Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh: Đồng hành thực hiện công tác an sinh xã hội

Bằng nhiều hoạt động thiết thực như hỗ trợ tiền xây, sửa nhà, trao vốn sinh kế giúp hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn, tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học... thời gian qua, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam tỉnh đồng hành cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đón chúng tôi trong căn nhà mới, anh Nguyễn Đức Trọng ở khu phố 1, phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) vui mừng, xúc động khi có được căn nhà đại đoàn kết trị giá 100 triệu đồng do Ban trị sự GHPG Việt Nam Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và chùa Quan Âm ủng hộ. Trong căn nhà mới, rộng 50m2, anh Trọng xúc động vì có căn nhà ấm cúng, khang trang che nắng, che mưa cho hai cha con. Năm 2018, không may anh bị tai nạn điện khiến hai chân không thể đi lại được. Để tiếp tục mưu sinh, lo cho con anh rong ruổi trên chiếc xe lăn bán vé số. Anh Trọng chia sẻ: Sự hỗ trợ, quan tâm của Ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh tôi có nhà mới để ở. Đây chính là động lực để tôi vươn lên trong cuộc sống.

Không chỉ trao nhà đại đoàn kết, các cơ sở tự viện trong tỉnh đều triển khai đa dạng các hoạt động nhân đạo, hỗ trợ an sinh xã hội cho nhân dân trong tỉnh. Hàng chục nghìn xuất quà gồm nhu yếu phẩm: Gạo, mắm, mì tôm và tiền mặt được trao tận tay cho các hoàn cảnh khó khăn, yếu thế nhằm hỗ trợ, vơi bớt những gánh nặng trong cuộc sống. Toàn tỉnh hiện có 122 cơ sở tự viện, với 252 tăng, ni. Để đồng hành, triển khai hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội, những năm qua, Ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh đã quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, huy động nguồn lực, lựa chọn và triển khai thiết thực các hoạt động hỗ trợ đến các tầng lớp nhân dân. Thông qua các buổi thuyết giảng, Ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh đã lồng ghép tuyên truyền về truyền thống “tương thân, tương ái”, “uống nước nhớ nguồn”... của dân tộc. Qua đó, mỗi tăng, ni, phật tử hình thành lòng nhân ái yêu thương, từ đó tự nguyện tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo.

Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tặng quà, nhu yếu phẩm cho bà con
có hoàn cảnh khó khăn.

Với phương châm “hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng”, Ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh luôn đồng hành, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các cấp hội, đoàn thể, đặc biệt là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ người nghèo, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hoạt động thiết thực. Từ việc xây nhà tình thương, đào giếng chống hạn, tặng xe đạp, xe lăn cho người khuyết tật ở các huyện miền núi, các cơ sở tự viện trong tỉnh còn duy trì hiệu quả các hoạt động khám, chữa bệnh cho nhân dân, tiêu biểu như chùa Trà Cang, chùa Phước Thạnh, chùa Đông Nhạc,... Nhằm chia sẻ khó khăn cùng bệnh nhân nghèo, các thành viên trong Ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh còn duy trì các bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi... góp phần giúp người bệnh giảm bớt chi phí điều trị, nhất là những bệnh nhân khó khăn phải nằm điều trị lâu dài. Song song với các hoạt động cứu trợ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, Ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh còn chú trọng đến công tác khuyến học, khuyến tài, thường xuyên hỗ trợ các suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh, mở các lớp học tình thương cho con em dân tộc thiểu số từ lớp 1 đến lớp 5 tại chùa Long Cát (Thuận Bắc)...

Điều đáng ghi nhận là phong trào từ thiện nhân đạo được lan tỏa từ thành thị đến vùng nông thôn. Nhiều cơ sở tự viện dù nhỏ, lớn, với khả năng của mình đều có sự đóng góp tích cực cho địa phương. Với khả năng và trong điều kiện của mình, cùng sự ủng hộ của các phật tử và nhà hảo tâm, trên tinh thần đóng góp tự nguyện, từ năm 2019 đến nay, Ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh đã huy động trên 59 tỷ đồng thực hiện các hoạt động từ thiện, nhân đạo chung tay cùng với các cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, mang lại ấm no cho cộng đồng. Bên cạnh hoạt động từ thiện, Ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh còn tích cực tham gia công tác xã hội. Nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động do chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể phát động đã được tăng, ni, phật tử tích cực hưởng ứng tham gia. Nhiều cơ sở Phật giáo còn tổ chức quyên góp vận động nhân lực, tài lực để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội như đường giao thông, xây dựng trường học, nhà trẻ... nhằm góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của các tầng lớp nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc trong cộng đồng dân cư.

Đại đức Thích Đồng Niệm, Phó Trưởng Ban trị sự GHPG Việt Nam tỉnh cho biết: Với phương châm “Đạo pháp - dân tộc và chủ nghĩa xã hội”, công tác xã hội từ thiện tiếp tục được triển khai, nhằm hỗ trợ người nghèo, neo đơn, gia đình chính sách, cùng cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tích cực tham gia các cuộc vận động của Mặt trận và các đoàn thể, góp phần xây dựng tỉnh Ninh Thuận ngày càng mạnh giàu.