Xây dựng 16 khu bảo tồn biển và 45 khu bảo tồn vùng nước nội địa

Tính đến nay, ngành khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã tham mưu, xây dựng quy hoạch và đưa vào quản lý 45 khu bảo tồn vùng nước nội địa, 16 khu khu bảo tồn biển.

Ông Nguyễn Ngọc Oai, Cục trưởng Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho biết như vậy tại hội nghị kỷ niệm 20 năm thành lập hệ thống tổ chức khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, do Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngày 6/10 tại Hà Nội.

Nuôi cá lồng trên biển ở Phú Yên. - Ảnh: Báo Phú Yên

Ông Nguyễn Ngọc Oai cho biết thêm, năm 1990, mới có 2 địa phương thành lập Ban bảo vệ nguồn lợi thủy sản và đội kiểm ngư. Nhưng đến nay, hệ thống tổ chức của ngành đã phát triển trên phạm vi 53/63 tỉnh, thành phố, trở thành lực lượng nòng cốt trong thực thi pháp luật nghề cá nói chung và trong quản lý, khai thác, bảo vệ, bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản nói riêng.

Cùng với đó, việc lập và công bố danh sách các loài thủy sinh quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng và các loại thủy sinh ngoại lai, ngoại lai xâm hại là cơ sở pháp lý quan trọng đối với việc bảo tồn và phục hồi, phát triển các giống loài thủy sản.

Về quản lý khai thác thủy sản, ngành đã giải quyết được những vấn đề liên quan đến vay vốn tín dụng, đầu tư theo kế hoạch nhà nước cho các dự án đóng mới, cải tạo tàu đánh bắt và tàu dịch vụ… giúp ngư dân tháo gỡ khó khăn, duy trì khai thác hải sản.

Hiện nay, Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản đang quản lý 130 nghìn tàu cá.

Theo ông Nguyễn Ngọc Oai, 4 hướng công tác trọng tâm trong khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản là bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, quản lý khai thác thủy sản, quản lý tàu cá và phối hợp trong phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám đã biểu dương những nỗ lực của ngành, đồng thời lưu ý Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong thời gian tới cần tập trung phối hợp với các bên liên quan để tham mưu các chính sách, đặc biệt là việc sửa đổi Luật Thủy sản và các văn bản hướng dẫn.

Cục cũng cần đẩy nhanh tiến độ các chương trình, dự án liên quan đến bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản; đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế nhằm tranh thủ các nguồn lực để phục vụ công tác bảo vệ, khai thác thủy sản và kiện toàn hệ thống.

Nguồn www.chinhphu.vn