Tự hào và khát vọng

Chúng ta đang sống trong những ngày mùa thu tháng 9 lịch sử. Trên khắp các ngả đường rực rỡ cờ hoa, pano, băng rôn chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Và mỗi khi đến lễ Quốc khánh 2/9, ngày Tết Độc lập, mỗi người dân Việt Nam không khỏi bồi hồi nhắc nhớ cho nhau về giây phút thiêng liêng, tự hào, về giá trị của hòa bình, về lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Cách đây 79 năm, sau thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, thay mặt Chính phủ Cách mạng lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã long trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; mở ra một trang sử mới, một mốc son chói lọi nhất trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản ”Tuyên ngôn Độc lập” ngày 2/9/1945. Ảnh tư liệu

79 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã lập nên những chiến công hiển hách trong đấu tranh giải phóng dân tộc mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 và đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, đất nước ta đã giành được những thành tựu to lớn, đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân ngày càng được cải thiện, quốc phòng, an ninh được giữ vững, uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng nâng cao.

Cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân cả nước, đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Thuận đã đoàn kết một lòng, vượt qua gian khổ, hy sinh, góp phần to lớn vào sự thắng lợi chung của cả dân tộc trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước. Sau 49 năm quê hương giải phóng và 32 năm tái lập tỉnh, phát huy truyền thống của vùng đất anh hùng, kiên trung, Ninh Thuận đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, vận dụng và thực hiện sáng tạo các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào điều kiện cụ thể của tỉnh và đã đạt những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh..., đời sống của người dân trong tỉnh được cải thiện đáng kể.

Tp.Phan Rang-Tháp Chàm treo cờ rực rỡ chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Ảnh: Văn Nỷ

Trong 3 năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, tốc độ tăng GRDP bình quân giai đoạn 2021-2023 đạt 9,28%/năm, cao hơn mức tăng trưởng bình quân cả nước và khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2023 tăng 9,40%, xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố cả nước và xếp thứ 2/14 các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung. Bên cạnh đó, quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã mở ra không gian phát triển mới, tầm nhìn mới với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước và phấn đấu đến năm 2050 Ninh Thuận trở thành tỉnh phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân đạt mức cao so với các địa phương khác trong cả nước...

Cơ sở hạ tầng Tp.Phan Rang-Tháp Chàm được đầu tư ngày càng hiện đại, thông minh. Ảnh: Văn Nỷ

Với niềm tự hào về chặng đường đã qua và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, Ninh Thuận trọn niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng kết quả đạt được, khắc phục kịp thời những điểm nghẽn, nút thắt; tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn liền với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tạo môi trường lành mạnh để phát triển kinh tế - xã hội; đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Thuận tiếp tục phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.