Gỡ vướng trong triển khai thí điểm tiếp nhận bản khai thông quan điện tử

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh về việc gỡ vướng trong triển khai Quyết định số 19/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm thực hiện tiếp nhận bản khai hàng hóa, các chứng từ có liên quan và thông quan điện tử đối với tàu biển nhập cảnh, xuất cảnh (XNC).

Ngày 23/3/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 19/2011/QĐ-TTg về thí điểm thực hiện tiếp nhận bản khai hàng hóa, các chứng từ có liên quan và thông quan điện tử đối với tàu biển XNC. Tuy nhiên, việc thực hiện Quyết định này đang gặp một số vướng mắc.

Thông quan điện tử đối với tàu biển XNC là một bước cải cách hành chính quan trọng,
cần được triển khai sớm

Trao đổi với Vụ Kinh tế tổng hợp, Văn phòng Chính phủ, được biết, sau khi Quyết định 19/2011/QĐ-TTg được ban hành, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan tại cảng biển để triển khai; ban hành Thông tư 64/2011/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Quyết định trên;...

Mặc dù các hãng tàu đều đánh giá các quy định trên là một bước đột phá để triển khai thủ tục hành chính tại cảng biển, tuy nhiên, quá trình thực hiện lại đang gặp một số vướng mắc. Và nếu không được giải quyết sẽ khó đảm bảo việc thực hiện các nội dung trong giai đoạn thí điểm trong các năm 2011 và 2012.

Trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết, một trong những nội dung quan trọng để thực hiện được Quyết định 19 chính là việc xây dựng, triển khai hệ thống thông tin phục vụ việc tiếp nhận bản khai, các chứng từ có liên quan và thông quan điện tử với tàu biển XNC.

Theo quy định, thủ tục đầu tư, xây dựng, triển khai phần mềm nêu trên được thực hiện theo Nghị định 102/2009/NĐ-CP. Tuy nhiên, nếu thực hiện đầy đủ các bước (chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư, tổ chức đấu thầu, xây dựng hệ thống, kết thúc đầu tư) theo Nghị định 102/2009/NĐ-CP thì thời gian thực hiện xây dựng hệ thống thông tin sẽ phải kéo dài. Tức là dự kiến quý II/2012 mới hoàn thành thủ tục lựa chọn được nhà thầu, chưa kể đến thời gian xây dựng triển khai phần mềm. Trong khi đó, tiến độ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ giao là cho phép thí điểm từ năm 2011 đến hết năm 2012.

Bởi vậy, để giải quyết vướng mắc này, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ cho phép thực hiện cơ chế chỉ định thầu đối với hạng mục đầu tư nêu trên, vì như vậy việc triển khai một số công việc có thể được thực hiện trước hoặc song song giữa quá trình chuẩn bị và triển khai, nhằm đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Theo Bộ Tài chính, việc thực hiện tiếp nhận bản khai hàng hóa, các chứng từ có liên quan và thông quan điện tử đối với tàu biển XNC là một bước cải cách hành chính quan trọng, cần được tiến hành để cải thiện môi trường đầu tư, giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động XNK.

Với hệ thống thông tin được đầu tư hiện đại, các hãng tàu có thể đảm bảo việc trao đổi, xử lý thông tin theo chuẩn dữ liệu quốc tế. Chính vì vậy, việc sớm triển khai và đưa hệ thống thông tin vào hoạt động sẽ mang lại lợi ích, hiệu quả kinh tế không nhỏ.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã đồng ý về nguyên tắc với đề nghị trên của Bộ Tài chính. Bộ Tài chính tự chịu trách nhiệm về việc lựa chọn, chỉ định thầu xây dựng hệ thống thông tin để triển khai thực hiện Quyết định 19/2011/QĐ-TTg.

Nguồn www.chinhphu.vn