Khẩn trương khắc phục thiệt hại do áp thấp, triều cường

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, kết hợp với không khí lạnh tăng cường, từ ngày 11 đến 13-12, tại tỉnh ta xuất hiện gió giật mạnh, triều cường dâng cao, sóng biển dữ dội đã làm sập 7 căn nhà, 8 căn khác bị tốc mái hoàn toàn. Sóng biển cũng đã làm sạt lở hàng trăm mét đê, kè chắn sóng ở một số địa phương ven biển.

(NTO) Tại khu vực biển Phú Thọ và Đông Hải, sóng biển dâng cao đánh sập 2 đoạn đê với chiều dài 110 m, thuộc công trình đê bảo vệ bờ biển thôn Phú Thọ; làm sập 150 m đường thi công, thuộc công trình đoạn đê phường Đông Hải, thuộc tuyến đê Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Sóng biển cũng đã làm bứt một đoạn kè chắn sóng dài 50 m ở Mỹ Tân, xã Thanh Hải. Tại xã Phước Dinh, Thuận Nam, sóng lớn còn vượt qua kè Sơn Hải tạo thành dòng làm sập đường quản lý, làm sập tường chắn sóng và lôi cả đoạn kè ra ngoài biển hơn 400 m. Tại huyện Thuận Bắc, gió giật mạnh đã làm sập 1 căn nhà và gây tốc mái hoàn toàn 8 căn nhà của người dân ở các xã Lợi Hải, Bắc Sơn. Ngoài ra 1 căn nhà ở thị trấn Khánh Hải, Ninh Hải và 5 căn nhà tạm của người dân ở phường Đông Hải, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, triều cường kết hợp với sóng lớn đã làm sập hoàn toàn.

Ảnh: Anh Tuấn

Trước những thiệt hại xảy ra, Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão tỉnh đã khẩn trương kiểm tra, thống kê những thiệt hại; chỉ đạo các địa phương chủ động trong việc ứng phó với gió, triều cường và sóng biển gây ra. Tại các xã bị thiệt hại của huyện Thuận Bắc, 2.000 bao cát đã được cấp, đồng thời huy động lực lượng ở địa phương giúp dân chằng chống nhà cửa, đè bao cát lên những căn nhà có lợp mái tôn để tránh tình trạng gió giật gây tốc mái, những hộ bị nhà sập, tốc mái được nhanh chóng tổ chức di dời đến nhà cộng đồng thôn và trụ sở UBND xã để trú tránh. Tại những địa phương bị vỡ đê, Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão khẩn trương xuất 140 rọ thép để gia cố khẩn cấp những đoạn bị sập để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, đảm bảo an toàn cho các đoạn đê còn lại; cấp 2.200 bao cát để đắp bờ kè và chắn sóng biển. Bên cạnh đó, tổ chức di dời khẩn 38 hộ/152 khẩu ở phường Đông Hải đến nơi ở an toàn.

Ông Trần Văn Tuấn, Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão tỉnh cho biết: “Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão đã chuẩn bị các vật tư, thiết bị, nhân lực và cử người theo dõi 24/24 giờ tại các công trình đê, kè biển để chủ động đối phó, đồng thời chỉ đạo các địa phương sớm ổn định chỗ ở cho người dân bị thiệt hại; cử lực lượng xung kích kiểm tra, không để người dân hiếu kỳ đến khu vực sạt lở để tránh tai nạn có thể xảy ra”.