Chamaléa Hôm tấm gương cựu chiến binh tiêu biểu

Xuất ngũ năm 2003, thanh niên Chamaléa Hôm trở về quê ở thôn Động Thông, xã Phước Chiến (Thuận Bắc) sinh sống và được bà con tín nhiệm bầu làm Phó Ban quản lý thôn, kiêm công an viên. Là người từng được rèn luyện trong môi trường quân đội, nên anh luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(NTO) Tiếp chuyện với tôi trong căn nhà khá khang trang vừa mới xây cách đây 3 năm, anh thổ lộ: Ngày đầu tham gia hoạt động ở thôn, mình gặp không ít khó khăn. Thời điểm đó các gia đình đua nhau mua xe máy. Một bộ phận thanh niên thường xuyên tụ tập uống rượu, chạy xe gây tai nạn. Nhiều đêm tôi phải huy động lực lượng dân quân tổ chức tuần tra, bảo đảm bình yên cho thôn xóm. Hương ước thôn văn hóa đề ra là ai uống rượu quậy phá, Ban quản lý thôn được quyền xử phạt, chúng tôi cứ theo đó làm. Nhiều đối tượng “cứng đầu” thì đến nhà khuyên nhủ, dần dà trật tự an ninh nông thôn được ổn định.

Cựu chiến binh Chamaléa Hôm chăm sóc rẫy mía.

Năm 2005, anh đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã. Ở cương vị mới, công việc tất bật hơn, thế nhưng việc nhà, việc xã hội anh đều hoàn thành tốt. Quan điểm của anh rất rõ ràng: Đã là CCB thì phải gương mẫu đi đầu trong tất cả các lĩnh vực, nhất là phát triển sản xuất. Chính vì vậy, anh tích cực tham mưu với Hội tạo mọi điều kiện giúp đỡ những hội viên khó khăn vươn lên thoát nghèo. Bản thân anh là gương sản xuất giỏi ở địa phương. Lập gia đình năm 2004, tài sản của hai vợ chồng chỉ là 3 sào đất vườn của cha, mẹ cho. Thế nhưng bằng sự cần cù lao động, tiết kiệm chi tiêu, đến nay anh có đàn bò, dê, thường xuyên duy trì ở mức trên dưới 20 con, hơn 1 ha bắp, mía và gần 1 ha rừng nem 3 tuổi… Thu nhập hằng năm từ chăn nuôi, làm rẫy, trồng rừng, không những đủ ăn mà còn chu cấp cho đứa con đầu về huyện học văn hóa.

Cách làm ăn của Chamaléa Hôm khác với bà con trong vùng. Với quỹ đất hạn hẹp, anh bố trí luân canh nhiều loại cây trồng trên cùng một diện tích, đặc biệt là chọn giống mới và đầu tư công sức vào cây trồng. Dẫn tôi và đồng chí Bí thư Đảng ủy xã đi thăm 3 sào mía sắp đến kỳ thu hoạch, anh khoe: “Trong xã chưa hộ nào có rẫy mía tốt như mình”. Cũng đúng, trên vùng đất thiếu nước, không mấy màu mỡ, để có những cây mía phát triển tốt, anh đã đầu tư số tiền 3 triệu đồng/sào để mua giống mía Thái Lan, phân bón tổng hợp và chăm sóc kỹ lưỡng. Đồng chí Đá Mài Báng, Bí thư Đảng ủy xã Phước Chiến, cho biết: “Có rất nhiều bà con trong vùng đến rẫy mía của anh để học hỏi làm theo. Chamaléa Hôm thực sự là tấm gương CCB tiêu biểu ở địa phương”.