Hành trang của chiến sĩ mới

Huấn luyện chiến sĩ mới là giai đoạn quan trọng, bước khởi đầu hình thành kỹ năng quân sự, phẩm chất, bản lĩnh, năng lực của người quân nhân. Qua 3 tháng huấn luyện tại Trung đoàn Bộ binh (BB) 896, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh các tân binh đã trưởng thành hơn, rắn rỏi hơn, vững tâm bước trên con đường trở thành những quân nhân ưu tú của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trưởng thành từ tập luyện

Chỉ sau một tuần vào trong quân ngũ, mọi thứ đã có sự thay đổi tích cực với các tân binh. Binh nhất Đỗ Trung Phong, Trung đội 1, Đại đội BB 4, Tiểu đoàn BB 610, Trung đoàn BB 896 cho biết: Trước khi nhập ngũ em thường hay ngủ dậy muộn, ăn uống không đúng giờ giấc, không điều độ. Sau khi nhập ngũ em học được tính kỷ luật trong quân đội như: Tập thể dục buổi sáng, ăn uống điều độ và ngủ đúng giờ giấc và việc gấp xếp nội vụ cũng trở nên đơn giản và thuần thục.

Huấn luyện bắn súng của chiến sĩ mới.

Kiểm tra bắn đạn thật luôn là nội dung khó, thể hiện bản lĩnh cũng như các yếu lĩnh động tác, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật, tiêu diệt chính xác mục tiêu. Binh nhì Nguyễn Hữu Thanh Hùng cùng với nhiều đồng đội rất phấn khởi, vui mừng vì quá trình rèn luyện của mình. Cầm trên tay “Hoa bắn giỏi” mới được cấp trên trao tặng, Binh nhì Nguyễn Hữu Thanh Hùng, Trung đội 4, Đại đội 2, Tiểu đoàn 610, Trung đoàn BB 896 hồ hởi chia sẻ: Cảm xúc hiện tại của tôi rất vui, rất hạnh phúc khi nhận được “Hoa bắn giỏi” của ngày hôm nay, tôi đã học tập và rèn luyện chăm chỉ, được cấp trên chỉ bảo tận tình, nên tôi nhanh chóng nắm vững được các yếu lĩnh động tác, trước khi bắn phải giữ vững hơi thở đều, nhẹ và bình tĩnh tự tin.

Gắn bó tình đồng chí

Năm 2024, Trung đoàn BB 896 được giao chỉ tiêu huấn luyện 154 chiến sĩ. Sau 3 tháng huấn luyện, các chiến sĩ đều được huấn luyện đúng, đủ nội dung theo tiến trình biểu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm được các yếu lĩnh đến động tác, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật. Cán bộ các cấp thường xuyên quan tâm, động viên, hướng dẫn kịp thời những khâu yếu, mặt yếu, đặc biệt là chú trọng làm tốt công tác tư tưởng cho bộ đội. Binh nhì Phạm Ngọc Sơn, Trung đội 3, Đại đội 1, Tiểu đoàn 610, Trung đoàn BB 896 cho biết: Sau 3 tháng tân binh ở Tiểu đoàn BB 610, em được trang bị đầy đủ kiến thức về quân sự, lý luận chính trị, ngoài ra tụi em còn nâng cao nhận thức, tư duy bản lĩnh; được học bắn súng tiểu liên AK, ném lựu đạn, đánh thuốc nổ..., qua những bài huấn luyện đó sẽ rèn luyện cho em và các đồng đội bản lĩnh, dũng cảm của một quân nhân cách mạng. Sau lễ tuyên thệ chúng em sẽ tạm chia tay nhau về nhận công tác tại đơn vị mới, em rất hào hứng và mong chờ, chúng em hứa cố gắng hoàn thành thật tốt nhất mọi nhiệm vụ được giao.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới, cán bộ, chiến sĩ trong toàn Tiểu đoàn BB 610 đã tích cực nỗ lực trong công tác chuẩn bị huấn luyện như chuẩn bị về vật chất, con người, thao trường bãi tập... 3 tháng huấn luyện là chừng ấy thời gian nhìn những tân binh ngày càng rắn rỏi hơn, trưởng thành hơn, Đại úy Nguyễn Chí Thành, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn BB 610, Trung đoàn BB 896 cho biết: Đến thời điểm hiện tại, 100% chiến sĩ mới an tâm tư tưởng, xác định tốt và rõ nhiệm vụ được giao, hoàn thành chương trình và đề mục huấn luyện, nắm chắc tính năng, kỹ chiến thuật của các loại vũ khí trang bị được biên chế, mong rằng về các đơn vị mới, các đồng chí sẽ cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa để tiếp nối với truyền thống của đơn vị.

Những cái ôm thật chặt, những cái bắt tay lưu luyến khi chia tay về đơn vị mới, 3 tháng là khoảng thời không quá dài những cũng đủ để cán bộ, chiến sĩ ghi dấu những kỷ niệm khi cùng ăn, cùng ở, cùng vượt qua những buổi huấn luyện ướt đẫm mồ hôi; những đêm báo động rèn luyện tác phong vẫn văng vẳng tiếng còi hay những buổi hành quân dài rèn luyện qua triền núi...

Hành trang của các chiến sĩ sau khóa huấn luyện tân binh là tình cảm gắn bó, là ý chí, nghị lực, những kiến thức cơ bản về chính trị, quân sự, hậu cần - kỹ thuật, làm tiền đề cho huấn luyện nâng cao các chuyên ngành sau khi về các đơn vị mới thực sự trở thành người quân nhân cách mạng, có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, có trình độ kỹ thuật, chiến thuật đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.