Hiệu quả kinh tế của cây măng tây xanh

Mặc dù cây măng tây xanh mới được trồng tại tỉnh ta một vài năm nay, nhưng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với các loại cây rau màu khác. Nhờ loại cây này, nhiều hộ nông dân đã có nguồn thu nhập khá, thậm chí vươn lên làm giàu.

(NTO) Năm 2009, anh Nguyễn Quang Trinh, Chủ nhiệm HTX Rau an toàn Văn Hải, xã Văn Hải, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm được Công ty TNHH Việt- Hoa Mỹ hợp đồng cung cấp giống, hỗ trợ về kỹ thuật trồng 1ha cây măng tây xanh. Sau khi thu hoạch, công ty thực hiện luôn khâu bao tiêu sản phẩm. Qua một năm triển khai, thấy loại cây này cho hiệu quả kinh tế cao, anh Trinh tiếp tục vận động bà con trong HTX trồng và mở rộng diện tích. Đến nay HTX đã có tổng diện tích 10 ha măng tây xanh được trồng trên vùng đất cát phân bố các địa bàn Ninh Hải, Ninh Phước, và Tp. Phan rang- Tháp Chàm. Anh Nguyễn Quang Trinh cho biết: “Măng tây xanh là loại cây dễ trồng. Từ khi gieo hạt ươm cây giống cho đến thu hoạch chỉ mất 6 tháng mà lại có thể thu hoạch quanh năm, thời gian thu hoạch kéo dài từ 8-10 năm, thậm chí 12 năm nếu được chăm sóc tốt. Chi phí đầu tư chăm sóc thấp hơn nhiều so với các loại cây rau màu khác nên cho lãi khá cao. Với giá măng tây loại 1 từ 50-60 ngàn đồng/kg như hiện nay, mỗi ha măng tây trong năm đầu tiên có thể thu lời từ 60-80 triệu đồng. Càng lâu năm, cây càng đẻ nhánh nhiều, sản lượng tăng lên, vì vậy mức lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước khoảng 20%. Nhờ loại cây này, trong một thời gian ngắn, nhiều hộ dân ở HTX đã vươn lên làm giàu”.

Khác với các hộ trồng măng tây trên vùng đất cát ở HTX Văn Hải, tháng 4-2011 vừa qua, anh Huỳnh Thái Liêm, xã Thành Hải, Tp.Phan Rang- Tháp Chàm đã tiến hành trồng 1 sào măng tây trên vùng đất thịt. Thay vì trồng theo phương pháp ươm hạt sau đó mới đưa ra trồng trên đất thì anh Liêm lại ươm trực tiếp giống cây vào đất. Để cung cấp đủ nước cho cây, anh còn mạnh dạn đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nước nhỏ giọt. Đến nay, diện tích măng tây của gia đình phát triển rất tốt. Điều này chứng tỏ, măng tây xanh là loại cây dễ trồng và có thể trồng trên nhiều loại đất. Anh Huỳnh Thái Liêm cho biết: “Điều quan trọng để cây phát triển chính là phải thực hiện tốt các khâu làm đất, phân bón hợp lý và phải giữ độ ẩm tốt cho cây. Sau khi trồng thử nghiệm thành công, một số hộ ở địa phương đã đến học hỏi kinh nghiệm và mạnh dạn đầu tư trồng theo. Đến nay ở xã Thành Hải có 4 hộ trồng với tổng diện tích 7 sào. Thời gian đến, gia đình tôi cũng sẽ tiếp tục mở rộng trồng thêm 2 sào măng tây nữa”.

Qua tìm hiểu, hiện nay, có rất nhiều công ty đến tỉnh ta đầu tư, bao tiêu sản phẩm cây măng tây xanh. Sản phẩm chủ yếu được tiêu thụ ở các thành phố lớn như Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội… Tuy nhiên do tâm lý e ngại là loại cây còn mới nên nhiều bà con chưa dám mạnh dạn đầu tư trồng. Vì vậy, nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ trên thị trường.

Thấy được nguồn lợi kinh tế mang lại từ cây măng tây xanh, vừa qua, Hội Nông dân tỉnh và Sở khoa học – công nghệ đã xây dựng đề án thực hiện “Mô hình trồng cây măng tây”. Ông Nguyễn Văn Tính, Trưởng Ban Kinh tế Hội Nông dân tỉnh cho biết: “Mục đích của đề án nhằm đánh giá lại hiệu quả của loại cây này. Ngoài ra, qua quá trình thử nghiệm sẽ đúc rút những bài học kinh nghiệm về kỹ thuật sau đó mới nhân rộng ra ở các địa phương trong tỉnh, giúp bà con tránh được rủi ro, thu lại hiệu quả kinh tế cao nhất”. Hy vọng sau khi đề án thực hiện, sẽ giúp bà con nhân rộng diện tích cây măng tây xanh, mở ra một hướng đi mới trong phát triển sản xuất, cải thiện đời sống cho nhiều hộ nông dân.