Bộ đội Biên phòng tỉnh thực hiện tốt công tác vận động quần chúng

Thực hiện phương châm “Ba bám, bốn cùng”, “Gần dân, sát dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Ninh Thuận đã cụ thể hóa bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa. Nhờ đó đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác dân vận và vận động quần chúng (VĐQC), góp phần tăng cường thế trận “lòng dân” vững chắc trên tuyến biên giới biển của tỉnh.

Để công tác VĐQC đạt hiệu quả, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác bám, nắm địa bàn; tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương và nâng cao nhận thức, cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, chủ động đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm ở khu vực biên giới biển; tuyên truyền, vận động ngư dân khai thác hải sản đúng quy định gắn với tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Cấp ủy, chỉ huy các cấp trong BĐBP tỉnh cũng tập trung chỉ đạo làm tốt công tác nắm tình hình có liên quan đến nhân dân, dân tộc, tôn giáo; chỉ đạo đẩy mạnh công tác VĐQC trong tham mưu giải quyết các vụ việc mâu thuẫn tồn đọng, phát sinh trong nhân dân; tham gia xây dựng nông thôn mới, chăm lo giúp đỡ các đối tượng chính sách và hộ nghèo.

Đồn Biên phòng Vĩnh Hải trao tặng quà và gạo giúp đỡ gia đình chị Tàla Thị Nhiều.

Quá trình triển khai, BĐBP tỉnh giao nhiệm vụ cho các đồn biên phòng phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình khó khăn; thường xuyên vận động đồng bào dân tộc thiểu số tích cực lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Các tổ, đội công tác VĐQC thường xuyên gần gũi, phát huy vai trò tích cực của 679 thành viên nòng cốt ở 82 tổ tự quản an ninh trật tự và 56 tổ tàu thuyền an toàn trên địa bàn; giữ mối quan hệ khắng khít với già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong cộng đồng để quản lý, giáo dục, vận động gia đình, dòng họ chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cùng với đó, BĐBP tỉnh đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các chương trình, mô hình giúp nhân dân phát triển kinh tế - xã hội; gắn việc triển khai thực hiện tốt các nội dung công tác VĐQC với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Đơn vị dân vận tốt” và các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” bằng các mô hình, chương trình, việc làm cụ thể đem lại hiệu quả cao như: “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn biên phòng”, “Đồng hành cùng phụ nữ vùng biển”, “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường”, “Bò giống cho người nghèo nơi biên giới”... qua đó tạo mối quan hệ đoàn kết quân dân ở địa bàn biên giới biển luôn gắn bó chặt chẽ. Là một trong nhiều trường hợp được BĐBP tỉnh giúp đỡ thông qua chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ vùng biển”, chị Tàla Thị Nhiều ở thôn Đá Hang, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) chia sẻ, hoàn cảnh gia đình chị hết sức khó khăn, bản thân bị bệnh hiểm nghèo lại là mẹ đơn thân nuôi hai con còn nhỏ. Những lúc bệnh tình trở nặng, nếu như không có nguồn hỗ trợ 10kg gạo và 200.000 đồng mỗi tháng đều đặn từ năm 2022 đến nay của Đồn Biên phòng Vĩnh Hải giúp đỡ thì chị và các con cũng không biết bấu víu vào đâu.

Bằng sự nỗ lực, trách nhiệm và tấm lòng hết mình với người dân vùng biển, công tác VĐQC của BĐBP tỉnh đã ngày càng đi vào chiều sâu với nhiều việc làm cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị trong BĐBP tỉnh đã tổ chức 288 buổi tuyên truyền cho trên 6.580 lượt cán bộ và nhân dân trên địa bàn 15 xã, phường, thị trấn ven biển và 6.548 lượt phương tiện/41.858 lao động chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác hải bất hợp pháp; phân công 71 đảng viên đồn biên phòng phụ trách 244 hộ/1.086 khẩu trên địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh; nhận đỡ đầu 19 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 500.000 đồng/em/tháng; vận động trao tặng 854 suất quà trị giá 386 triệu đồng và 5 căn nhà đại đoàn kết trị giá 400 triệu đồng cho hộ nghèo, cận nghèo; tặng quà 21 cháu học sinh nghèo diện BĐBP tỉnh và Bộ Tư lệnh BĐBP đỡ đầu trong chương trình “Nâng bước em đến trường” và “Con nuôi đồn biên phòng” trị giá 21 triệu đồng và hỗ trợ 29 em học sinh người dân tộc thiểu số theo dự án “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường” với số tiền 7,4 triệu đồng/em/năm học. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cử 315 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia vệ sinh môi trường biển, thu gom rác thải, tổng dọn vệ sinh các tuyến đường liên thôn, đài tưởng niệm liệt sĩ, tham gia phát quang 15km đường giao thông nông thôn; tổ chức cắt tóc miễn phí cho trên 500 lượt học sinh và duy trì 12 hũ gạo tình thương hỗ trợ định kỳ cho 12 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đóng quân. Nhờ tiến hành đồng bộ các giải pháp với những việc làm thiết thực, cụ thể trong công tác VĐQC của BĐBP tỉnh đã góp phần xây dựng khu vực biên giới phát triển kinh tế - xã hội, ổn định về chính trị và quốc phòng, an ninh, góp phần giữ vững độc lập chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc.

Đại tá Ngô Văn Lãng, Chính ủy BĐBP tỉnh khẳng định: Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, BĐBP tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, VĐQC và tuyên truyền đặc biệt của BĐBP gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” và các hoạt động an sinh xã hội, các mô hình giúp dân, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn... Tiếp tục tham mưu chính quyền địa phương các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các chương trình phối hợp đã ký kết với ban, ngành, đoàn thể địa phương, qua đó phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, các lực lượng và quần chúng nhân dân, xây dựng “thế trận lòng dân”, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.