Ong non nướng lá cách

Ong non là món đặc sản của quê tôi. Người ta chế biến ong non đủ cách như: cháo ong non, ong non xào khóm, ong non trộn bưởi… Nhưng món ngon nhất vẫn là ong non nướng với lá cách.

Trước đây ong có nhiều ở vùng rừng ngập mặn. Ngày nay trong các gia đình quê tôi, người ta đã nuôi ong vừa để lấy mật, vừa để bán ong non. Thường thì ong làm tổ từ tháng tư, sau đó bắt đầu sinh sản. Ong non có nhiều vào khoảng tháng tám, tháng chín. Người ta sẽ chọn thời điểm này để chọc bắt ong, chọn những con ong non, chưa ra khỏi tổ để chế biến thành món ăn.

Để làm món này, người ta chọn những chú ong non vừa được gỡ từ tổ ra, rút bỏ ruột, trụng qua nước ấm cho sạch. Phi thơm tỏi, cho ong vào, nêm mắm, tiêu, xào săn. Lá nhàu lựa lá bánh tẻ (không non quá cũng không già quá) rửa sạch, để ráo nước. Gắp ong non cho vào giữa lá nhàu gói lại, dùng que tre kẹp chặt. Nướng ong trên than hồng. Khi lá cách khô, vàng cũng là lúc ong chín. Khi ăn chấm kèm nước mắm ớt, hay nước tương. Vị béo bùi của những chú ong non, chát chát của lá nhàu, cộng với mùi khét của lửa hồng, cay của ớt làm món ăn càng hấp dẫn.

Nguồn amthuc.net.vn