Công an huyện Ninh Hải nỗ lực thực hiện Đề án 06

Thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06), thời gian qua, Công an huyện Ninh Hải đã nỗ lực triển khai thực hiện theo lộ trình đề ra. Đến thời điểm hiện tại, việc triển khai Đề án 06 đã mang lại hiệu quả tích cực và nhận được sự hưởng ứng và đồng tình cao từ nhân dân trên địa bàn.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong triển khai Đề án 06, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Ninh Hải đã cùng các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn chủ động, phối hợp triển khai thực hiện Đề án 06 với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, hiệu quả và mang lại nhiều kết quả tích cực, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, tiến độ kế hoạch đề ra. Theo ghi nhận, hằng ngày lượng người đến làm căn cước tương đối đông nhưng với sự tận tình hướng dẫn của cán bộ làm thủ tục cấp căn cước có gắn chíp điện tử, công tác làm thủ tục luôn diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Bà Nguyễn Thị Anh, xã Nhơn Hải, cho biết: Tôi đi làm căn cước vì được biết hiện nay có căn cước gắn chíp điện tử trong giao dịch sẽ thuận tiện hơn. Đến đây, thời gian làm các thủ tục cũng nhanh gọn, đơn giản không phải chờ đợi lâu, cán bộ, chiến sĩ nhiệt tình, hướng dẫn chu đáo nên tôi thấy rất hài lòng. Qua tuyên truyền, tôi thấy Đề án 06 này rất thuận tiện cho mỗi người dân, như trước đây muốn làm gì phải đem theo các giấy tờ có liên quan. Từ khi triển khai đề án những giấy tờ quan trọng như: Thẻ bảo hiểm y tế, giấy đăng ký xe máy, giấy phép lái xe hay những giấy tờ cá nhân đều được tích hợp vào thẻ căn cước gắn chíp rất tiện lợi cho người dân.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Ninh Hải về cơ sở làm căn cước cho người dân.

Qua thời gian triển khai, kết quả 53 dịch vụ công (DVC) thiết yếu theo Đề án 06 trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, đã giải quyết 20.360/21.929 thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, đạt 96,84%, tăng 6,85% so với 6 tháng đầu năm 2023. Được biết, tổng số DVC trực tuyến theo thẩm quyền của Công an huyện là 356 DVC trực tuyến. Trong đó, 89 DVC trực tuyến toàn trình và 267 DVC trực tuyến một phần, tăng 20 DVC toàn trình theo Quyết định số 1031/QĐ-UBND ngày 3/8/2023 của UBND tỉnh.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án 06, lực lượng Công an huyện còn vận động, tuyên truyền thu thập thông tin và mở tài khoản chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt hằng tháng cho người có công với cách mạng và người đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội đối với 190 trường hợp, đạt trên 76% và bảo trợ xã hội 1.883 trường hợp, đạt trên 52%. Thu thập thông tin người lao động và cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đối với 27.900 trường hợp, đạt 100% đúng tiến độ đề ra. Đến thời điểm hiện tại, tổng số tài khoản đã kích hoạt mức 1 đạt 8.643 tài khoản, mức 2 đạt 38.303 tài khoản.

Trung tá Trần Quốc Tuấn, Trưởng Công an huyện Ninh Hải, cho biết: Thời gian tới, đơn vị tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ của Đề án 06. Trong đó, tập trung tổ chức thực hiện hiệu quả công tác thu nhận, giải quyết hồ sơ cấp căn cước theo quy định của Luật Căn cước, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Đồng thời, tập trung tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức, người dân các tính năng của chíp điện tử gắn trên thẻ căn cước và ứng dụng VNeID trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, dịch vụ, tiện ích của ứng dụng VNeID,... nhằm phục vụ tốt công cuộc chuyển đổi số, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.