Đình Bình Quý được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh

Ngày 9/7/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 816/QĐ-UBND về việc xếp hạng đình Bình Quý, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh.

Đình Bình Quý xây trên một khu đất có diện tích 2.250m2; đình xây dựng thành một khối tổng thể với lối kiến trúc gồm: Nghi môn, cột cờ, án phong, sân đình, chánh điện, nhà tiền hiền, nhà hậu bối, nhà thanh minh, miếu thờ Sơn quân, miếu thờ Thần nông, nhà khách, nhà kho, nhà bếp. Hiện nay, hằng năm đình Bình Quý diễn ra Lễ tế xuân (còn gọi là Lễ hội tế xuân), lễ chính được tổ chức vào ngày mùng 10 tháng 3 (âm lịch), với ý nghĩa tưởng nhớ đến cội nguồn công đức của những người có công quy dân khai khẩn lập ấp, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, đồng tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp giữ nước, giữ làng. Ngoài ra, ở đình Bình Quý hằng năm còn tổ chức các nghi thức cúng tế vào những thời gian khác trong năm.

Tòa chánh điện đình Bình Quý.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, đình Bình Quý là một trong những nơi đặt cơ sở hành chánh chính quyền cách mạng lâm thời, là nơi để tiếp tế lương thực cho cách mạng và cũng là nơi nuôi giấu nhiều đồng chí lãnh đạo cách mạng góp phần trong công cuộc đấu tranh giải phóng đất nước.

UBND tỉnh giao UBND huyện Ninh Phước trực tiếp quản lý, bảo vệ, tu bổ, phục hồi và phát huy các giá trị của di tích đã được xếp hạng theo quy định. Nghiêm cấm mọi hoạt động khai thác trong khu vực di tích đã khoanh vùng để kinh doanh những dịch vụ không phù hợp. Trong trường hợp đặc biệt sử dụng đất đai ở di tích vào mục đích khác phải được phép của Chủ tịch UBND tỉnh.