Dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với huyện miền núi Bác Ái

Trong quá trình công tác và làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và làm việc rất nhiều địa phương trong cả nước. Trong năm 2007 trên cương vị Chủ tịch Quốc hội và năm 2014 là Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã hai lần đến thăm, động viên cán bộ, bà con đồng bào dân tộc Raglai huyện Bác Ái. Những chỉ đạo, căn dặn của đồng chí như “kim chỉ nam” giúp đội ngũ cán bộ và nhân dân huyện đoàn kết, nỗ lực ghi nhiều dấu ấn trên hành trình vượt khó, vươn lên đổi mới và phát triển.

Những chỉ đạo “có tâm, có tầm”

May mắn được gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với Tổng Bí thư trong những lần về thăm Bác Ái, đồng chí Pi Năng Thị Thủy, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh (thời gian năm 2007 bà trên cương vị Phó Chủ tịch UBND huyện Bác Ái và năm 2014 là Chủ tịch UBND huyện Bác Ái) vẫn nhớ vẹn nguyên hình ảnh người cán bộ cấp cao giản dị, gần gũi với nụ cười thường trực dù là đi thị sát hay trong cuộc họp. Những chỉ đạo, đề xuất của đồng chí trên nhiều phương diện được đội ngũ cán bộ huyện nắm bắt, thực hiện hiệu quả, sát sao. Qua đó đã để lại những tác động tích cực đến đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân địa phương. Trong chuyến đến thăm đầu tiên năm 2007, sau khi nghe báo cáo công trình thủy lợi hồ chứa nước Sông Sắt, lúc ấy, đồng chí Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo chính quyền và bà con phát huy hiệu quả công trình thủy lợi hồ Sông Sắt trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Đồng chí Pi Năng Thị Thủy kể lại: Bám sát yêu cầu này, thời gian ấy, cả hệ thống chính trị huyện Bác Ái đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm khai thác, tối ưu nguồn nước và công trình theo lời đồng chí Tổng Bí thư. Nói thế bởi, trước đây, bà con chỉ quen với tập quán “chọc tỉa và sản xuất bằng nước trời”, chưa có khái niệm cụ thể về cách sử dụng, lấy nước từ hệ thống thủy lợi để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi. Do đó mà ở thời gian đầu dù công trình nằm cạnh đó nhưng vẫn xảy ra câu chuyện những ruộng bắp, lúa cạnh bên vẫn chết khô vì người dân không biết cách làm sao đưa nước đến nơi canh tác. Thế mới thấy, những chỉ đạo, gợi mở của đồng chí ngay tại chuyến công tác có tầm nhìn xa trông rộng, góp phần định hướng sâu sắc trong công tác lãnh, chỉ đạo của đội ngũ cán bộ địa phương về sau này. Đến năm 2009, huyện Bác Ái tiếp tục được hỗ trợ theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, lúc này, trên cương vị là Chủ tịch UBND huyện Bác Ái, tôi đã chỉ đạo dành nguồn ngân sách vào công tác đào tạo nghề, đồng thời đầu tư vào hạ tầng phục vụ cho sản xuất kinh tế, trong đó hướng dẫn bà con sử dụng nguồn nước thủy lợi; nâng cấp, mở rộng hệ thống kênh mương thủy lợi cấp II, cấp III. Hệ thống kênh mương được mở rộng đến đâu thì những mảng xanh trù phú của cây trồng lan dần tới đó. Từ đây, bà con địa phương chủ động, tự tin hơn trong xây dựng các mô hình kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển các cây trồng, con giống mới nhằm đa dạng sinh kế, gia tăng thu nhập.

