Thí sinh Ninh Thuận bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Cùng với cả nước, sáng ngày 27/6 hơn 6.300 thí sinh (TS) tỉnh Ninh Thuận bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tỉnh bố trí 17 điểm thi với 275 phòng thi và 27 phòng chờ đặt tại địa bàn 7 huyện, thành phố. Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, tạo thuận lợi nhất cho TS, công tác chuẩn bị điều kiện tổ chức kỳ thi được các cấp, các ngành của tỉnh phối hợp triển khai nghiêm túc, đầy đủ, từ sớm. UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo các kỳ thi năm 2024 tỉnh, cơ quan, ban, ngành các cấp và địa phương. Các sở, ngành, địa phương, cơ quan truyền thông, cơ sở giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, thông tin đầy đủ, kịp thời những chủ trương, quy định, quy chế thi; tổ chức tư vấn mùa thi. Công tác vận động, hỗ trợ phương tiện di chuyển cho TS ở vùng sâu, vùng xa tham gia dự thi; phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn, nghỉ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và TS đến địa phương coi thi, chấm thi, dự thi; vận động, hỗ trợ TS là con em hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa, TS khuyết tật; tổ chức các hoạt động tiếp sức mùa thi; đảm bảo các điều kiện về điện lưới, bưu chính, viễn thông, giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh, thiên tai; thanh tra, kiểm tra; đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật cho các khâu của kỳ thi... đã được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Sau đây là ghi nhận của phóng viên Báo Ninh Thuận ngày thi đầu tiên.

Công an giao thông Tp.Phan Rang-Tháp Chàm sẵn sàng bảo đảm an toàn giao thông cho các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm). Ảnh: Văn Nỷ

* Tp. Phan Rang-Tháp Chàm:

Cùng với cả nước, các TS trên địa bàn Tp. Phan Rang – Tháp Chàm bước vào buổi thi đầu tiên với môn Ngữ Văn. Kỳ thi năm nay, thành phố có 5 điểm thi gồm trường: THPT Tháp Chàm, THPT Chu Văn An, THPT Nguyễn Trãi, THCS – THPT Trần Hưng Đạo và trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. 

Các em TS tại điểm thi THPT chuyên Lê Quý Đôn bước vào ngày thi đầu tiên.Ảnh: L.Thi

Ghi nhận của phóng viên tại trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, do một số tuyến đường vào điểm thi bị chặn lại, do đó từ sáng sớm, lực lượng công an cùng các đội hình tình nguyện đã có mặt để phân luồng, hướng dẫn phụ huynh, TS đến các điểm thi thuận tiện nhất có thể; đồng thời hỗ trợ tận tình về nước uống, dụng cụ học tập cho TS. Thầy giáo Trần Ngọc Hùng, Trưởng điểm thi Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết: Sáng nay, điểm thi có 623 TS, không có TS vắng. Công tác coi thi diễn ra an toàn, đúng quy định. Không có TS nào vi phạm quy chế thi, bị lập biên bản hay đình chỉ thi; không có sự cố bất thường xảy ra. Với sự chuẩn bị ôn luyện kỹ lưỡng cùng tâm thế quyết tâm, nỗ lực trong suốt quá trình làm bài, ngay sau khi kết thúc giờ làm bài môn thi Ngữ Văn, nhiều TS bước ra khỏi phòng thi với sự phấn khởi và hào hứng. Hầu hết các em cho biết đề thi có cấu trúc quen thuộc, nội dung bám sát chương trình học và ôn tập của nhà trường, tuy nhiên đề khá dài. Em Trần Thị Hồng Diễm, trường Liên cấp Hoa Sen Ninh Thuận cho biết: Em thấy bộ câu hỏi của đề tương đối dễ, nhất là ở 4 câu hỏi ở phần đọc hiểu. Riêng đối với phần làm văn về nghị luận xã hội và phân tích bài thơ Đất Nước, nội dung câu hỏi tuy không đánh đố nhưng em lại mất khá nhiều thời gian để đầu tư, diễn đạt hết ý tưởng, cảm xúc của mình. Hay với em Lương Thị Nhã Trâm, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết: Ngay khi mới nhận đề thi em rất vui vì hầu hết nội dung đã được ôn tập từ trước đó. Đặc biệt, phần viết văn đề cập đến phân tích bài thơ Đất Nước, ở nội dung này, em đã bày tỏ một phần suy nghĩ của thế hệ trẻ chúng em về tình yêu quê hương, đất nước.

