TP. Phan Rang - Tháp Chàm: Với công tác chăm sóc SKSS vị thành niên, thanh niên

Hiện nay, cùng với việc kiểm soát tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, công tác Dân số-KHHGĐ còn phải thực hiện nhiệm vụ quan trọng là nâng cao chất lượng dân số, chất lượng giống nòi. Một trong những hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dân số được Tp.Phan Rang-Tháp Chàm thực hiện có hiệu quả là chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) vị thành niên-thanh niên (VTN-TN). Từ đó, giúp giới trẻ có nhận thức đầy đủ về giới tính, SKSS lứa tuổi và hướng đến lối sống lành mạnh.

(NTO) Được sự quan tâm, chỉ đạo, phối hợp giữa Chi cục Dân số-KHHGĐ với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương, đặc biệt là sự nhiệt tình, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, chuyên trách và cộng tác viên dân số, công tác chăm sóc SKSS VTN-TN trên địa bàn thành phố bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Thanh niên, vị thành niên ngày càng tiếp cận nhiều hơn với kiến thức và các dịch vụ chăm sóc SKSS; tư vấn giới tính, tâm lý lứa tuổi… Đến nay, toàn thành phố có 18 câu lạc bộ SKSS VTN-TN và 9/16 xã, phường xây dựng mô hình “Tư vấn tiền hôn nhân cho VTN-TN”, thu hút hàng nghìn lượt thanh-thiếu niên tham gia. Tại các buổi sinh hoạt nhóm, câu lạc bộ, các bạn trẻ được nghe cán bộ y tế nói chuyện về SKSS VTN-TN. Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Lệ, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh cho biết: “Thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề về giới, SKSS, tư vấn tiền hôn nhân với các bạn trẻ sinh hoạt trong các câu lạc bộ SKSS VTN-TN đã tạo ra diễn đàn để thanh niên tìm hiểu, mạnh dạn bày tỏ cách nghĩ, quan niệm của bản thân về giới, tình yêu và hôn nhân. Từ đó, những người làm công tác chăm sóc SKSS VTN-TN mới nắm bắt được họ cần gì. Có như vậy, việc truyền thông SKSS VTN-TN mới phát huy hiệu quả tích cực”.

Một buổi sinh hoạt CLB Sức khỏe sinh sản VTN-TN tại phường Đô Vinh.

Bạn Cao Thị Hoa, thành viên Câu lạc bộ SKSS VTN-TN phường Đô Vinh chia sẻ: “Khi nói đến các vấn đề về giới tính, tình yêu, tình dục, phần đông các bạn có tâm lý e ngại. Nhưng khi tham gia các hoạt động tư vấn SKSS VTN-TN, chúng tôi không chỉ trang bị những kiến thức bổ ích mà còn tạo sân chơi lành mạnh, bồi dưỡng kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp. Nhờ đó, giúp chúng tôi ý thức hơn về chăm sóc, bảo vệ bản thân và tham gia tuyên truyền SKSS/KHHGĐ tại cộng đồng”.

Ngoài phát triển mô hình nhóm, câu lạc bộ SKSS VTN-TN, trong năm 2011, Trung tâm Dân số-KHHGĐ thành phố đã phối hợp với Trung tâm Y tế, Đội dịch vụ lưu động Y tế-KHHGĐ tổ chức tư vấn và khám sức khỏe ban đầu cho 1.105 người, xét nghiệm viêm gan siêu vi B tiền hôn nhân cho 945 trường hợp, soi tươi 106 trường hợp. Ngoài các buổi tư vấn trực tiếp, những vấn đề liên quan đến chăm sóc SKSS VTN-TN còn được lồng ghép trong các lần sinh hoạt đoàn, hội; tuyên truyền trên loa, đài của các xã, phường…

Bên cạnh các hoạt động nêu trên, trong năm qua, Trung tâm Dân số-KHHGĐ còn phối hợp với Đoàn Thanh niên, Ban giám hiệu các trường THPT trên địa bàn thành phố tổ chức truyền thông về giới, tư vấn chăm sóc SKSS cho đối tượng thanh niên, học sinh. Nhiều trường đã tổ chức hội thi “Học đường với SKSS VTN-TN”, thi tìm hiểu kiến thức về bình đẳng giới, chăm sóc SKSS lứa tuổi…nhằm đẩy mạnh công tác chăm sóc SKSS VTN-TN trong cộng đồng, thu hút đông đảo thanh niên, học sinh tích cực hưởng ứng xây dựng môi tường học tập và sinh hoạt lành mạnh trong học đường và ngoài xã hội.

Bà Huỳnh Thị Lệ Hà, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dân số-KHHGĐ, Phó Ban chỉ đạo Dân số-KHHGĐ Tp.Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: “Từ những kết quả đạt được trong thời gian qua, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc SKSS VTN-TN; duy trì và nhân rộng mô hình tư vấn tiền hôn nhân, câu lạc bộ SKSS VTN-TN; phối hợp với ngành Giáo dục tổ chức tuyên truyền, tư vấn, giáo dục giới tính tại các trường THPT, THCS…để cùng với công tác chăm sóc SKSS/KHHGĐ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ công tác Dân số-KHHGĐ trong năm 2012 duy trì tỷ lệ phát triển dân số 1%/năm; giảm tỷ lệ sinh tự nhiên xuống 0.02%/ năm; nâng cao chất lượng dân số, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân”.