Giải đáp pháp luật về ATGT

Một bạn đọc ở huyện Thuận Nam hỏi: Anh trai tôi đang lưu thông trên đường thì bất ngờ bị xe cùng chiều chạy với tốc độ rất nhanh đâm từ phía sau, người lái xe trong tình trạng say rượu và trên xe chở 3 người. Sau khi gây tai nạn, người này không đưa anh tôi đi cấp cứu, sau đó anh tôi đã tử vong tại bệnh viện. Sau khi anh tôi mất, người này cũng không có biện pháp gì khắc phục hậu quả. Trường hợp này, người gây tai nạn phải chịu hình phạt gì và có trách nhiệm thế nào với con 1 tuổi của anh tôi?

Trả lời: Theo Điều 202 Bộ luật Hình sự về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (GTĐB): Người điều khiển phương tiện GTĐB vi phạm quy định về ATGT đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc sức khoẻ, tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm;

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: không có GPLX theo quy định, trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mà pháp luật cấm sử dụng; gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn, không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; gây hậu quả rất nghiêm trọng; phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm;

Vi phạm quy định về ATGT đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Trường hợp của anh trai bạn bị chết do bị TNGT, nếu theo trình bày của bạn thì lái xe sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 202 Bộ luật Hình sự. Trường hợp này thì người gây tai nạn có thể phải chịu hình phạt tù từ 3 năm đến 10 năm. Ngoài việc chịu trách nhiệm hình sự thì người gây TNGT còn phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân (bao gồm cả trợ cấp cho con nhỏ của nạn nhân).