Hội thảo kinh tế Việt-Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, trong khuôn khổ Hội báo Luy-ma-ni-tê năm 2011 do Đảng CS Pháp tổ chức, ngày 17-9 tại Pa-ri đã diễn ra Hội thảo kinh tế Việt-Pháp, theo sáng kiến của Đảng CS Pháp và Đảng CS Việt Nam nhằm bắc thêm một chiếc cầu cho sự phát triển hơn nữa quan hệ thương mại và công nghiệp giữa các doanh nghiệp, giữa các địa phương của hai nước.

Tham dự có Đoàn đại biểu của Đảng CS Việt do đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân dẫn đầu; Thứ trưởng Công thương Nguyễn Nam Hải; Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phương Nga; cùng lãnh đạo các bộ ngành liên quan của Việt Nam và lãnh đạo một số công ty của Pháp hiện có các dự án đầu tư ở Việt Nam.

Các đại biểu nhất trí cho rằng, Pháp hiện là một trong các nước đối tác hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu, song những thành quả hợp tác kinh tế Việt - Pháp còn rất khiêm tốn so với tiềm năng và nhu cầu của cả hai nước. Tổng kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa hai nước đạt hơn 2 tỷ ơ-rô năm 2010. Dự báo, năm 2011 con số này có thể đạt 2,4 tỉ ơ-rô. Nước Pháp đã và đang xuất khẩu sang Việt Nam ngày càng nhiều sản phẩm đặc trưng có chất lượng cao. Các đại biểu thảo luận những biện pháp hữu hiệu để khai thác tiềm năng của hai nước và hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của khủng hoảng kinh tế toàn cầu đối với nền kinh tế hai nước, cũng như quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt-Pháp. Một số bạn bè Pháp cho rằng, muốn phát triển tốt hợp tác phân vùng cũng như các dự án đô thị hóa ở Việt Nam, cần phải xây dựng đội ngũ đại biểu dân cử cấp địa phương.

* Chiều 16-9, tại Công viên La Cuốc-nơ-vơ, không gian kinh tế - gian hàng Việt Nam và gian trưng bày Báo Nhân Dân đã được khai trương trong khuôn khổ Hội báo Luy-ma-ni-tê. Tham dự có Đoàn đại biểu Đảng CS Việt Nam do đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân dẫn đầu; Thứ trưởng Công Thương Nguyễn Nam Hải; Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phương Nga; Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng; Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO Dương Văn Quảng; Trưởng các cơ quan đại diện, báo chí Việt Nam cùng đông đảo bà con kiều bào, bạn bè, đại biểu Pháp và quốc tế tại Pháp.

Phát biểu ý kiến, ông Pi-e Lơ-lu-sơ, Quốc vụ khanh đặc trách Ngoại thương CH Pháp nêu rõ, hiện nay Pháp là nhà đầu tư châu Âu số một tại Việt Nam và đứng thứ hai về giúp đỡ phát triển (APD) cho Việt Nam. Năm nay, tổng số vốn đầu tư trực tiếp của Pháp vào Việt Nam đã vượt hơn 3 tỷ USD và khoảng 300 doanh nghiệp Pháp có mặt tại Việt Nam. Điều này thể hiện sự quan tâm của Pháp đối với Việt Nam. Pháp mong muốn với sự có mặt của mình, Pháp sẽ nhanh chóng trở thành đối tác “lâu dài và có vị thế” tại Việt Nam, luôn đồng hành cùng Việt Nam trên con đường phát triển.

Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải đánh giá, Pháp là một trong những đối tác kinh tế, thương mại quan trọng nhất của Việt Nam tại EU nói riêng và tại châu Âu nói chung. Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Thuận Hữu nêu rõ, sự tham gia của đoàn Việt Nam tại Hội báo với tư cách là khách mời nước ngoài đầu tiên, không chỉ thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị và sự hợp tác đặc biệt Việt Nam – Pháp, mà cả tình cảm anh em giữa Đảng CS Việt Nam và Đảng CS Pháp, và sự quan tâm của Việt Nam đối với Pháp trên rất nhiều mặt. Trong gian trưng bày của Báo Nhân Dân, triển lãm ảnh “Chủ tịch Hồ Chí Minh với nước Pháp” được tổ chức nhằm giới thiệu cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cũng tại đây, một chương trình âm nhạc dân tộc đặc sắc do các nghệ sĩ đến từ Việt Nam trình bày đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả Pháp và quốc tế.

Nguồn Báo Nhân Dân