Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng cho phép nhập khẩu vàng

Trước hiện tượng giá vàng liên tục tăng, tối ngày 8/8, Ngân hàng Nhà nước đã ra thông báo khẳng định sẵn sàng cho phép nhập khẩu vàng để bình ổn thị trường, chống đầu cơ, làm giá, bảo vệ lợi ích của người dân.

Lý giải về việc giá vàng đã liên tục tăng, có lúc cao hơn so với giá vàng thế giới tới 2 triệu đồng/lượng, TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho rằng: có 2 nguyên nhân lớn nhất trong việc giá vàng tăng đột biến, đó là vấn đề nợ công, thâm hụt ngân sách, đánh tụt hạng tín nhiệm của Hoa Kỳ và mối lo ngại khủng hoảng nợ công của EU.

Tuy nhiên, hiện tượng giá vàng tăng cũng còn có nguyên nhân tâm lý và đầu cơ quốc tế, cố tình gây nhiễu thị trường.

 
Ông Vũ Minh Châu, Tổng giám đốc công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu. - Ảnh: Chinhphu.vn

Dưới góc độ của doanh nghiệp, ông Vũ Minh Châu, Tổng giám đốc công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu lý giải: Trong giai đoạn tháng 6, tháng 7, có hiện tượng, nhiều tập đoàn và tổ chức tài chính tham gia thu gom bằng cách thu hẹp biên độ mua bán vàng, từ đó thu hút vàng trong dân nhằm chuyển ra nước ngoài bán kiếm lời. Điều này, gây nên hiện tượng có những thời điểm khan hiếm vàng vật chất trong nước, làm mất cân đối cung – cầu, khiến giá vàng tăng cao.

Ông Châu phân tích, nếu trong 1 hoặc 2 ngày các nhà nhập khẩu không thể nào nhập một lượng vàng lớn để đáp ứng nhu cầu trong nước thì doanh nghiệp nào đang nắm giữ nhiều vàng hoàn toàn có thể điều tiết giá thị trường.

Người dân cần thận trọng khi mua vàng thời điểm này

Chỉ hơn một tiếng giao dịch đầu giờ sáng ngày  8/8, các công ty đã thay bảng yết giá hơn chục lần, mỗi lần điều chỉnh tới cả trăm nghìn đồng. Kỷ lục giá được ghi nhận là 44,4 triệu đồng một lượng nhưng đang có xu hướng giảm nhanh.

Theo ông Vũ Minh Châu, nếu như giá vàng Việt Nam chênh lệch so với giá vàng thế giới càng lớn bao nhiêu thì dấu hiệu sụt giảm giá sẽ càng nhanh bấy nhiêu.

Từ phân tích trên, ông Vũ Minh Châu cho rằng người dân ở thời điểm này không nên vội vàng mua với giá quá đắt khi mà giá ở Việt Nam đã vượt quá xa so với giá vàng thế giới. “Đây là giá ảo, là hậu quả của việc thiếu vàng vật chất trong ngắn hạn”, ông Châu nhận định.

Cũng có chung nhận định, TS. Nguyên Minh Phong lưu ý, nếu là nhà đầu tư dạng “lướt sóng”, thì cần rất thận trọng khi đầu tư.

Ngay trong tối ngày 8/8, Ngân hàng Nhà nước đã ra thông báo khẳng định: Chính sách nhất quán của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là ổn định giá trị đồng Việt Nam. Với tỷ giá ổn định trong thời gian qua cũng như trong thời gian tới, người dân đang được hưởng lợi từ việc nắm giữ đồng Việt Nam so với nắm giữ đô la Mỹ và vàng.

Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo, việc mua vàng trong thời gian này chứa đựng nhiều rủi ro cho những người nắm giữ vàng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang theo dõi sát tình hình và sẵn sàng cho phép nhập khẩu vàng để bình ổn thị trường, chống đầu cơ, làm giá, bảo vệ lợi ích của người dân.

Nguồn www.chinhphu.vn