Tập trung hỗ trợ xã Phước Hà về đích nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Phước Hà (Thuận Nam) vẫn còn 7 tiêu chí chưa đạt, bao gồm: Tiêu chí số 9 (nhà ở dân cư), tiêu chí số 10 (thu nhập), tiêu chí số 11 (hộ nghèo), tiêu chí số 13 (tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn), tiêu chí số 15 (y tế), tiêu chí số 17 (môi trường và an toàn thực phẩm) và tiêu chí số 18 (hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật).

Cả hệ thống chính trị huyện Thuận Nam đang đồng hành, tích cực hỗ trợ giúp địa phương hoàn thành mục tiêu trở thành xã đạt chuẩn NTM vào năm 2025.

Xã Phước Hà hiện có 985 hộ dân/4.055 nhân khẩu, trong đó có 621 hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo, chiếm 63,05%. Tuy là xã thuần nông nhưng diện tích đất trồng trọt chủ động nước tưới chỉ khoảng 300ha, còn lại là đất đồi cao. Ngoài 50ha điều nằm rải rác trên địa bàn, những năm gần đây, Phước Hà xây dựng được các mô hình trồng mít Thái, bưởi da xanh nhưng diện tích chưa tới 10ha. Trong khi đó, cây lúa có diện tích lớn nhất thì bà con lại canh tác theo hình thức truyền thống, ít chăm bón và không áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật nên năng suất, chất lượng không cao. Quy mô đàn gia súc chỉ khoảng 4.200 con. Sản xuất manh mún, kỹ thuật lạc hậu cùng với xuất phát điểm thấp nên đời sống dân sinh hiện vẫn còn nhiều khó khăn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới tiến trình xây dựng NTM ở địa phương.

Từ nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, huyện Thuận Nam tiếp tục đa dạng mô hình sinh
kế tạo thu nhập ổn định cho người dân xã Phước Hà.

Ông Đoàn Việt Hà, Chủ tịch UBND xã Phước Hà cho biết: Trong số các tiêu chí chưa đạt, đối với các tiêu chí về “đầu tư” như tiêu chí số 9, chúng tôi tin rằng với sự chung tay hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương cũng như cộng đồng doanh nghiệp, lộ trình từ nay đến cuối năm 2025 xã sẽ hoàn thành. Vấn đề mà Phước Hà lo lắng nhất chính là nằm ở các tiêu chí mang tính nội lực thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn. Trong đó, “bộ đôi” tiêu chí thu nhập và hộ nghèo được xem là “rào cản” lớn nhất.

Đồng hành với xã Phước Hà trong xây dựng NTM, từ năm 2022, Huyện ủy Thuận Nam đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/HU về phấn đấu xây dựng Phước Hà đạt chuẩn NTM năm 2025, làm cơ sở quan trọng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện. Vừa qua, huyện Thuận Nam đã điều động, bổ sung kiện toàn 2 vị trí chủ chốt là Bí thư Đảng ủy xã và Chủ tịch UBND xã nhằm đáp ứng yêu cầu lãnh chỉ đạo xuyên suốt thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM tại địa phương. Trong năm 2024 này, huyện ưu tiên phân bổ cho Phước Hà hơn 10 tỷ đồng nguồn vốn từ 3 chương trình mục tiêu quốc gia, chiếm 34% tổng số vốn phân bổ cho toàn huyện. Các cơ quan, đơn vị của huyện quyết liệt vào cuộc, ưu tiên các nguồn lực tập trung hỗ trợ để xã thực hiện đạt được các mục tiêu đề ra.

Ông Phan Ngọc Minh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thuận Nam chia sẻ: Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với xã Phước Hà rà soát, cân nhắc kỹ lưỡng, xác định cụ thể sản phẩm chủ lực của địa phương, đảm bảo phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và tập quán canh tác của người dân địa phương để xây dựng mô hình chuỗi liên kết giá trị gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững và thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã gắn với xây dựng vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn VietGAP hoặc tương đương nhằm hoàn thành tiêu chí số 13.

Trong khi đó, các ngành y tế, ngân hàng cam kết sẵn sàng huy động tối đa nguồn lực, chung tay giúp Phước Hà hoàn thành các tiêu chí về y tế, vệ sinh môi trường, cụ thể là giảm tỷ lệ sinh con thứ ba và xây dựng các công trình phụ trợ. Ông Châu Não Văn Đoàn, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thuận Nam cho biết: Vừa qua, đơn vị đã có buổi làm việc với địa phương để nắm bắt nhu cầu, đánh giá năng lực của các hộ dân làm cơ sở xét cho vay. Thông qua chính sách tín dụng theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ, chúng tôi cam kết đáp 100% hộ dân Phước Hà đủ điều kiện, khi có nhu cầu vay vốn để xây dựng, cơi nới nhà cửa và xây dựng nhà vệ sinh, nhà tắm sẽ được giải ngân vốn vay.

Với “bộ đôi” tiêu chí giảm nghèo và nâng cao thu nhập, tại buổi làm việc với xã Phước Hà về rà soát tiêu chí, đánh giá thực hiện xây dựng NTM, ông Trương Xuân Vỹ, Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam nhấn mạnh: Mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều từ 51,14% vào cuối năm 2023 xuống dưới 13% vào năm 2025 và tăng thu nhập từ 18 triệu đồng/người/năm vào năm 2023 lên 48 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2025 là một nhiệm vụ hết sức nặng nề đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và sự phối hợp nhịp nhàng của cả hệ thống chính trị cấp huyện cũng như địa phương. Theo đó, thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn cùng với địa phương rà soát chính xác số người trong độ tuổi lao động chưa có việc làm để hướng đào tạo nghề và giới thiệu việc làm; tập trung hỗ trợ người dân phát triển các mô hình sinh kế từ nguồn vốn hỗ trợ của các chương trình mục tiêu quốc gia. Đồng thời, tạo thêm sinh kế từ rừng thông qua nhận khoán chăm sóc và bảo vệ rừng...

Ở góc độ khác, ông Trương Xuân Vỹ nhìn nhận: Phước Hà hiện đã có đường cao tốc Bắc-Nam đi qua, lại gần với tuyến đường đấu nối cao tốc với cảng Cà Ná nên có nhiều triển vọng trong thu hút đầu tư vào các ngành nông nghiệp công nghệ cao, dược liệu, năng lượng, thương mại dịch vụ, du lịch. Do đó, bên cạnh chăm lo đời sống người nghèo, vấn đề nâng cao thu nhập cho các đối tượng khác theo hướng dần hình thành mạng lưới thương mại, dịch vụ, du lịch cộng đồng cũng là một hướng đi mà huyện đang tính toán.

Theo đồng chí Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam: Để giảm nghèo và tăng thu một cách bền vững, giải pháp căn cơ nhất vẫn là đẩy mạnh tuyên truyền, làm cho người dân hiểu đúng về xây dựng NTM; biết khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng thoát nghèo vươn lên làm giàu của người dân trên quê hương anh hùng cách mạng. Mỗi cán bộ, đảng viên tại cơ sở phải là người làm gương, đi đầu...

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, việc chung tay hỗ trợ xã Phước Hà đạt chuẩn NTM không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn là nghĩa vụ và trách nhiệm với một xã anh hùng, xã an toàn khu. Với sự quyết tâm của chính quyền địa phương, sự đồng hành và hỗ trợ tích cực của các phòng, ban, cơ quan chuyên môn xã Phước Hà sẽ về đích NTM đúng kế hoạch.