Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025: Ngày đầu diễn ra an toàn, thuận lợi, đúng quy chế

Ngày 1/6, tỉnh Ninh Thuận tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, phổ thông dân tộc nội trú THPT, THPT chuyên (gọi chung là tuyển sinh lớp 10 THPT) năm học 2024-2025. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, thuận lợi, đúng quy chế.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay, toàn tỉnh có 8.181 thí sinh (TS) đăng ký dự thi. Tỉnh phân bổ 24 điểm thi với 367 phòng thi đặt tại 7 huyện, thành phố. Tổng lực lượng điều động phục vụ kỳ thi hơn 1.100 người. TS dự thi 3 môn chung, gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và các môn chuyên đối với TS dự thi vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. So với năm học trước, kỳ thi năm nay được tổ chức sớm hơn 2 ngày; 100% học sinh (HS) đăng ký dự thi trực tuyến; tăng cường thanh tra, kiểm tra trong tất cả các khâu của kỳ thi. Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025 là 6.490 HS/152 lớp, tăng 244 HS. Về phương thức tuyển sinh, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn thực hiện thi tuyển (280 chỉ tiêu); các trường phổ thông dân tộc nội trú THPT và các trường THPT (hệ công lập) còn lại thực hiện phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển (6.210 chỉ tiêu).

Sáng ngày 1/6, TS dự thi môn Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút. Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) phóng viên nhận thấy kỳ thi được tổ chức chu đáo về mọi mặt. Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau giờ thi được đảm bảo. Tại điểm thi Trường THPT Lê Duẩn (Ninh Sơn), từ sáng sớm, nhiều phụ huynh đã đưa con đến trường để dự thi. Trên các trục đường chính, lực lượng cảnh sát giao thông điều tiết giao thông nên không xảy ra tình trạng ùn tắc. Chị Ngô Thị Thanh Hồng, thôn Đắc Nhơn, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn), chia sẻ: Sợ con chưa quen đường nên tôi tranh thủ chở cháu đến Trường THPT Lê Duẩn từ sớm cho yên tâm, phòng những tình huống không mong muốn. Để giảm căng thẳng, áp lực cho con, trong giai đoạn này, gia đình tôi thường dành thời gian trò chuyện, hướng dẫn con cân bằng giữa thời gian học tập, nghỉ ngơi và cho con tham gia những hoạt động yêu thích để thư giãn. Cùng với đó, tôi cũng chú ý đến chế độ dinh dưỡng trong các bữa ăn hằng ngày, không gây áp lực cho con trong kỳ thi.

Giám thị điểm thi Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) phát giấy làm bài thi môn Ngữ văn cho thí sinh. Ảnh P.Lâm

Ghi nhận tại Trường THCS Đinh Bộ Lĩnh (Ninh Hải), từ khá sớm, nhiều TS đã có mặt tại điểm thi, tranh thủ thời gian xem lại bài vở, trao đổi, động viên tinh thần lẫn nhau để bước vào kỳ thi với tâm thế tốt nhất. Thầy giáo Trần Minh An, Trưởng điểm thi Trường THCS Đinh Bộ Lĩnh, cho biết: Năm nay, điểm thi có 10 phòng thi với 235 TS. Cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ kỳ thi được huy động đảm bảo về số lượng, chất lượng, tập huấn nghiệp vụ, quy chế thi đầy đủ, riêng giám thị coi thi có 36 người. Ngày thi đầu tiên tại điểm trường diễn ra an toàn, thuận lợi, đúng quy chế, không có trường hợp cán bộ coi thi và TS vi phạm quy chế thi, có 1 TS vắng thi.

Để giúp TS tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025 an toàn, đạt kết quả tốt nhất, Đoàn thanh niên Trường THPT Ninh Hải thành lập đội tình nguyện với 41 đoàn viên, thanh niên nhằm phân luồng, tránh ùn tắc giao thông và hỗ trợ TS khi cần thiết. Trong ngày thi đầu tiên, nhóm hỗ trợ 4 TS quên căn cước công dân, dụng cụ học tập, 1 TS đi nhầm điểm thi, hỗ trợ nước uống, chỗ ở cho TS và phụ huynh…