Vào ngày 5/7/2014, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trở lại vùng đất Bác Ái một lần nữa, sau những câu chuyện trao đổi với bà con và báo cáo từ cấp ủy, chính quyền địa phương, Tổng Bí thư vừa vui mừng trước những đổi thay của vùng đất cách mạng nhưng cũng nhìn nhận rõ những khó khăn thực tế của địa phương gặp phải. Đó chính là tỷ lệ số hộ nghèo, cận nghèo vẫn cao, đây là rào cản Bác Ái chưa thể chuyển mình phát triển nhanh chóng. Nắm rõ thực trạng này, đồng chí mong rằng với sự hỗ trợ của trung ương, sự quan tâm của tỉnh và cơ bản là bằng nội lực, Bác Ái sẽ tìm hướng đi đúng để xóa đói, giảm nghèo bền vững. Tổng Bí thư cho rằng huyện Bác Ái có những điều kiện để giảm dần số hộ nghèo và xây dựng quê hương ngày càng phát triển, trong đó cần tiếp tục nỗ lực phát huy nội lực, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ của cấp trên; tập trung nghiên cứu, tháo gỡ vướng mắc để xóa đói, giảm nghèo hiệu quả. Đồng chí đề nghị tỉnh cần quan tâm đầu tư hệ thống nước sạch, nước sinh hoạt, cơ sở giáo dục phục vụ đời sống dân sinh, đảm bảo an sinh xã hội. Tất cả những chỉ đạo, căn dặn “Có tâm, có tầm” của đồng chí đã được địa phương tiếp thu và thực hiện đầy đủ, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn miền núi cũng như chất lượng đời sống bà con Raglai.

Đồng chí Pi Năng Thị Thủy cho biết thêm: Trong những giây phút ngắn ngủi trước khi kết thúc chuyến công tác tại huyện, đồng chí vẫn tiếp tục căn dặn đội ngũ cán bộ huyện phải cố gắng hơn nữa, toàn tâm, toàn sức để chăm lo tốt cho bà con có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Thế mới thấy trong sâu thẩm của đồng chí luôn dành tình cảm, yêu thương cho bà con Raglai nói riêng và đồng bào các dân tộc Việt Nam. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương lãnh đạo hết lòng vì nước, vì dân mà thế hệ đội ngũ cán bộ phải học tập và noi theo.

Bà con Bác Ái tiếp tục làm theo lời căn dặn của Tổng Bí thư

Thấm nhuần những trăn trở của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong mỗi lần về làm việc, Đảng bộ và nhân dân huyện Bác Ái đã đoàn kết chung sức, chung lòng khắc phục những khó khăn để thực hiện có hiệu quả các chính sách đến nhân dân cả về vật chất lẫn tinh thần.

Đồng chí Mẫu Thái Phương, Bí thư Huyện ủy Bác Ái cho biết: Bằng những chính sách cụ thể, hằng năm, huyện đã được ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh bố trí trên 85 tỷ đồng để thực hiện đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, qua đó diện mạo của huyện miền núi đã có nhiều khởi sắc, nhân dân đã áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất và chất lượng cây trồng vật nuôi, nhiều diện tích bỏ hoang trước đây đã được nhân dân đưa vào sản xuất. Người dân tận dụng, khai thác hiệu quả hệ thống thủy lợi vào sản xuất, chăn nuôi, với diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước đạt gần 57%. Nhờ vậy, những năm gần đây, Nhà nước không phải hỗ trợ gạo cứu đói, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững. Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, tiến bộ trên các mặt, chất lượng giáo dục được nâng lên, các chính sách an sinh xã hội triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Huyện cũng chú trọng phát triển giáo dục nghề nghiệp; hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài; công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tiếp tục được đẩy mạnh. Tính đến cuối năm 2023, huyện Bác Ái còn 2.328 hộ nghèo, chiếm 28,45%, bình quân hằng năm giảm tỷ lệ hộ nghèo trên trên 5%, đạt và vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIV đã đề ra. Với những kết quả trên đã tạo sức lan tỏa và sự đồng thuận của nhân dân đối với các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước đang triển khai thực hiện tại địa phương.

Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi xa nhưng những lời căn dặn của đồng chí vẫn còn nguyên giá trị, Đảng bộ và nhân dân huyện Bác Ái tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng anh hùng, vững tin với các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phấn đấu, nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra như đồng chí Tổng Bí thư đã từng căn dặn.