Cơm lạ mà ngon

Thông thường, ngày cuối tuần các chị hay đổi món để chiêu đãi chồng con, nhưng nếu cả nhà vẫn muốn ăn cơm, bạn có thể thay đổi khẩu vị với nhiều món cơm ngon, lạ miệng.

Cơm dừa Bến Tre

Cắt ngang một phần trên đầu quả dừa xiêm rồi trút nước ra và dùng miếng cắt đó làm nắp đậy. Gạo ngon vo sạch rồi vo lại lần cuối bằng nước dừa, để ráo nước. Cho gạo vào trong trái dừa rồi đổ nước dừa vào, lượng vừa đủ, đậy nắp lại cho kín đem hấp cách thủy. Cơm nấu với nước dừa được hấp cách thủy trong nồi nên hương thơm, vị ngọt đọng lại trong mỗi hạt cơm. Khi cơm chín hơi ngả màu vàng nhạt do bị thấm hơi dầu từ cùi dừa. Cơm dừa ăn có vị beo béo nên ăn nóng mới ngon.

Ảnh: Internet

Cơm gà Hội An

Món cơm gà xứ Hội đặc sắc nhờ những món ăn kèm như nước chấm, đồ chua mang hương vị rất riêng của người miền Trung. Ngoài ra, cách chế biến gà tuy đơn giản nhưng rất đậm đà: gà xé nhỏ, bóp thấm với hành tây, rau răm và gia vị để miếng thịt thơm thơm, cay cay. Nước luộc gà được dùng để nấu cơm nên hạt cơm ánh một sắc vàng nhẹ, căng tròn, ngọt vị gà. Đĩa cơm thường trang trí thêm ít lá bạc hà, rau răm, những lát hành tây trắng nõn, muối tiêu lấm chấm, ăn kèm với loại tương ớt sền sệt, cay xé lưỡi theo khẩu vị của người địa phương. Người vùng Tam Kỳ - Quảng Nam hay Đà Nẵng thường chế biến theo cách: thịt gà không xé sợi mà chặt thành từng miếng vừa phải, vàng ươm. Gà không chỉ luộc, đôi khi còn được chiên giòn.

Cơm cháy Ninh Bình

Để làm món cơm cháy thơm ngon, người Ninh Bình dùng gạo nếp hương, chọn loại hạt tròn và trong để nấu. Khi nấu phải dùng than củi và nồi gang thì mới có miếng cơm cháy vàng thơm, vừa dẻo vừa ngon. Cơm cháy lấy ra từ nồi mang ra phơi từ hai đến ba nắng, bảo quản nơi khô ráo, lúc gần ăn mang ra chiên giòn. Nếu chiên để qua buổi hay qua ngày thì cơm bị hôi dầu, ăn sẽ không ngon. Ăn cùng cơm cháy có thể là thịt bò, tim, cật lợn xào với các loại rau như hành tây, nấm rơm, cà rốt và cà chua… ăn đến đâu, chan xốt lên miếng cơm cháy đến đó, miếng cơm kêu xèo xèo, bốc khói, tỏa mùi thơm. Khi ăn, cơm giòn rụm, đậm đà.

Nguồn www.phunuonline.com.vn