Ký kết triển khai chương trình “Xã hội hóa xét nghiệm NIPT cho mọi thai phụ, nâng cao chất lượng dân số Việt”

Ngày 12/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Gene Solutions Lab (Gene Solutions) tổ chức lễ ký kết triển khai chương trình “Xã hội hóa xét nghiệm (XN) NIPT cho mọi thai phụ, nâng cao chất lượng dân số Việt” và hội thảo khoa học “Cập nhật ứng dụng XN gen trong sàng lọc, chẩn đoán trước sinh”.

Theo đó, chương trình tặng 40 mẫu XN triSure NIPT bao gồm 20 mẫu triSureFirst và 20 mẫu triSure Thalass đến các thai phụ sinh sống tại tỉnh Ninh Thuận nhằm tạo điều kiện cho thai phụ thực hiện các XN, sàng lọc trước sinh, phát hiện dị tật bẩm sinh, các hội chứng nguy hiểm của thai nhi, nhất là 4 bệnh phổ biến: Hội chứng Down, hội chứng Patau, hội chứng Edwards, bệnh Thalassemia...

Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận nhận mẫu XN triSure NIPT.

Dự án được triển khai với mong muốn giúp các thai phụ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận phương pháp XN sàng lọc trước sinh không xâm lấn triSure NIPT miễn phí, phát hiện hiệu quả các bệnh di truyền nghiêm trọng cho con. Chương trình dự kiến diễn ra từ nay cho đến hết ngày 31/7/2024 và có thể kết thúc sớm nếu hết mẫu miễn phí. Được biết, chương trình “Xã hội hóa XN NIPT cho mọi thai phụ, nâng cao chất lượng dân số Việt” dự kiến sẽ dành tặng tổng cộng 2.000 XN triSure NIPT đến tất cả các thai phụ trên cả nước.

Cũng trong buổi ký kết, các đại biểu còn tham dự hội thảo khoa học về “Cập nhật ứng dụng XN gen trong sàng lọc, chẩn đoán trước sinh” nhằm mục đích cập nhật kiến thức và đào tạo cán bộ thực hiện kỹ thuật bảo quản, lấy mẫu, vận chuyển mẫu XN trước sinh không xâm lấn NIPT.