LIÊN HOAN PHIM VIỆT NAM LẦN THỨ 17:

Những hồi ức đẹp về bốn thập kỷ của điện ảnh nước nhà

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 đã chính thức khai mạc tối ngày 15/12 đã thu hút khoảng 1.000 nghệ sĩ, diễn viên, đại biểu trên cả nước có mặt tại Phú Yên để tham dự sự kiện quan trọng này của ngành điện ảnh.

Lễ khai mạc là một chương trình nghệ thuật giàu chất điện ảnh, lấy ý tưởng từ bộ phim Chung một dòng sông – bộ phim đầu tiên của điện ảnh Việt Nam. Con đường ánh sáng ở lối dẫn vào nhà hát, đưa các nhà điện ảnh đến với Không gian điện ảnh, hòa nhập vào “Chung một dòng sông- Dòng sông điện ảnh”. Con đường ánh sáng chào đón nghệ sĩ với 3 không gian biển, đồng bằng và miền núi. 120 nghệ nhân Phú Yên trình diễn nghệ thuật đặc trưng tương ứng với 3 không gian trên: hát múa bả trạo; cồng chiêng Ê đê, Chăm; hát bài chòi và tuồng.

Tiết mục văn nghệ chào mừng Liên hoan

Qua lời dẫn chương trình của hai diễn viên gạo cội của điện ảnh nước nhà là NSND Thế Anh và NSND Trà Giang, chương trình khai mạc đã đưa khán giả ngược dòng sông điện ảnh trở về với những năm tháng đầu tiên qua các bộ phim đã gắn liền với lịch sử Điện ảnh Việt Nam.

Phần tôn vinh các nghệ sĩ được chia làm bốn, với bốn thế hệ diễn viên từ thưở sơ khai của "dòng sông điện ảnh", thời kỳ sau khi giành được độc lập, thời kỳ đổi mới và thời kỳ hội nhập quốc tế. Khoảnh khắc gây xúc động trong đêm khai mạc là khi ca sĩ Phương Thanh thể hiện ca khúc nổi tiếng "Đời gọi em biết bao lần".

Hai diễn viên Giáng My và Huy Khánh tiếp nối dẫn chương trình cho những phần tiếp theo của lễ khai mạc.

Lễ kéo cờ được thực hiện bởi nữ diễn viên Minh Hương và đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. LHP lần thứ 17 đánh dấu kỷ niệm bốn thập kỷ LHP Việt Nam (1971-2011); là dịp để tôn vinh những tác giả, tác phẩm điện ảnh xuất sắc..., với khẩu hiệu: “Vì một nền điện ảnh Việt Nam đổi mới và hội nhập”. Lễ khai mạc đã tôn vinh, tri ân các nghệ sĩ điện ảnh - những người đã có đóng góp cho nền điện ảnh Việt Nam suốt những năm tháng qua.

Tiết mục Ca ngợi tổ quốc do bốn giọng ca - Tấn Minh, Phương Thanh, Lưu Hương Giang và Quang Hào - thể hiện khép lại đêm khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17.

Nguồn Báo Giáo dục & Thời đại