Hơn 60.000 trẻ mầm non học cách giữ vệ sinh cá nhân

Qua 5 năm thực hiện chương trình “Tăng cường tuyên truyền giáo dục vệ sinh cá nhân và chăm sóc bảo vệ sức khỏe trẻ mầm non”, đã có hơn 60.000 trẻ được giáo dục các kỹ năng giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường.

Chung tay xây dựng ý thức cho trẻ

Chương trình “Tăng cường tuyên truyền giáo dục vệ sinh cá nhân và chăm sóc bảo vệ sức khỏe trẻ mầm non” do Quỹ Unilever Việt Nam và Vụ Mầm non xây dựng với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ mầm non, đảm bảo sự phát triển cho các em thông qua tăng cường tuyên truyền giáo dục vệ sinh cá nhân và chăm sóc bảo vệ sức khỏe trẻ

Trẻ em đã ý thưc hơn trong vệ sinh cá nhân

Chương trình đã được thực hiện trong 5 năm (2007-2011) tại 175 trường mầm non trên 25 tỉnh trên cả nước.

Theo Vụ trưởng Vụ Mầm mon Lê Minh Hà, sau 5 năm thực hiện, điểm thành công nổi bật của chương trình là đã tác động về nhận thức, hành vi vệ sinh cá nhân, chăm sóc sức khỏe trẻ mầm non tới ba nhóm đối tượng là giáo viên, cha mẹ trẻ và trẻ mầm non.

Các cán bộ của Vụ Mầm non và Quỹ Unilever đã xây dựng một cấu trúc khoa học để thực hiện chương trình hiệu quả với ba nội dung chính là tuyên truyền nâng cao ý thức cho các nhóm đối tượng, tập huấn giáo dục các kỹ năng vệ sinh cá nhân, và hỗ trợ cung cấp các trang thiết bị vệ sinh, xây dựng các công trình vệ sinh, cải thiện bữa ăn cho trẻ…

Nhiều tài liệu hướng dẫn đã được biên soạn công phu, bao gồm sách cho giáo viên, tài liệu phổ biến kiến thức cho phụ huynh, sách cho trẻ với nội dung phong phú được trình bày dưới hình thức các bài thơ, tranh ảnh đẹp mắt để trẻ yêu thích và dễ nhớ.

Cũng theo Vụ Mầm non, chương trình đã góp phần cải thiện tình trạng sức khoẻ cho trẻ, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng và một số bệnh thường gặp ở trẻ như: tiêu chảy, giun sán, các bệnh về răng miệng…; tập trung nâng cao được nhận thức, sự tham gia, ủng hộ của cộng đồng; môi trường giáo dục có sự thay đổi rõ rệt, gần 600 công trình vệ sinh và công trình nước sạch đã được xây thêm kể từ khi có chương tình. Đặc biệt, không có trẻ nào tại các trường thực hiện dự án bị mắc bệnh Tay-Chân-Miệng trong đợt dịch bệnh đang diễn ra phức tạp hiện nay.

Chuyển biến tích cực

Theo khảo sát của Vụ Mầm non, nhờ chương trình, nhận thức cũng như hành vi của trẻ có chuyển biến tích cực, số trẻ có nhận thức và khả năng thực hành vệ sinh cá nhân tốt đạt 79,4% (tăng gấp đôi so với trước khi có chương trình).

Đặc biệt, trẻ từ đối tượng truyền thông đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực về vệ sinh cá nhân trong gia đình và trường học. Những kỹ năng trẻ học được từ trường lớp mầm non sẽ theo trẻ lên các bậc học tiếp theo, giúp trẻ giữ gìn vệ sinh cá nhân, đảm bảo sức khỏe để trẻ phát triển tốt cả thể chất và tinh thần.

Số trẻ có nhận thức và khả năng thực hành vệ sinh cá nhân tốt đạt 79,4% (tăng gấp đôi so với trước khi có chương trình)

Nhận thấy ý nghĩa tích cực và hiệu quả thiết thực của dự án, rất nhiều tỉnh thành như Thái Nguyên, Lào Cai, Quảng Bình … đã huy động các nguồn lực ở địa phương để nhân rộng mô hình và đem lại kết quả rất đáng khích lệ với gần 50.000 trẻ ngoài dự án được hưởng thành quả của chương trình.

Các giáo viên cũng sáng tạo những cách tuyên truyền phù hợp với tâm lý của trẻ như học giữ vệ sinh qua những bài thơ, bài hát ngộ nghĩnh để trẻ dễ thuộc.

Trường Mẫu giáo Tuổi thơ, tỉnh Trà Vinh nằm ở khu vực có đông đảo bà con đồng bào Khơ-me sinh sống. Nhà trường đã chủ động chú thích tiếng Khơ-me vào các tài liệu tuyên truyền, kết hợp các lễ hội của đồng bào dân tộc để thực hiện tuyên truyền với phụ huynh và cộng đồng.

Vừa qua, Hội nghị Tổng kết 5 năm Dự án đã được tổ chức với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển, Vụ trưởng Vụ Mầm mon Lê Minh Hà và nhiều đại biểu từ Bộ Y tế, Quỹ Unilever, các sở giáo dục và đào tạo của các tỉnh, các trường tham gia dự án.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh:” Chương trình đã hỗ trợ, nâng cao kỹ năng thực hành vệ sinh cá nhân cho cán bộ, giáo viên và trẻ mầm non, cải thiện đáng kể công tác chăm sóc giáo dục vệ sinh cho trẻ, góp phần tích cực trong việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, nâng cao chất lượng GDMN tại các vùng khó, đặc biệt là giảm tỷ lệ trẻ bị bệnh tật, trẻ bị suy dinh dưỡng”.

Đại diện Quỹ Unilever cũng bày tỏ hy vọng những công tác tuyên truyền, tài liệu của dự án tiếp tục đựợc sử dụng rộng rãi để dự án được nhân rộng nhiều hơn, góp phần nâng cao sức khỏe của cộng đồng.

Nguồn VietNamNet