Các thí sinh trao đổi đề thi môn Ngữ Văn sau khi kết thúc môn thi. Ảnh: L.Anh

Tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), phóng viên ghi nhận công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi chu đáo, đúng quy định. Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau giờ thi được đảm bảo. Kết thúc giờ làm bài môn Ngữ văn, nhiều thí sinh ra về với tâm trạng phấn khởi vì đề thi vừa sức, bám sát chương trình học. Em Huỳnh Thị Bảo Ngân, học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên- Hướng nghiệp tỉnh, chia sẻ: Em thấy đề thi môn Ngữ văn năm nay nằm trong chương trình lớp 12 và không quá khó. Em làm bài khá tốt. Cùng suy nghĩ như Bảo Ngân, các em Khu Nguyễn Anh Quân và Mai Yến Phương, học sinh Trường THPT Tháp Chàm cho rằng đề thi môn Ngữ văn nằm trong chương trình học, ôn tập của nhà trường và vừa sức với thí sinh., các em làm bài khá tốt. Việc làm được bài ở môn Ngữ Văn giúp nhiều thí sinh giảm áp lực để tập trung thi tốt môn Toán vào buổi chiều.

Thầy giáo Trần Mai Hồng, Phó Trưởng điểm thi Trường THPT Chu Văn An, cho biết: Năm nay, điểm thi có 587 thí sinh đăng ký dự thi, với 25 phòng thi. Tổng số nhân sự làm công tác thi có 86 người. Trong buổi thi môn Ngữ Văn, có 5 thí sinh tự do vắng thi, không có thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. 

* Ninh Phước: Cùng với hàng ngàn TS trong tỉnh, 1.110 TS huyện Ninh Phước và 101 TS của THCS, THTP Nguyễn Văn Linh của huyện Thuận Nam bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT tại 3 địa điểm thi. Trong đó, điểm thi Trường THPT An Phước có 17 phòng thi/408 TS; điểm thi Trường THPT Phạm Văn Đồng có 17 phòng thi/373 TS và điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ có 19 phòng thi/430 TS.

Cán bộ coi thi tại điểm Trường THPT Nguyễn Du (Ninh Sơn) gọi tên thí sinh vào phòng thi. Ảnh: T.Mạnh

Có mặt tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ, theo ghi nhận của chúng tôi, ngay từ sáng sớm các TS và các bậc phụ huynh tại điểm thi đã có mặt đông đủ để dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Công tác tiếp xúc mùa thi được các bạn đoàn viên, thanh niên hướng dẫn các TS tận tình, chu đáo và đảm bảo nghiêm túc. Các thầy cô làm nhiệm vụ ở điểm thi cũng chủ động đến sớm để hướng dẫn, động viên, tạo tâm lý thoải mái để TS bớt căng thẳng trước khi bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Năm nay, tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ 430 TS dự thi. Thầy giáo Bùi Hữu Pha, Trưởng điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết: Để đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, ngoài việc chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, phòng thi… nhà trường còn phân công từng nhiệm vụ cho cán bộ coi thi, giám thị, lực lượng công an bảo vệ để kỳ thi diễn ra an toàn. Đồng thời, hướng dẫn các TS để dụng cụ cá nhân cách xa khu vực phòng thi đúng quy định của Bộ GD&ĐT.

