Xây dựng nông thôn mới ở Xuân Hải bắt đầu từ đâu?

Xuân Hải (Ninh Hải) là xã đồng bằng có tổng diện tích tự nhiên trên 2.500 ha, trong đó có hơn một nửa là đất nông nghiệp, riêng đất trồng lúa có 714 ha hưởng lợi nước tưới của hệ thống kênh Bắc và 150 ha thuộc khu vực tưới hồ Thành Sơn.

(NTO) Dân số toàn xã có khoảng 15.000 người, cư trú tại 9 thôn, gồm 4 thôn người Chăm và 5 thôn người Kinh. Do đặc điểm xã thuần nông nên nông dân là lực lượng đông đảo nhất, đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội ở Xuân Hải.

Đoạn kênh Bắc qua cầu Ga và Nhà máy nước sinh hoạt Xuân Hải
vừa đưa vào sử dụng trên địa bàn thôn An Hòa.

Về đây vào giữa vụ hè-thu muộn, nhìn màu xanh tươi tốt của các cánh đồng An Nhơn, An Xuân, An Hòa trải dọc hai bên đường, chúng tôi cảm nhận được vẻ đẹp của miền quê thanh bình này. Tỉnh lộ 708 từ quốc lộ 1A đi ngang qua địa bàn xã mới ngày nào còn loang lổ “ổ gà, ổ voi”, nay đã là con đường tráng nhựa bằng phẳng tạo cho Xuân Hải một bộ mặt mới. Trong những ngày này, câu chuyện xây dựng nông thôn mới (NTM) theo Bộ tiêu chí Quốc gia đã trở thành mối quan tâm của cán bộ và nhân dân địa phương. Anh Hoàng Sinh, Phó Chủ tịch UBND xã, người tạm thời phụ trách Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã vừa trở về từ lớp tập huấn tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi và hai cán bộ trong Ban chỉ đạo được bồi dưỡng kiến thức về nội dung, cách thức triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, do còn phải chờ sự hướng dẫn của tỉnh, huyện để khảo sát xây dựng đề án nên Xuân Hải chỉ mới dừng lại ở việc thành lập Ban chỉ đạo”. Theo đánh giá bước đầu, Xuân Hải có thể đạt được 6 tiêu chí về NTM, đó là: Bưu điện văn hóa xã, mạng lưới điện, cơ sở giáo dục, an ninh trật tự, y tế và hệ thống chính trị. Tuy nhiên theo anh Hoàng Sinh, trong thực tế các tiêu chí này chưa thực sự bền vững mà còn phải tiếp tục đầu tư hoàn thiện mới có thể đạt như yêu cầu của Bộ tiêu chí Quốc gia.

Trong những năm qua, nhằm từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn, phong trào xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn đã được nhân dân trong xã Xuân Hải hưởng ứng tích cực. Nhiều nơi như các thôn Phước Nhơn 1, 2, 3, nhân dân đã góp công góp của sửa chữa, nâng cấp đường nội thôn; nhân dân các thôn Thành Sơn, An Xuân 1, 2, 3, An Hòa và An Nhơn đã huy động vốn đóng góp và công lao động cải tạo tu bổ đường sau mưa lũ và tổ chức nạo vét kênh mương nội đồng. Hiện nay toàn xã đã có 5,5 km đường nội thôn và 10 km kênh mương nội đồng cấp 1 và 2 được bê-tông hóa. Chỉ vào đoạn đường dài 300 m xuyên suốt giữa thôn An Hòa, anh Trịnh Minh Vương, cán bộ Giao thông-Thủy lợi xã nói: “Đoạn này không tính vào đường bê-tông nội thôn, vì thực ra nó thuộc tỉnh lộ 708 nhưng nhờ đi qua địa bàn nên An Hòa đã được hưởng lợi, có đường sá phong quang, sạch đẹp hơn”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, bước vào xây dựng NTM, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, trong năm nay Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh sẽ đầu tư 600 triệu đồng để bê-tông hóa đường vào Đội 2 và 3 thuộc thôn Thành Sơn. Ngoài ra, theo đề xuất của Xuân Hải, Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh sẽ đầu tư vùng chuyên canh lúa giống 30 ha và nuôi cá điêu hồng thương phẩm 1,2 ha.

Bên cạnh sự đổi mới về hạ tầng nông thôn, sản xuất nông nghiệp ở Xuân Hải cũng đã được thúc đẩy phát triển. Cùng cánh đồng lúa 3 vụ có năng suất bình quân 6 tấn/ha, những năm gần đây cây nho đang phục hồi với diện tích 24 ha và từ đầu năm đến nay đã có thêm 24 ha nho trồng mới. Cây táo cũng được nông dân trồng gần 14 ha đang ra hoa. Nhiều mô hình thí điểm như trồng thanh long ruột đỏ, nho giống mới đang được nông dân thực hiện có hiệu quả. Công tác khuyến nông và áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật được tăng cường thực hiện trong canh tác nông nghiệp. Thế mạnh về chăn nuôi đại gia súc được phát huy, đến nay toàn xã đã có đàn bò trên 3.700 con, đàn dê gần 2.700 con và đàn cừu 9.000 con. Là xã có kinh tế nông nghiệp chủ lực, Xuân Hải đang bứt phá tìm hướng đi thích hợp để đến năm 2015 sẽ tăng thu nhập bình quân đầu người lên gấp 1,4 lần mức bình quân cả nước hiện nay.

Anh Hoàng Sinh lý giải: “Để xây dựng NTM đạt các tiêu chí đặt ra, Xuân Hải còn phải phấn đấu nhiều, nhưng theo tôi trước hết phải tập trung vào xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp và nông thôn. Hiện nay Xuân Hải vẫn còn khoảng trên 24 km đường nội thôn, 5 km đường liên thôn và 50 km kênh mương nội đồng cấp 1, 2, 3 chưa được kiên cố hóa. Nếu đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, Xuân Hải sẽ có cơ hội vươn lên tăng năng suất lao động, tăng giá trị kinh tế để trong 5 năm tới đạt được một số tiêu chí quan trọng về xây dựng NTM”.