Tại sao nên đánh răng sau bữa ăn

Việc vệ sinh răng miệng kém có thể gây ra các bệnh lý về răng miệng. Đánh răng là một việc nghe có vẻ đơn giản nhưng trên thực tế nhiều người trong chúng ta vẫn chưa biết đánh răng bao nhiêu lần là đủ? Đánh răng như thế nào là đúng?

Hằng ngày, mỗi người cần đánh răng ít nhất 3 lần. Mọi người nên đánh răng sau mỗi bữa ăn để tránh tối đa việc tạo mảng bám trên răng và bề mặt răng luôn được sạch sẽ. Đây cũng là cách hạn chế được sự sinh sôi phát triển của vi khuẩn.

Tuy nhiên, ngoài việc đánh răng ít nhất 3 lần mỗi ngày là chưa đủ, mọi người cần chải răng đúng cách. Đánh răng không đúng cách có thể khiến răng bị mòn, gây ra các mảng bám, cao răng… Đánh răng đúng cách là sử dụng những chuyển động tròn nhỏ, xoay tròn bàn chải trên bề mặt răng, để nghiêng bàn chải 45 độ so với nướu. Mỗi lần đánh răng nên duy trì ít nhất trong 2 phút. Việc đánh răng trong thời gian quá ngắn sẽ không thể làm sạch các mảng bám trên răng. Ở các khu vực có nhiều nguy cơ xuất hiện mảng bám, mọi người có thể sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn thừa. Ngoài ra, có thể kết hợp dùng thêm nước súc miệng hàng ngày để hạn chế nguy cơ gây ra các bệnh lý về răng miệng.

Bên cạnh việc đánh răng đủ và đúng cách, mọi người nên lấy cao răng định kỳ khoảng 6 tháng - 1 năm/lần. Bởi nếu đánh răng không đúng cách, lười vệ sinh răng miệng có thể dẫn đến việc các mảng bám cao răng xuất hiện. Đây cũng là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, virus phát triển và tác động xấu đến cấu trúc mô lợi xung quanh, gây ra các bệnh lý về răng miệng.