Thí sinh tại điểm Trường THPT Nguyễn Du (Ninh Sơn) trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn.Ảnh: T.Mạnh

Sau 120 phút làm bài thi môn Ngữ văn, các TS bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi, tự tin vào kết quả làm bài của mình. Em Nguyễn Thị Như Ý, Trường THPT Nguyễn Văn Linh (Thuận Nam) chia sẻ: Trước khi bước vào phòng thi em hơi lo lắng, nhưng khi khi giám thị phát đề thi em thấy thoải mái hơn vì đề thi môn Ngữ văn năm nay không quá khó, không có sự phân hóa, vừa sức với khả năng của chúng em. Đề thi môn Ngữ văn năm nay bám sát chương trình lớp 12, vừa sức với học sinh, nhờ ôn tập kỹ nên em nắm vững kiến thức nên làm bài tương đối tốt. Đối với em La Như Thanh Xuân, Trường THPT Nguyễn Huệ phấn khởi nói: Em thấy đề thi môn Ngữ văn năm nay nội dung chủ yếu nằm trong kiến thức ôn tập của nhà trường. Em hoàn thành bài thi trước 15 phút nên em tự tin về bài thi của mình sẽ đạt điểm khá.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong buổi thi đầu tiên tại các điểm thi huyện Ninh Phước, không khí bên ngoài điểm thi diễn ra nghiêm túc, ổn định, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo.

* Ninh Sơn: Cùng với thí sinh (TS) cả nước, sáng ngày 27/6, 633 TS trên địa bàn huyện Ninh Sơn bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Năm nay, huyện có 3 điểm thi/29 phòng thi, gồm: Trường THPT Trường Chinh, Trường THPT Nguyễn Du và Trường THPT Lê Duẩn.

Cán bộ coi thi tại điểm Trường THPT Nguyễn Du (Ninh Sơn) hướng dẫn thí sinh ghi thông tin trên giấy thi. Ảnh: K.Thùy

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Du, từ 6 giờ sáng, các TS và phụ huynh đã có mặt tại điểm thi, giao thông tại điểm thi hết sức thông thoáng. Tại khu vực cổng trường, lực lượng tình nguyện viên cũng đã sẵn sàng để tiếp nước, sữa, khăn lạnh, dụng cụ học tập… sẵn sàng hỗ trợ khi TS cần. Tranh thủ xem lại số báo danh, sơ đồ phòng thi, TS Trần Bảo Ngọc, học sinh lớp 12, Trường THPT Trường Chinh, chia sẻ: Vì chưa quen trường lớp, nên sáng nay em đã đến trường sớm, trong lúc chờ vào thi em tranh thủ kiểm tra lại thông tin và đọc lại tài liệu một lần nữa. Đây là buổi thi đầu tiên nên tâm trạng em háo hức và chờ đợi kỳ thi diễn ra. Kiến thức các môn học em đã ôn tập khá kỹ, với sự động viên tinh thần của gia đình và các bạn em cảm thấy khá bình tĩnh, tự tin. Khác với tâm trạng TS, bên ngoài cổng trường, trên gương mặt nhiều phụ huynh hiện rõ vẻ lo lắng, ánh mắt hướng vào điểm thi. Chị Trần Thanh Mai, xã Hòa Sơn (Ninh Sơn) cho biết: Mặc dù con trai nói tự đi thi được, nhưng tôi vẫn không yên tâm, sợ xe hư hỏng, trễ giờ thi, nên đã tranh thủ sắp xếp công việc nhà đồng hành cùng con trong cột mốc quan trọng này. Cháu vào thi nhưng tôi ở ngoài này cũng khá lo lắng, hồi hộp, mong rằng con sẽ bình tĩnh, tự tin để làm bài thi đạt kết quả tốt nhất và đậu vào Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh mà con mong muốn.