Kết thúc thời gian làm bài môn Ngữ văn, đa số TS cho rằng đề thi vừa sức, bám sát chương trình học. Nhiều TS ra về với tâm trạng vui vẻ, phấn khởi. Em Phạm Thị Tuyết Trân, HS Trường THCS Trần Quốc Toản (Ninh Sơn), dự thi tại điểm Trường THPT Lê Duẩn, cho biết: Nội dung đề thi môn Ngữ văn chủ yếu nằm trong chương trình học kỳ II lớp 9 và được thầy, cô giáo ôn tập kỹ nên em làm bài khá thuận lợi. Cùng suy nghĩ như Tuyết Trân, em Lê Hồng Quy, HS Trường THCS Trần Quốc Toản, dự thi cùng điểm trường, bày tỏ: Em thấy đề thi môn Ngữ văn năm nay vừa sức. Ở những câu hỏi đầu, em làm bài khá nhanh vì đây là kiến thức cơ bản. Đến câu hỏi số 2, phần Tạo lập văn bản, em thấy độ khó bắt đầu tăng lên, đòi hỏi TS phải tư duy, lập luận kiến thức. Sau bài thi môn Ngữ văn, em cảm thấy thoải mái và khá hài lòng với sự nỗ lực của mình. Đối với em Nguyễn Huỳnh Thúy Mai, HS Trường THCS Quang Trung (xã Phương Hải, Ninh Hải), đề thi môn Ngữ văn năm nay vừa sức, có cấu trúc quen thuộc, nhưng cũng rất sâu sắc, có tính phân loại rõ. Các câu hỏi đã được thầy, cô giáo ôn tập các dạng bài tương tự nên em làm bài tương đối tốt. Em Hồ Quốc Diệp, HS Trường THCS Nguyễn Văn Linh (xã Vĩnh Hải, Ninh Hải), bày tỏ: Em thấy đề thi môn Ngữ văn không quá khó, vừa tầm và trong khả năng hiểu biết của mình. Do đề thi xây dựng theo hướng mở, nên phát huy được sự sáng tạo của TS.

Giám thị gọi TS vào phòng thi tại điểm thi Trường THCS Đinh Bộ Lĩnh (Ninh Hải). Ảnh: M.Dung

Cô giáo Huỳnh Thị Thu Cúc, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn - Giáo dục công dân, Trường THCS Trần Phú (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), chia sẻ: Đề thi môn Ngữ văn năm nay có cấu trúc tương tự những năm học trước và có độ phân hóa học lực của HS; câu hỏi 1 và 2, phần Đọc hiểu văn bản là những câu hỏi rất dễ lấy điểm. HS khá, giỏi dễ đạt điểm 7 trở lên; những HS có học lực trung bình vẫn có thể đạt trên 5 điểm. Cách ra đề thi hiện đại, nội dung đề thi phù hợp với lứa tuổi HS, hướng các em đến lối sống đẹp, có ý nghĩa, biết cho, nhận và cống hiến cho xã hội.

Buổi chiều cùng ngày, TS thi môn Tiếng Anh, thời gian làm bài 90 phút. Nhiều TS cho biết, đề thi Tiếng Anh nằm trong chương trình lớp 9, mức độ đề thi không quá khó. Em Sử Thị Như Ý, HS Trường THCS Lê Văn Tám (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), dự thi tại điểm Trường THPT Tháp Chàm, cho biết: Trước khi vào phòng thi em có chút lo lắng vì tiếng Anh là điểm yếu trong tất cả các môn học của em. Nhưng khi nhận đề, em cảm thấy nhẹ nhàng vì toàn bộ ngữ pháp và từ vựng đều quen thuộc, nằm trong chương trình lớp 9 và đã được thầy, cô giáo ôn tập. Nhờ nắm chắc kiến thức giúp em đọc hiểu nội dung câu hỏi dễ dàng, chỉ mất khoảng 70 phút để hoàn thành bài thi và dành 20 phút còn lại để kiểm tra lại đáp án. Còn em Âu Băng Băng, HS Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), dự thi cùng điểm Trường THPT Tháp Chàm, cho biết: Em thấy đề thi không quá khó. Dạng đề quen thuộc với 2 phần trắc nghiệm và tự luận. Em nghĩ bài làm của mình đạt khoảng 70%. Em Hoàng Minh Thủy Tiên, HS Trường THCS Lê Hồng Phong (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) dự thi tại điểm Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, chia sẻ: Đề thi môn Tiếng Anh không đánh đố, bám sát chương trình học, riêng câu viết đoạn văn khi biết tin người bạn nước ngoài đến thăm mình em làm khá tốt. Em tiếp tục giữ tinh thần thoải mái, chuẩn bị cho môn thi Toán vào ngày mai.

Thí sinh trao đổi bài làm sau khi kết thúc môn Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT Lê Duẩn (Ninh Sơn).Ảnh: Kim Thùy

Thầy giáo Bùi Chí Cang, Trưởng điểm thi Trường THPT Lê Duẩn, cho biết: Năm nay, điểm thi có 8 phòng thi với 192 TS đăng ký dự thi. Trong ngày thi đầu tiên, cán bộ, giám thị, nhân viên phục vụ kỳ thi đã thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế; TS chủ động đến điểm thi đúng giờ, tập trung làm bài nghiêm túc, trật tự; không có TS và cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi; có 9 TS vắng thi.

Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, thuận lợi, đúng quy chế. Toàn tỉnh có 127 TS vắng thi môn Ngữ văn, 126 TS vắng thi môn Tiếng Anh; không xảy ra sự cố bất thường; không có cán bộ coi thi và TS vi phạm quy chế thi.

Ngày 2/6, TS tiếp tục thi môn Toán, thời gian làm bài 120 phút. Báo Ninh Thuận tiếp tục theo dõi, đưa tin về kỳ thi.