Vấn đề hôm nay

Tạo sức hấp dẫn cho du lịch !

Những năm gần đây tỉnh ta được biết đến không chỉ là ”cơ hội” cho nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước mà còn là địa điểm du lịch lý tưởng với nhiều loại hình: du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa-lịch sử…

(NTO) Đây là kết quả của sự nỗ lực quảng bá hình ảnh của tỉnh với nhiều tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng; đồng thời các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh cũng từng bước khai thác tiềm năng để đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng cao của du khách. Có thể kể ra một số “quần thể” du lịch hấp dẫn của tỉnh như du lịch biển Bình Sơn – Ninh Chử, khu Di tích Tháp Po Klong Garai…

Khu du lịch Resort Long Thuận. Ảnh: CTV

Và tương lai tỉnh ta sẽ có khu đô thị - du lịch biển Mũi Dinh do Tập đoàn Federal Own Polo Beach đầu tư với tổng số vốn hơn 80.000 tỷ đồng trên diện tích 700 ha… Theo báo cáo của ngành chức năng, mức tăng trưởng bình quân hàng năm về lượt khách đạt từ 25-26% và theo đó tăng trưởng doanh thu bình quân gần 23%. Hay như tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay tỉnh ta đã thu hút trên 450 ngàn lượt du khách, tăng 25% so cùng thời gian này năm trước và dự kiến cả năm tổng lượt khách sẽ vượt xa con số 700 ngàn của năm 2010…

Vấn đề đặt ra hiện nay là liệu du lịch tỉnh ta đã thực sự hấp dẫn du khách? Câu trả lời chưa bởi nhiều nguyên nhân. Theo phân tích của một số “du lịch gia” thì tỉnh ta tuy có thế mạnh về du lịch biển nhưng so với các địa phương lân cận như Nha Trang (Khánh Hòa); Phan Thiết (Bình Thuận)… vốn đã có bề dày về quy mô và kinh nghiệm tổ chức thì ta còn chưa đủ mạnh để gọi là “cạnh tranh” trong vùng và quốc tế. Một hạn chế nữa là các dịch vụ phục vụ du khách như vui chơi, giải trí, bán hàng lưu niệm… còn thiếu và chất lượng thấp. Môi trường sinh thái và cảnh quan thiên nhiên ngày càng bị ô nhiễm và chậm có giải pháp khắc phục hiệu quả. Yếu tố cũng không kém phần quan trọng đó là khâu xúc tiến quảng bá du lịch… chưa được đầu tư đúng mức. Có thể nói với một hạn chế nêu trên đã góp phần làm chậm bước phát triển du lịch của tỉnh và hệ quả là du lịch tỉnh nhà chưa thực sự hội nhập vào thị trường du lịch đầy tiềm năng cả trong nước và quốc tế.

Tiềm năng sẵn có là một lẽ, để khai thác tiềm năng, biến tiềm năng thành hiện thực phát triển, mang lại nhiều lợi ích thiết thực đòi hỏi phải có sự đồng bộ từ chủ trương, chính sách đến quyết tâm thực hiện của nhà quản lý và đầu tư.