Yêu lắm nghề báo

Nghề báo đã cho tôi thỏa sức đam mê, rong ruổi trong những năm tháng tuổi trẻ, tôi không thể nhớ mình đã có bao nhiêu chuyến đi, bao nhiêu tin, bài được đăng báo. Nhưng đến bây giờ tôi vẫn vẹn nguyên cảm giác hồi hộp, háo hức đón chờ mỗi bài đăng trong số báo mới ra.

Nghề báo là đam mê, ước mơ của tôi từ khi còn nhỏ, được nuôi dưỡng, rèn luyện từ những ngày theo học đại học ngành báo chí và may mắn sớm có cơ hội theo nghề ngay khi mới ra trường, từng đi xin việc, học việc, được các anh chị đồng nghiệp tận tình chỉ bảo. Đến nay, tôi gắn bó với nghề báo đã hơn 15 năm, mặc dù trong quá trình tác nghiệp cũng nhiều lần gặp khó khăn, nhưng tình yêu nghề đã giúp tôi vượt qua. Với tôi, phần thưởng lớn từ nghề báo chính là sự trải nghiệm, tạo ra niềm vui trong công việc. Ở những nơi đặt chân đến, tôi đều viết bài đăng trên báo bằng cả trái tim. Tôi nghiệm ra rằng, mình đã tìm thấy niềm vui trong những gian nan, vất vả với nghề.

Lĩnh vực mà tôi được phân công theo dõi để viết bài là kinh tế, đây không phải là lĩnh vực tôi có nhiều kinh nghiệm nhưng vì muốn được thay đổi bản thân, được thử sức mình trong môi trường nhiều cơ hội và cũng đầy áp lực. Nhưng khi gắn bó, dấn thân hơn với nghề, tôi thực sự hiểu, làm báo không đơn giản, luôn phải đối mặt với những khó khăn, vất vả.

Phóng viên Hồng Nguyệt (ngoài cùng bên trái) trong lần đi tác nghiệp. Ảnh: V.Nỷ

Có thể nói, mảng kinh tế luôn là đề tài khó tiếp cận và thực hiện, đòi hỏi mỗi phóng viên phải có góc nhìn, cách lựa chọn, chuyển tải thông tin thế nào để bạn đọc tiếp nhận, coi đó là thông tin giá trị phục vụ cuộc sống, công việc. Khó nhất khâu thu thập tư liệu, phân tích số liệu làm thế nào tìm ra điểm nhấn, cái mới... và đôi khi nhiều người hay nói đùa với tôi rằng phóng viên nữ mà viết mảng kinh tế thì khô khan lắm.

Tuy nhiên, khi làm nghề báo lại giúp tôi được trải nghiệm nhiều điều mới lạ, đưa tôi đến khắp các vùng quê mà trước đó tôi chưa một lần đặt chân đến, từ vùng cao Phước Bình (Bác Ái) cho đến những làng quê ven biển mộc mạc, bình dị Vĩnh Hải (Ninh Hải). Sau mỗi chuyến đi, hành trang tôi mang về là trải nghiệm, khám phá nét đẹp văn hóa, tình cảm mộc mạc của người dân địa phương dành cho mình và cả những kỷ niệm, cảm xúc không thể nào quên.

Nhớ những ngày cả nước gồng mình chống dịch COVID-19, các phóng viên của Báo Ninh Thuận cũng được giao các nhiệm vụ bám sát địa bàn, vừa tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 và vừa phải đảm bảo an toàn, tôi cùng các đồng nghiệp thường xuyên có mặt tại các khu cách ly tập trung, các địa phương phát hiện các trường hợp F1, F2 và các địa phương giáp ranh với địa bàn đã xuất hiện F0 để tác nghiệp. Nếu không trực tiếp đến những nơi mà dịch COVID-19 có nguy cơ bùng phát thì khó có được những hình ảnh chân thực, sinh động nhất về hoạt động phòng, chống dịch. Với sự nguy hiểm và diễn biến phức tạp của dịch lúc bấy giờ, nguy cơ lây nhiễm là rất cao. Nhưng với lương tâm, trách nhiệm của phóng viên, tôi và các đồng nghiệp luôn vững vàng trên mặt trận tư tưởng, bám sát địa bàn để đăng tải các thông tin, hình ảnh nhanh và chính xác nhất về diễn biến dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn. Để độc giả an tâm, góp phần thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Làm báo là vất vả, với phụ nữ làm báo còn vất vả hơn, có những lần đi tác nghiệp gặp trời mưa bão, đường gập ghềnh khó đi, cũng có những thời điểm, vì yêu cầu của công việc, tôi và các đồng nghiệp buộc phải bỏ lỡ những thời khắc sum họp, chăm lo cho gia đình trong những ngày lễ, tết.

Còn rất nhiều kỷ niệm tác nghiệp trong nghề làm báo, nhưng sau mỗi một chuyến đi, được gặp gỡ phỏng vấn nhân vật, tôi lại bắt gặp những niềm vui, những hình ảnh đẹp, chính điều đó đã tạo thêm động lực để tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ và càng thêm yêu cuộc sống, tôi luôn cảm thấy yêu ngôi nhà chung Báo Ninh Thuận đã rèn luyện tôi ngày càng trưởng thành.

Hiện nay, với sự phát triển của nền kinh tế và công nghệ thông tin thì báo chí đang ngày càng phát triển, bên cạnh việc phải hoàn thành tác phẩm theo đúng kế hoạch xuất bản, những người làm nghề như chúng tôi phải sâu sát thực tế để thu thập và cập nhật thông tin từng giờ, từng phút để phản ánh nhanh nhất đến bạn đọc. Hơn thế, phải giữ vững “lửa”, giữ niềm đam mê và không ngừng học hỏi, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành một nhà báo thực thụ, vững vàng tư tưởng chính trị với một “tư duy hiện đại” luôn đổi mới và phát triển.