Quản lý chặt việc sử dụng rượu, bia góp phần bảo đảm an toàn giao thông

Không phải ngẫu nhiên mà Tháng An toàn giao thông năm 2011 có chủ đề “Không uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông”. Để góp phần hạn chế tai nạn giao thông do lạm dụng rượu bia, thiết nghĩ đã đến lúc phải chấn chỉnh việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng rượu, bia.

Uống rượu, bia nhiều là một trong những lý do chủ yếu và trực tiếp dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đồng thời cũng là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm và tệ nạn xã hội. Điều đó đã được các cơ quan chức năng, bệnh viện và các nhà nghiên cứu cảnh báo nhiều lần.

Tuy nhiên, những năm gần đây, lối sống tiêu dùng hiện đại với việc lạm dụng rượu, bia đang có chiều hướng gia tăng, nhất là trong giới trẻ, rất đáng báo động. Việc sử dụng rượu bia rồi sau đó lại điều khiển các phương tiện giao thông luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Cách đây 3 năm, ngày 7/4/2008, Chính phủ ban hành Nghị định 40/NĐ-CP về việc sản xuất và kinh doanh rượu, trong đó nêu rõ nguyên tắc: “Rượu thuộc nhóm hàng hoá nhà nước hạn chế kinh doanh. Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh rượu (bán buôn, bán lẻ) phải có giấy phép. Mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật”. Thế nhưng, nhiều nơi, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh và sử dụng rượu bia thời gian qua vẫn chưa chấp hành nghiêm quy định này.

Để hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng rượu, bia đúng pháp luật, góp phần làm lành mạnh hóa môi trường xã hội, bảo vệ tính mạng, sức khỏe nòi giống, chúng ta cần thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên không lạm dụng rượu bia khi ăn uống, tiệc tùng và tổ chức đám cưới. Tổ chức đoàn thanh niên các cấp nên phát động và duy trì phong trào “Thanh niên nói “không” với uống rượu, bia nhiều và uống rượu, bia say”. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu trong việc thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa khi uống rượu, bia và tiếp đãi khách…

Các doanh nghiệp vận tải, các công ty quản lý phương tiện giao thông, nhất là các doanh nghiệp vận tải hành khách cần làm tốt việc giáo dục, quản lý đội ngũ nhân viên lái xe; kiên quyết không cho phép lái xe sử dụng rượu, bia khi thực hiện nhiệm vụ. Lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm minh, kịp thời, triệt để những lái xe có nồng độ rượu, bia vượt tiêu chuẩn cho phép khi điều khiển phương tiện giao thông trên đường.

Nguồn www.chinhphu.vn