Nét xuân thư pháp Việt

"Văn phòng tứ bảo" của nhà thư pháp Mạch Liên bộn bề mực tàu, giấy đỏ. Chị chuẩn bị “hành trang” tham gia Hội Báo Xuân Nhâm Thìn và cho chữ bạn bè ngày tết. Mạch Liên là một trong những phụ nữ tài hoa của làng thư pháp Việt. Nét bút duyên dáng lắng đọng ý tình, chị góp thêm hương sắc tươi thắm cho mùa xuân dân tộc thanh bình đang về chạm ngõ.

(NTO) Đến với tư gia Mạch Liên, chúng tôi như lạc giữa không gian đầy ắp chữ nghĩa. Những con chữ Việt lấp lánh tình yêu thương được chị viết lên các chất liệu: Giấy dó, đá cuội, gốm Bàu Trúc, lá bồ đề, gỗ, mành trúc. Những hòn đá cuội nằm lăn lóc ven sông Dinh được chị nhặt về “đề chữ” trở thành tác phẩm nghệ thuật độc đáo làm xao xuyến lòng người. Đón tết truyền thống dân tộc, chị dành trọn tâm lực viết thư pháp với chủ đề tình yêu, hạnh phúc, may mắn, thành đạt. Nét mực tươi thắm màu son được chị phóng bút “thả hồn” vào con chữ tạo nên bức tranh xuân mang đậm dấu ấn Mạch Liên: “Thiên tăng tuế nguyệt, nhân tăng thọ; Xuân mãn càn khôn, phúc mãn đường. Đa lộc, đa tài, đa phú quý; Đắc thời, đắc lợi, đắc nhân tâm. Tết đến, gia đình vui sum họp. Xuân về, con cháu sống bình an. Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy; Ta được thêm ngày nữa để yêu thương. An khang, thịnh vượng. Cát tường như ý. Ngũ phúc lâm môn. Tâm, tài, phúc, lộc, thọ…”.

Cô Mạch Liên hướng dẫn cho học viên cách viết thư pháp. Ảnh: Văn Miên

Những người tham dự Hội Báo Xuân Tân Mão- 2011 thật sự ấn tượng với “ông đồ” Hồ Đinh Đức Thái Tân, học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong. Em viết chữ thư pháp “phúc, lộc, thọ” tặng các vị đại biểu dự hội báo xuân tạo không khí vui tươi trong ngày đầu năm mới. Thái Tân là một trong những “môn sinh” xuất sắc được cô Mạch Liên truyền dạy thư pháp tại số nhà 50, đường Phạm Ngũ Lão, phường Phước Mỹ. Vài năm gần đây, tư gia của chị trở thành nơi lui tới chia sẻ kinh nghiệm của những người yêu thích bộ môn đưa chữ Việt trở thành tác phẩm nghệ thuật. Được sự giúp đỡ của Trung tâm Văn hóa tỉnh, Mạch Liên mở lớp dạy thư pháp miễn phí thu hút trên 70 học viên tham dự “rèn chữ” trong dịp hè 2011. Trung tâm Văn hóa tỉnh cho phép thành lập Câu lạc bộ Thư pháp Việt do Mạch Liên làm chủ nhiệm. Câu lạc bộ tập hợp trên 50 hội viên là giáo viên, học sinh tích cực tham gia phong trào “luyện nét chữ, rèn nết người”.

Mạch Liên tốt nghiệp tú tài tại Trường Trung học Duy Tân, niên khóa 1971-1972. Nhiều năm làm giáo viên, chị tận tụy cầm tay rèn chữ cho nhiều lớp học trò. Để có được những bức thư pháp được công chúng yêu thích, Mạch Liên đã một đời công phu luyện chữ. Buổi đầu, chị viết thư pháp làm niềm vui cho mình và gởi tặng bạn bè thân quí thay lời chúc phúc đầu năm mới. Tình cờ bức thư pháp chị viết chữ “Sống” trên giấy dó trang trí tại nhà in Nghệ Thương có người ưng ý xin mua. Mạch Liên “ngộ” ra một điều nét chữ viết chơi của mình cũng có người thích. Từ đó, chị chuyên tâm cho công việc nghiên cứu và khơi dậy phong trào viết thư pháp Việt. Bức thư pháp của Mạch Liên viết mừng 60 năm Gia đình Phật tử Ninh Thuận được mạnh thường quân mua với giá 3,5 triệu đồng. Chị dành số tiền này ủng hộ quỹ từ thiện Phật giáo giúp các gia đình nghèo trên địa bàn tỉnh có thêm điều kiện đón tết cổ truyền dân tộc.

Các em thiếu nhi tham dự hội thi viết thư pháp Việt. Ảnh: Sơn Ngọc

“Thư pháp là thú chơi truyền thống thanh cao của người dân Việt. Nhất là vào độ tết đến, xuân về, các gia đình sum họp đầm ấm. Mỗi người đều mong muốn có câu đối đỏ treo trong nhà biểu hiện sự may mắn, an lành trong năm mới. Lời chúc phúc viết bằng bút lông, mực tàu đường nét uyển chuyển thanh thoát là nét đẹp văn hóa dân tộc được nhiều người yêu thích. Tôi đang cùng các thành viên Câu lạc bộ Thư pháp Việt chuẩn bị tác phẩm tham gia Hội Báo Xuân Nhâm Thìn và tổ chức trưng bày giới thiệu thư pháp vào dịp tết tại Trung tâm Hoạt động Thanh - Thiếu Nhi tỉnh. Thông qua các tác phẩm thư pháp, tôi mong ước được góp thêm nét đẹp đời sống văn hóa tỉnh nhà vào dịp đón mừng mùa xuân mới 2012”, Mạch Liên chia sẻ niềm vui.