Thí sinh vui mừng sau khi kết thúc môn Ngữ văn tại điểm Trường THPT Nguyễn Du (Ninh Sơn). Ảnh: K.Thùy

Kết thúc môn thi đầu tiên, môn Ngữ văn theo hình thức tự luận, sau 120 phút làm bài, nhiều TS ra khỏi trường thi với nét mặt phấn khởi vì đã hoàn thành khá tốt bài thi của mình. Theo các TS, đề thi Ngữ văn có cấu trúc quen thuộc với hai phần: Đọc hiểu (3 điểm) và Làm văn (7 điểm), trong đó phần làm văn có nội dung về tác phẩm “Đất Nước” của tác giả Nguyễn Khoa Điềm, nhiều TS “trúng tủ” khi được ôn tập kỹ. Đa phần các TS cho rằng, đề ra cơ bản, không đánh đố TS, vừa sức. TS Ngô Thị Minh Thương, học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Du, tự tin cho biết: Đề thi dài nhưng không khó. Em khá tự tin với bài làm của mình khi viết được hơn 2 tờ giấy thi và trúng tủ tác phẩm “Đất Nước”. Về phần nghị luận văn học, các câu hỏi đề cập vấn đề phù hợp với lứa tuổi học sinh, giúp em nêu lên được nhiều dẫn chứng cụ thể và thể hiện được suy nghĩ, trải nghiệm cá nhân vào bài viết. Cùng tâm trạng phấn khởi, TS Nguyễn Ngọc Anh Như, học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Du, chia sẻ: Với câu văn học, đề rơi vào đoạn đầu của tác phẩm "Đất Nước", em rất mừng vì đã ôn tập kỹ tác phẩm này. So với các tác phẩm văn xuôi thì tác phẩm thơ em thấy dễ phân tích, cảm nhận hơn. Nhìn chung đề thi dễ “ăn điểm”, phần nghị luận xã hội cũng đòi hỏi tư duy nhiều hơn, những không phải quá khó, em làm bài thi rất suôn sẻ và chắc chắn đạt điểm khá.

* Bác Ái: Sáng ngày 27/6, 128 thí sinh (TS) trên địa bàn huyện Bác Ái bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Có mặt tại điểm thi Trường THCS, THPT Bác Ái lúc 6 giờ 45 phút sáng nay, chúng tôi ghi nhận nhiều TS được gia đình đưa đến điểm thi. Mặc dù khá lo lắng khi bước vào kỳ thi, nhưng đa số TS đều chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, thoải mái, tự tin với quyết tâm đạt kết quả tốt nhất. Ông Asah ya Lăng ở xã Lâm Sơn (Ninh Sơn), cho biết: Tôi có con trai đang học tại Trường THPT Dân tộc Nội trú Pi Năng Tắc, hôm nay là ngày thi đầu tiên nên gia đình đến sớm để động viên và khích lệ con giữ bình tĩnh, tự tin khi bước vào kỳ thi quan trọng để đạt kết quả cao làm hành trang cho chặng đường tương lai sắp tới. Trong buổi sáng, các TS bước vào thi môn Ngữ văn với hình thức tự luận, sau thời gian làm bài 120 phút, nhiều TS bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi. Em Pi Năng Thị Quỳnh, HS lớp 12A2, Trường THCS, THPT Bác Ái, cho biết: Em thấy đề thi môn Ngữ Văn năm nay không quá khó, nội dung nằm trong chủ điểm ôn tập của nhà trường nên em làm bài khá tốt. Em hoàn thành bài thi trước 20 phút nên em tự tin về bài thi của mình sẽ đạt điểm khá.

