Triển khai hiệu quả bảo hiểm nông nghiệp

Ngày 9-8, Cổng thông tin Chính phủ tổ chức tọa đàm trực tuyến “Bảo hiểm nông nghiệp - Chỗ dựa của nhà nông”. Để hạn chế những rủi ro trong sản xuất nông nghiệp, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 315/QĐ-TTg về việc thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp giai đoạn 2011 - 2013 tại 21 tỉnh, TP.

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hồ Xuân Hùng, bảo hiểm nông nghiệp sẽ tiến hành theo vùng, theo cánh đồng. Còn theo ông Tăng Minh Lộc, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ NN-PTNT quyết định hỗ trợ 100% phí bảo hiểm cho nông dân nghèo, hỗ trợ 80% cho nông dân cận nghèo và hỗ trợ 60% cho nông dân không thuộc diện nghèo, cận nghèo tham gia thí điểm bảo hiểm nông nghiệp.

Hiện nay, Bảo Việt đã hoàn thành quy trình từ khai thác tới giám định giải quyết các quyền lợi bảo hiểm cho người dân, tuyên truyền rộng rãi tới từng hộ nông dân, đại lý cấp xã. Nếu xảy ra rủi ro thuộc phạm vi trách nhiệm của bảo hiểm thì cơ quan bảo hiểm sẽ bồi thường kịp thời và trong các quy định của luật pháp. Khi hồ sơ bồi thường đầy đủ thì trong 15 ngày sẽ thanh toán tiền bồi thường cho người dân.

Đại diện Bảo Việt cũng cho hay, nếu trước kia bảo hiểm nông nghiệp thường làm theo kiểu truyền thống (bảo hiểm với mọi rủi ro ngẫu nhiên và không lường trước được) thì lần này sẽ được làm khả thi hơn, đảm bảo bảo hiểm cho những rủi ro mang tính thảm họa và mang tính chất hỗ trợ.

Ví dụ, trước kia, với cây lúa sẽ bảo hiểm mọi thảm họa và đến tất cả mọi hộ nông dân. Tuy nhiên, lần này, sẽ theo hướng bảo hiểm theo chỉ số, tức là theo chỉ số thời tiết hoặc chỉ số sản lượng. Điều này sẽ ưu tiên bồi thường cho những tổn thất mang tính thảm họa, ảnh hưởng trên diện rộng.

Còn với thủy sản, sẽ triển khai theo đơn vị rủi ro cơ sở là cấp xã. Đại diện Bộ NN-PTNT và Bảo Việt đều khẳng định, sẽ có chế tài để xử lý các hành vi gian lận trong việc triển khai bảo hiểm nông nghiệp.

Nguồn Báo SGGP Online