Người ăn chay nên ăn gì để đường ruột khỏe mạnh?

Người ăn thuần chay chỉ sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Sữa chua là món ăn phổ biến nhất giúp bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột nhưng nó lại thuộc nhóm thực phẩm có nguồn gốc từ động vật.

Để có đường ruột khỏe mạnh thì vai trò của chế độ dinh dưỡng là vô cùng quan trọng. Chế độ ăn của người ăn chay cũng cần đầy đủ chất dinh dưỡng giúp thúc đẩy hệ vi sinh vật đường ruột có cấu trúc tốt, trong đó các loài vi sinh vật khác nhau cùng tồn tại cân bằng.

Mặc dù sữa chua là nguồn cung cấp men vi sinh phổ biến nhất trong chế độ ăn uống giúp bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột nhưng nó lại thuộc nhóm thực phẩm có nguồn gốc từ động vật mà những người ăn chay, đặc biệt là ăn thuần chay kiêng kỵ. Vậy người ăn chay nên chọn thực phẩm gì để tăng cường sức khỏe đường ruột?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người ăn chay có thể tăng sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột bằng cách ăn thực phẩm giàu chất xơ, các thực phẩm giàu prebiotic, thực phẩm lên men như dưa cải bắp, kim chi... Nếu không ăn các loại sữa chua từ động vật, người ăn chay có thể tham khảo thêm nhiều loại sữa chua có nguồn gốc thực vật. Sữa chua thực vật vẫn đảm bảo được giá trị dinh dưỡng, cung cấp men vi sinh tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa.