Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp

Ngày 17/12/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Nam ký ban hành Công văn số 5939/UBND-PVHCC triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện số 131/CĐ-TTg ngày 11/12/2024 về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Công văn nêu rõ, thời gian qua, công tác cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm được UBND tỉnh quan tâm quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện, trong đó chú trọng việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh, TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư, TTHC nội bộ, phân cấp thẩm quyền giải quyết TTHC và đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như việc đánh giá tác động quy định TTHC tại các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật còn hình thức. Công tác tham vấn đối tượng chịu tác động chưa phát huy hiệu quả. Một số quy định, TTHC còn chồng chéo, mâu thuẫn, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Để thực hiện tốt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện số 131/CĐ-TTg, Chủ tịch UBND tỉnh giao các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, UBND xã, phường, thị trấn tập trung triển khai thực hiện kế hoạch cải cách TTHC trọng tâm, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc tiếp nhận, giải quyết TTHC của cơ quan hành chính nhà nước, trong đó tập trung tham mưu công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC để đội ngũ cán bộ, công chức và người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện. 100% hồ sơ TTHC phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và phải liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện. Thực hiện nghiêm việc cải cách TTHC ngay trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường kiểm soát chặt chẽ, đánh giá tác động chính sách đối với quy định TTHC, bảo đảm chỉ ban hành các quy định đúng thẩm quyền, cần thiết, hợp lý, thực hiện trên môi trường điện tử và chi phí tuân thủ thấp nhất. Tham mưu cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thực chất, hiệu quả, trong đó tập trung thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh, TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư...; phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định, TTHC liên quan đến phiếu lý lịch tư pháp và triển khai mở rộng cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNelD trên toàn quốc. Đồng thời, tổ chức thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cán bộ Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh nhiệt tình hỗ trợ thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Ảnh: Văn Nỷ

Phát huy vai trò trách nhiệm người đứng đầu tại cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành. Nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ được giao, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh đối với các nhiệm vụ, chỉ tiêu không đạt hiệu quả, tiến độ đề ra; có cơ chế kiểm tra, giám sát, theo dõi tiến độ trong quá trình triển khai thực hiện để kịp thời giải quyết ngay các vấn đề thuộc thẩm quyền và đề xuất các vấn đề vượt thẩm quyền, kiến nghị các cấp, các ngành giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Rà soát, đánh giá hiệu quả việc cung cấp DVC trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; đề xuất cập nhật danh mục TTHC, nhóm TTHC đáp ứng yêu cầu cung cấp DVC trực tuyến toàn trình hoặc một phần trong tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến cải cách hành chính, chuyển đổi số, tăng cường sử dụng DVC trực tuyến, thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện TTHC, nâng cao nhận thức sử dụng mã định danh mức độ 2 xác thực trên ứng dụng VNeID, cách thức sử dụng kết quả giải quyết TTHC điện tử để tái sử dụng,... bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; tổ chức các hội thi về cải cách hành chính, chuyển đổi số; phát động thi đua, đề xuất, sáng kiến về cải cách TTHC theo đúng quy định,...

Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh), định kỳ hằng tháng công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Bộ chỉ số 766 (Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ) trên Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC cấp bộ, cấp tỉnh, Cổng thông tin điện tử của bộ, địa phương. Định kỳ trước ngày 18 hằng tháng báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện nội dung chỉ đạo cho UBND tỉnh để xem xét, xử lý theo quy định..