Chi cục Thuế Ninh Hải: Đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền pháp luật thuế

Thực hiện chỉ tiêu thu năm 2011, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế huyện Ninh Hải đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các địa phương cùng phối hợp với ngành Thuế nỗ lực cho công tác thu, kịp thời thu thuế phát sinh trong tháng và các khoản phải nộp sau kiểm tra quyết toán.

(NTO) Kết quả đến tháng 9, thu tổng được hơn 20 tỷ đồng, đạt 117% dự toán pháp lệnh, đạt 109,6% so với dự toán phấn đấu. Nhìn chung, các nguồn thu trong năm 2011 của huyện Ninh Hải đều tăng so với cùng kỳ năm trước.

Để đạt được những kết quả trên, theo lãnh đạo Chi cục cho biết, đơn vị đã đề ra nhiều biện pháp tổ chức chỉ đạo thu, như chủ động khai thác các nguồn thu, tăng cường chống thất thu ngân sách nhà nước trên tất cả các lĩnh vực (…). Bên cạnh đó, còn có sự cố gắng, nỗ lực của các địa phương trong việc chỉ đạo thực hiện tốt công tác thu ngân sách; các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân khắc phục khó khăn trong sản xuất kinh doanh, duy trì tốc độ phát triển và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Diêm dân Ninh Hải thu hoạch muối. Ảnh: V.M

Tuy nhiên bên cạnh đó, Chi cục Thuế Ninh Hải vẫn còn gặp không ít khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của tình hình suy giảm kinh tế thế giới tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế nói chung; một số doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả, giá cả hàng hóa tăng cao, sức mua giảm. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 21/2011/QĐ-TTg về gia hạn nộp thuế TNDN năm 2010 và năm 2011 đến năm 2012 nên ít nhiều ảnh hưởng đến công tác thực hiện dự toán thu của đơn vị. Nhiệm vụ thu ngân sách đến cuối năm đối với chi cục là rất nặng nề, nhất là nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh. Vì vậy, đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu quyết tâm cao của tập thể CBCC Chi cục Thuế Ninh Hải. Cụ thể là, Chi cục tích cực phối hợp với các ban, ngành và chính quyền địa phương để đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền pháp luật thuế. Phối hợp UBND các cấp tăng cường đối thoại về chính sách thuế cho đối tượng nộp thuế. Mục đích của Chi cục là giảm tối đa nợ đọng, giảm thất thu thuế, không gây phiền hà cho người nộp thuế. Kịp thời phát hiện những tập thể, cá nhân tiêu biểu nộp thuế tốt đề nghị các cấp tuyên dương khen thưởng nhằm nhân rộng phong trào thi đua trong công tác thu ngân sách. Xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu thu hàng tháng ở các xã, thị trấn. Kiên quyết thu 100% số thuế ghi trên bộ, không để nợ đọng, phát sinh thêm nợ thuế mới. Thực hiện đúng theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế về quy trình quản lý thu thuế đối với hộ kinh doanh. Khai thác tốt các nguồn thu phát sinh trên địa bàn như hộ mới kinh doanh, thuế thầu xây dựng, giao thông vận tải. Tiếp nhận và xử lý tốt tờ khai thuế, kiểm tra đối chiếu và đôn đốc những doanh nghiệp có số thuế phát sinh nộp ngay trong tháng. Phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc quản lý khai thác tốt các khoản thu về đất đối với các công trình, dự án phát sinh trên địa bàn. Rà soát phân loại các khoản nợ đọng tiền thuế, kết hợp với các ngành chức năng tiến hành thu hồi nợ thuế, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.