Thí sinh trao đổi bài sau giờ thi môn Ngữ Văn tại điểm thi Trường THCS, THPT Bác Ái.Ảnh: K.Hân

Đối với em Nguyễn Vũ Gia Hân, HS lớp 12 A1, Trường THPT Dân tộc Nội trú Pi Năng Tắc, tâm lý buổi thi đầu tiên khá thoải mái và vui vẻ. Chia sẻ với chúng tôi, Hân cho biết: Nhờ ôn tập kỹ lưỡng các môn nên em bình tĩnh, tự tin bước vào ngày thi đầu tiên. Riêng với môn Ngữ văn trong sáng nay, em thấy đề ra vừa sức, làm bài ở mức khá. Em giữ tinh thần thoải mái, nỗ lực làm tốt các bài thi, môn thi tiếp theo để đạt điểm cao xét tuyển vào ngành kinh doanh quốc tế của Trường Đại học FPT.

Buổi thi đầu tiên trên địa bàn huyện Bác Ái diễn ra an toàn, TS chấp hành nghiêm túc các quy định trong quá trình thi. Buổi chiều, các TS thi bước vào môn thi Toán với thời lượng làm bài 90 phút.

* Thuận Bắc: Ngày 27/6, 164 TS trên địa bàn huyện Thuận Bắc bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với tâm lý thoải mái.

Giống như những năm trước, năm nay, huyện Thuận Bắc có 1 điểm thi duy nhất đặt tại Trường THPT Phan Bội Châu. Địa điểm thi được bố trí ngay trung tâm huyện nên thuận lợi cho việc đi lại của các TS. Hầu hết TS đến địa điểm thi từ rất sớm, bằng phương tiện tự túc. Một số em được bố mẹ đưa đón, động viên tinh thần.

Là người rời điểm thi sớm nhất, TS Lượng Gia Hưng, cho biết: Chuẩn bị kỹ cả kiến thức lẫn tâm lý nên em bước vào kỳ thi này rất thoải mái. Với đề thi môn Văn em thấy hoàn toàn có thể đạt trên 7 điểm vì các nội dung trong đề em đã ôn tập khá kỹ. Đối với câu hỏi tự luận về tôn trọng cá tính con người, em đánh giá đây là đề thi hay, đặt ra cho độ tuổi của chúng em những suy nghĩ để bắt đầu bước vào trường đời, thích nghi với những môi trường mới. Thời đại ngày nay, cá tính mỗi cá nhân được bộc lộ rõ và tạo ra những khác biệt. Tôn trọng cá tính đồng nghĩa em phải tôn trọng sự khác biệt, phải biết dung hoà để cùng nhau học tập và làm việc, tạo ra một cộng đồng vui sống hạnh phúc.

Thí sinh rời điểm thi Trường THPT Phan Bội Châu với tinh thần phấn khởi. Ảnh: N.Diệp

Để động viên tinh thần của con em trong kỳ thi quan trọng này, nhiều phụ huynh cũng chủ động đưa các em đến địa điểm thi và chờ đợi bên ngoài suốt thời gian con thực hiện bài thi. Chị Trương Thanh Hoa ở xã Lợi Hải (Thuận Bắc) chia sẻ: Điểm thi nằm ngay gần nhà nhưng mình vẫn muốn được đưa đón con, động viên tinh thần của con. Trước kỳ thi mình cũng đã trò chuyện tâm sự cùng con nhiều, được biết con cảm thấy thoải mái nên mình cũng rất yên tâm.

Nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả, huyện đoàn Thuận Bắc cũng đã thành lập các đội tình nguyện viên tại tất cả các địa phương, thiết lập phương án điểm đầu- điểm cuối tiếp nhận thông tin và sẵn sàng hỗ trợ TS khi có bất trắc xảy ra. Theo đánh giá, trong buổi sáng đầu tiên của kỳ thi, công tác thi và coi thi tại điểm thi Trường THPT diễn ra nghiêm túc, an toàn. 

