IMF lại cảnh báo về nguy cơ của hệ thống tài chính toàn cầu

Hệ thống tài chính toàn cầu đang bị một số nhân tố gây bất ổn tác động tiêu cực nặng nề. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách cho các nhà hoạch định chính sách của các nền kinh tế thế giới cần hành động khẩn cấp và quyết định để thúc đẩy việc cải tổ quy chế tài chính toàn cầu.

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), việc các thị trường châu Âu rối loạn, chỉ số tín dụng của Hoa Kỳ bị hạ thấp, tăng trưởng trì trệ, các quyết toán tài chính mất cân bằng nghiêm trọng và thiếu quyết tâm chính trị ở các nền kinh tế phát triển trong khắc phục khủng hoảng chính là những nhân tố tiêu cực nhất tác động đến hệ thống tài chính toàn cầu.

Cùng với cảnh báo này, Báo cáo của IMF (chuẩn bị cho Hội nghị thường niên năm 2011 với Ngân hàng Thế giới) công bố ngày 22/9 nêu rõ thêm, thị trường tài chính ở các nền kinh tế phát triển đã bắt đầu hoài nghi khả năng của các nhà hoạch định chính sách có thể dành được sự ủng hộ chính trị rộng rãi để thúc đẩy các hành động chính sách cần thiết ứng phó với khủng hoảng.

Cố vấn tài chính và Giám đốc các thị trường vốn và tiền tệ của IMF nhận định, thế giới đang trong cuộc khủng hoảng lòng tin ở cấp báo động cả nền kinh tế lẫn hệ thống tài chính. Nhiều tiến bộ trong nỗ lực cải thiện tài chính 3 năm qua đã bị đảo ngược. Không có tiến triển trong các quyết toán tài chính đã làm tăng lo ngại về “sức khoẻ” tài chính của các nền kinh tế phát triển, các ngân hàng ở châu Âu cũng như các hộ gia đình ở Hoa Kỳ.

Lo ngại về nợ công ở châu Âu đã lan sang hệ thống ngân hàng, làm tăng chi phí vay nợ từ nhiều ngân hàng và làm giảm giá trị thị trường của các ngân hàng. Rủi ro tín dụng của các ngân hàng ở nhiều nước châu Âu nay đã tăng thêm 200 tỷ Euro so với đầu năm 2010. Lo ngại cũng đang tăng lên ở Hoa Kỳ về sự bền vững của các khoản nợ của Chính phủ nước này.

IMF lưu ý các thị trường mới nổi cũng đang đối mặt với các căng thẳng tài chính và nguy cơ dòng vốn nước ngoài bị bất ngờ rút ra ồ ạt. Các nền kinh tế mới nổi cần nỗ lực giảm mất cân bằng tài chính để tăng khả năng chống đỡ các cơn sốc tài chính đồng thời thúc đẩy phát triển hệ thống tài chính vững chắc.

IMF cho rằng, việc thiếu hành động chính sách mang tính quyết định để loại trừ nguyên nhân của cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu năm 2008 - 2009 đã dẫn đến tình hình tài chính thế giới ảm đạm hiện nay. Con đường phục hồi bền vững hiện tuy đã thu hẹp nhưng vẫn mở, do vậy, các nhà hoạch định chính sách của các nền kinh tế thế giới cần hành động khẩn cấp và quyết định để thúc đẩy các chính sách cải tổ quy chế tài chính toàn cầu.

Nguồn www.chinhphu.vn