Hiệu quả phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" ở huyện Ninh Sơn

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) huyện Ninh Sơn luôn đoàn kết, gương mẫu đi đầu trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục cống hiến công sức, chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Toàn huyện có 1.295 hội viên đang sinh hoạt ở 11 tổ chức cơ sở hội, với 57 chi hội. Những năm qua, Hội CCB huyện Ninh Sơn luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, trong đó phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những hoạt động nổi bật. Với phương châm “Nói đi đôi với làm”, các cấp Hội CCB trong huyện đã đẩy mạnh phát huy tiềm năng kinh tế của địa phương thông qua việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp, trồng cây nguyên liệu kết hợp với chăn nuôi, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất.

Trong 5 năm qua, các cấp hội đã vận động hội viên tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và làm giàu hợp pháp. Phong trào CCB giúp nhau làm kinh tế đã phát triển cả về quy mô và chất lượng. Hiện toàn Hội có 6 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 6 trang trại nông lâm và trên 50 gia trại do CCB làm chủ đang sản xuất, kinh doanh ổn định và tiếp tục phát triển, hằng năm đóng góp cho ngân sách địa phương hàng trăm triệu đồng, giải quyết việc làm cho trên 300 lao động ở địa phương.

Nữ cựu chiến binh, lương y Cao Thị Thanh Mai khám, chữa bệnh cho bệnh nhân.

Không chỉ kinh doanh, sản xuất giỏi các CCB còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ người nghèo và gia đình hội viên CCB khi có khó khăn, hoạn nạn góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững của huyện. Đến nay, hội đã xây dựng được 621,3 triệu đồng quỹ hội; vốn xoay vòng 1.491,3 triệu giải quyết cho hơn 269 lượt hội viên vay không lãi để giải quyết khó khăn, phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, các cấp hội đã tập trung chỉ đạo quản lý có hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội do CCB quản lý 30 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng dự nợ 73.027 triệu đồng/1.456 hộ vay, đây là nguồn lực quan trọng để các hộ CCB làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo và cũng là nguồn lực quan trọng giúp cho các tổ chức hội có thêm kinh phí để tổ chức, triển khai các hoạt động ở cơ sở như: Thăm hỏi hội viên ốm đau, trợ cấp khó khăn hoạn nạn, phúng điếu, với số tiền 168 triệu đồng. Ngoài ra, toàn huyện Hội hiện nay đang duy trì và phát triển 13 mô hình kinh tế tập thể do hội viên CCB quản lý với 149 hội viên, tổng kinh phí hiện 2,3 tỷ đồng.

Các cấp hội thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trọng tâm là phong trào “Dân vận khéo”, phong trào “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong 5 năm qua, các tổ chức hội đã động viên gia đình CCB và nhân dân tham gia góp trên 500 ngày công, hiến 5.200m2 đất và đóng góp trên 300 triệu đồng các loại quỹ do địa phương phát động. Trực tiếp đứng ra vận động nhân dân, hội viên góp tiền xây dựng, quản lý 5 tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, trồng được hàng trăm cây xanh...

Để góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự, Hội CCB huyện Ninh Sơn đã tổ chức ra mắt 2 đội tự quản do CCB làm chủ ở thôn Lương Tri, xã Nhơn Sơn và thôn Gia Rót, xã Ma Nới với hơn 30 CCB tham gia. Thực hiện tuần tra, kiểm soát 219 đợt/574 lượt cán bộ, hội viên tham gia; thực hiện 149 vụ việc công tác hòa giải các mâu thuẫn tại khu dân cư. Thực hiện chương trình phối hợp “Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Hội CCB các cấp phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như hành trình về nguồn, gặp gỡ nhân chứng lịch sử, nói chuyện truyền thống, tuyên truyền pháp luật với trên 5.042 đoàn viên, thanh niên và CCB tham gia; góp phần bồi dưỡng, nâng cao lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội và phát huy truyền thông đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc trong đoàn viên và thanh, thiếu niên.