* Thuận Nam: Sáng ngày 27/6, 185 TS của Trường THCS và THPT Đặng Chí Thanh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Có mặt tại điểm thi Trường THCS và THPT Đặng Chí Thanh, từ rất sớm, các TS đã chủ động đến địa điểm thi. Trước cổng trường, các đội hình tiếp sức mùa thi gồm: Đồn biên phòng Phước Diêm, công an, đoàn viên thanh niên của huyện, xã và công ty điện lực, Viettel đã có mặt từ rất sớm để hỗ trợ các TS. Lãnh đạo Tỉnh đoàn cũng đã trực tiếp đến điểm thi để khích lệ tinh thần và hỏi thăm các tình nguyện viên và yêu cầu hỗ trợ kịp thời cho các TS nếu có trường hợp khó khăn xảy ra. Bên cạnh đó, một số phụ huynh cũng đồng hành, hỗ trợ thêm nước uống và thực phẩm cho các TS và đội hình tiếp sức.

Các thí sinh tranh thủ thời gian đến sớm điểm thi tại trường THCS và THPT Đặng Chí Thanh (Thuận Nam). Ảnh: A.Thi

Gần sát giờ phát đề, có 3 TS đến trễ nhưng vẫn trong thời gian cho phép thi. Môn thi Ngữ Văn với thời lượng 120 phút theo hình thức tự luận, các TS tận dụng tốt thời gian làm bài và không có trường hợp nào kết thúc bài thi hoặc ra khỏi phòng thi sớm. Kết thúc môn thi đầu tiên, hầu hết các em đều thấy thoải mái và tự tin. Bước ra khỏi phòng thi, em Nguyễn Phương Linh (lớp 12C1) cho biết: Em khá yên tâm vì đề năm nay không khó và phù hợp khả năng của em. Do đề thi nằm trong phần ôn tập nên em làm bài khá tốt, em nghĩ bài của mình có thể đạt từ 6 điểm trở lên.

Các thí sinh tại điểm thi trường THCS và THPT Đặng Chí Thanh (Thuận Nam) vui vẻ trao đổi kết quả sau khi kết thúc môn Ngữ Văn. Ảnh: A.Thi

Cùng chung tâm trạng vì “trúng tủ”, em Hồ Hải Phong (lớp 12A1) vui vẻ: Ngữ văn không phải môn học thế mạnh nên em khá lo lắng. Vào phòng thi, đọc đề em đã rất mừng vì bài Đất nước của tác giả Nguyễn Khoa Điềm là 1 trong các bài văn mà em ôn luyện những ngày qua. Em nghĩ có thể đạt điểm 7.

Nhìn chung, buổi thi sáng nay diễn ra nghiêm túc, an toàn, trật tự. Không có trường hợp vắng hay vi phạm quy chế thi. Đến chiều, các TS sẽ tiếp tục với môn Toán, thời gian 90 phút theo hình thức trắc nghiệm. Với khởi đầu thuận lợi ở môn Ngữ Văn, tin rằng các em sẽ tiếp tục hoàn thành tốt phần thi các môn còn lại.

* Ninh Hải: Sáng ngày 27/6, 995 TS trên địa bàn huyện Ninh Hải bước vào ngày thi đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trên địa bàn huyện Ninh Hải có 3 điểm thi, trong đó, điểm thi Trường THPT Ninh Hải có 17 phòng thi/401 TS, điểm thi Trường THPT Tôn Đức Thắng có 17 phòng thi/ 408 TS; điểm thi Trường THPT Phan Chu Trinh có 9 phòng thi/186 TS. Trong ngày thi đầu tiên, các TS dự thi 2 môn thi bắt buộc là Ngữ Văn, thời gian làm bài 120 phút và buổi chiều thi môn toán, thời gian làm bài 90 phút.

Các TS làm thủ tục dự thi tại điểm trường THPT Ninh Hải. Ảnh: H.Nguyệt

Thời tiết Ninh Hải trong ngày thi đầu tiên nắng ráo, mát mẻ, thuận lợi cho TS đến các điểm thi. Theo ghi nhận, các điểm thi đều có sự chuẩn bị chu đáo điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị đảm bảo an ninh, an toàn. Đồng thời bố trí phòng chờ, phòng bảo quản vật dụng cá nhân của thí sinh đảm bảo an toàn. Các TS đều đến điểm thi khá sớm, hầu hết có mặt ở điểm thi từ 6 giờ 30 phút với tâm lý thoải mái và tự tin trước khi bước vào môn thi đầu tiên.

