Chăm sóc trẻ sơ sinh mùa lạnh

Bệnh hay gặp nhất ở trẻ sơ sinh trong mùa lạnh là viêm nhiễm về đường hô hấp như viêm tai mũi họng hay viêm phế quản, phổi. Cơ thể trẻ non yếu, nên bệnh dễ nặng nếu cha mẹ không biết cách phòng.

Theo bác sỹ Nguyễn Thanh Hà, Trưởng khoa sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, có 3 nguyên tắc để tránh viêm nhiễm là giữ ấm, giữ vệ sinh và cho trẻ bú sữa mẹ.

 Để giữ ấm cho trẻ, cần phải chú ý giữ nhiệt độ trong phòng ấm áp, khoảng 28, 30 độ. Tuyệt đối tránh để gió lùa vào phòng. Cha mẹ cần mặc quần áo ấm cho trẻ, có thể đội mũ vải mềm, mang tất tay và chân. Cho bú mẹ đầy đủ cũng là cách hữu hiệu giữ trẻ ấm vì sữa mẹ giúp trẻ bảo vệ thân nhiệt và chống nhiễm trùng, nâng cao sức đề kháng. Bên cạnh việc giữ ấm, cha mẹ cũng phải chú ý thường xuyên vệ sinh da cho trẻ nếu không trẻ rất dễ bị các bệnh về da như hăm da, viêm da, viêm da dị ứng...

 
Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)

 “Tắm hàng ngày là việc khó thực hiện, chúng ta có thể tắm một tuần 2 đến 3 lần, nhưng hàng ngày phải chú ý vệ sinh da như các vùng nếp gấp như khuỷu chân, khuỷu tay, cổ, nách hay vùng hậu môn sinh dục”, bác sỹ Nguyễn Thanh Hà cho biết thêm.

 Một số nguyên tắc khi tắm cho trẻ trong mùa lạnh:

 - Nơi tắm bé phải kín gió, giữ nhiệt độ ấm ở mức 27, 28 độ.

 - Trước khi tắm cần chuẩn bị đầy đủ nước ấm, xà phòng, khăm tắm, khăn lau, quần áo.

 - Tắm cho bé thật nhanh, không để bé ngâm nước như mùa hè. Chú ý các vùng nếp gấp cổ, nách, rốn, hậu môn...

 - Tắm xong lau khô thật nhanh và ủ ấm ngay lập tức để bé không bị nhiễm lạnh.

 Trẻ sơ sinh đi tiểu nhiều lần, vì vậy vào mùa lạnh, phụ huynh phải thường xuyên kiểm tra tã trẻ, để giữ vệ sinh và tránh cho trẻ bị nhiễm lạnh…

Nguồn VTV.VN