Liên Hợp Quốc đánh giá cao Việt Nam về thực hiện Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ

Đại diện Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đánh giá cao thành công của Việt Nam trong thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ.

Ngày 21/9, tại New York đã diễn ra Hội nghị cấp cao về cam kết thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ (MDG). Hội nghị do UNDB, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEP), Ngân hàng Thế giới (WB) và Chính phủ Nhật Bản đồng tổ chức.

Đại sứ Bùi Thế Giang, Phó Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc đã khẳng định, trong quá trình thực hiện các MDG kể từ Hội nghị cấp cao Liên Hợp Quốc thông qua các mục tiêu này vào năm 2000, nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế tương đối cao và thực hiện thành công các chính sách kinh tế xã hội, Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng chú ý.

Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế đã thừa nhận Việt Nam là một trong nhiều nước châu Á-Thái Bình Dương thực hiện thành công các MDG.

Cho đến nay, Việt Nam có thể tuyên bố đã thực hiện thành công 5/8 mục tiêu trước thời hạn và đang thúc đẩy nhanh thực hiện các mục tiêu còn lại đúng hạn vào năm 2015.

Trong bối cảnh việc thực hiện các MGD gặp khó khăn ở nhiều khu vực trên thế giới, Việt Nam hoàn toàn ủng hộ việc Liên Hợp Quốc tiếp tục coi thực hiện các mục tiêu này là một trong những ưu tiên cao nhất của Liên Hợp Quốc.

Quản trị trưởng của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, bà Helen Clark điều hành Hội nghị, đã đánh giá cao những thành công của Việt Nam trong thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ cũng như sự tham gia hiệu quả và thành công của Việt Nam vào Sáng kiến “Một Liên Hợp Quốc” tại Việt Nam.

8 Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc:

Triệt để loại trừ tình trạng bần cùng (nghèo cùng cực) và thiếu ăn;
Hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học;
Nâng cao bình đẳng giới và vị thế, năng lực của phụ nữ;
Giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em;
Cải thiện sức khỏe bà mẹ;
Phòng chống HIV/AIDS, sốt rét và các bệnh dịch khác;
Đảm bảo sự bền vững của môi trường;
Tăng cường quan hệ đối tác toàn cầu cho phát triển.
Nguồn www.chinhphu.vn