Có mặt tại điểm thi trường THPT Ninh Hải, từ sáng sớm, các tình nguyện viên tiếp sức mùa thi cùng với lực lượng thanh niên, bộ đội, công an huyện đã phối hợp thực hiện các hoạt động tình nguyện hỗ trợ các TS như phát nước, hướng dẫn, giúp đỡ TS và người nhà TS khi cần thiết, dọn dẹp vệ sinh khu vực điểm thi, đảm bảo an ninh, an toàn giao thông tại khu vực diễn ra kỳ thi.

Kết thúc, môn thi đầu tiên, mặc dù 9 giờ 35 phút mới hết giờ làm bài nhưng nhiều TS ở điểm thi THPT Ninh Hải đã làm bài xong sớm hơn thời gian. Các TS nộp bài ra về đa phần với tâm trạng thoải mái, vui vẻ. Em Phạm Thị Thanh Kiều, học sinh lớp 12A5 Trường THPT Ninh Hải, cho biết: Đề thi năm nay khá vừa sức so với em, do các câu hỏi đều nằm trong kiến thức em đã ôn tập nên em làm được hết đề, hy vọng em sẽ đạt điểm cao môn văn.

Các TS trao đổi bài thi sau môn thi đầu tiên Ngữ văn tại điểm thi trường THPT Ninh Hải. Ảnh: H.Nguyệt

Thầy Nguyễn Thọ Hải, Phó Trưởng điểm thi trường THPT Ninh Hải, cho biết: trong buổi sáng của ngày thi đầu tiên tại điểm thi trường THPT Ninh Hải không ghi nhận TS nào vi phạm quy chế buộc phải đình chỉ hoặc tình trạng lộn xộn tại khu vực thi. Hội đồng thi có 17 phòng thi chính thức, 1 phòng dự phòng và 2 phòng để vật dụng của TS, có 61 cán bộ coi thi, và 48 giám thị, có 399/401 TS dự thi, 2 TS vắng thi do bị bệnh nhập viện. Tình hình an ninh trật tự đều đảm bảo, thí sinh yên tâm, nghiêm túc làm bài.

Ghi nhận tại điểm thi trường THPT Tôn Đức Thắng, và điểm thi trường THPT Phan Chu Trinh, không khí tại 2 điểm thi khá trật tự, nghiêm túc. Tại điểm thi trường THPT Tôn Đức Thắng công tác bảo đảm an ninh an toàn ở vòng trong và vòng ngoài của điểm thi được duy trì. Dù ngày thi diễn ra vào ngày thường, song TS đến điểm thi từ sớm nên không ảnh hưởng đến mật độ giao thông nói chung, cùng với sự hướng dẫn và phân luồng của lực lượng chức năng đoạn Quốc lộ 1A phía trước điểm thi giao thông thông suốt, không xảy ra ùn tắc. Việc đưa, đón TS của các bậc phụ huynh hay đội ngũ xe ôm miễn phí của đoàn viên thanh niên diễn ra thuận lợi.

Cô Trần Huyền Trang, Thư ký điểm thi trường THPT Tôn Đức Thắng, cho biết: Trong ngày thi thứ nhất, kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, điểm thi có 17 phòng với 58 cán bộ coi thi và 44 giám thị, hội đồng thi cũng bố trí 1 phòng dự phòng, 1 phòng chờ và 1 phòng để đồ cách 25m, TS thi 407/408, đúng quy chế, có 1 TS bị nhập viện, hiện Hội đồng đang làm hồ sơ đặc cách. Lực lượng đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực thi được tăng cường cả vòng trong lẫn vòng ngoài, tạo điều kiện cho buổi thi diễn ra thuận lợi, an toàn.