Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp thu tiền sử dụng đất, đấu giá cơ sở nhà đất

Thu từ tiền sử dụng đất (SDĐ) là nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước (NSNN) và cũng là nguồn lực tài chính quan trọng để tăng nguồn chi đầu tư phát triển, đặc biệt là chi đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện các chương trình, dự án đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Năm 2024, tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh được HĐND tỉnh giao là 4.000 tỷ đồng, tăng 8,8% so với trung ương giao. Trong đó, thu tiền SDĐ 800 tỷ đồng (ngân sách cấp tỉnh 632,5 tỷ đồng; ngân sách huyện, thành phố là 167,5 tỷ đồng) tăng 45,4% so với trung ương giao (550 tỷ đồng); thu từ bán tài sản nhà nước do địa phương quản lý là 42 tỷ đồng.

Để phấn đấu đạt, vượt chỉ tiêu thu NSNN, nhất là 2 khoản thu từ tiền SDĐ và thu từ bán tài sản nhà nước do địa phương quản lý, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các sở, ngành, các huyện, thành phố và Cục Thuế tỉnh tập trung triển khai có hiệu quả và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các khu đô thị hiện nay đang triển khai (dự án đô thị Bắc bờ Sông Dinh, dự án đô thị Đầm Cà Ná, khu dân cư (KDC) Tháp Chàm, KDC Chí Lành...) để kịp thời thu tiền SDĐ, tiền thuê đất cho NSNN. Hoàn thiện các thủ tục đối với các dự án đô thị đã được phê duyệt để đẩy nhanh lựa chọn các nhà đầu tư, thu hút các nhà đầu tư để sớm triển khai thực hiện các dự án (dự án đô thị Bắc Sông Ông, Khánh Hải, Khu K3, khu đô thị Tây Bắc Phan Rang - Tháp Chàm, KDC Tám Ký, các KDC phân cấp cho UBND các huyện, thành phố thực hiện...).

Khu K2, phường Mỹ Bình (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) Ảnh: V.Nỷ

Tiếp tục tổ chức bán đấu giá đất, thu tiền SDĐ đối với các KDC, khu tái định cư đã hoàn thành (khu tái định cư dự án đường đôi vào Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, khu tái định cư Phan Đăng Lưu, Mỹ Bình 1, khu tái định cư K2, Mỹ Sơn, Lâm Sơn...). Khẩn trương hoàn thành các thủ tục xác định giá đất đối với các dự án đô thị đã được giao đất để thu kịp thời vào NSNN (dự án khu đô thị K1, K2, Đầm Cà Ná, Bắc đường Nguyễn Văn Cừ, quỹ đất thanh toán đối với các dự án BT...). Đẩy nhanh việc bán đấu giá các khu đất đã được xác định, phê duyệt trong quy hoạch, kế hoạch (khu đất khu thương mại Tháp Chàm, khu đất góc đường 16 Tháng 4 và Yên Ninh, khu đất sân vận động Khánh Hải, khu đất trên đường Yên Ninh). Khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục liên quan để đẩy nhanh việc bán đấu giá đối với các cơ sở nhà đất (CSNĐ) dôi dư để thu tiền thuê đất, tiền SDĐ (trên địa bàn tỉnh có 14 CSNĐ, đang tổ chức bán đấu giá 6 cơ sở và 8 CSNĐ đang hoàn tất các thủ tục để tổ chức bán đấu giá).

Đối với UBND các huyện, thành phố tập trung rà soát quy hoạch, thu hút các nhà đầu tư vào thực hiện các khu dân cư, đô thị được tỉnh phân cấp (đối với cấp huyện dưới 10ha, đối với Tp. Phan Rang - Tháp Chàm dưới 20ha); thực hiện việc chỉnh trang, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân chuyển mục đích SDĐ; đẩy mạnh việc xác định giá đất cụ thể, tập trung tháo gỡ khó khăn trong vướng mắc các dự án đang triển khai trên địa bàn, để sớm đưa vào hoạt động.

Bên cạnh đó, để hoàn thành thu tiền SDĐ và đấu giá CSNĐ, tại Hội nghị triển khai các giải pháp thu ngân sách năm 2024 vừa được UBND tỉnh tổ chức, lãnh đạo Sở Tài chính cho biết, trong năm 2024 dự kiến bán đấu giá 14 CSNĐ, thu nộp ngân sách 400 tỷ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ bán đấu giá các CSNĐ trên, ngành Tài chính kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, huyện Ninh Sơn, Ninh Phước phối hợp các sở, ngành liên quan sớm phê duyệt điều chỉnh bổ sung các chỉ tiêu về quy hoạch chi tiết xây dựng đối với CSNĐ; hoàn thiện công tác định giá đất và phê duyệt giá khởi điểm sớm đưa ra đấu giá CSNĐ theo đúng kế hoạch đề ra. Chỉ đạo Sở Xây dựng tăng cường công tác phối hợp các sở, ngành, địa phương rà soát kịp thời điều chỉnh quy hoạch 1/2000, lập quy hoạch chi tiết 1/500 phù hợp với tình hình địa phương. Đánh giá tỷ lệ chất lượng còn lại của công trình theo thực tế để khi áp giá sát với giá thị trường. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các sở, ngành, địa phương rà soát kịp thời điều chỉnh, chuyển đổi mục đích SDĐ phù hợp với quy hoạch SDĐ, quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng thể. Đo vẽ, trích lục hồ sơ thửa đất đúng với hiện trạng. Các địa phương kịp thời công bố các quy hoạch, xây dựng và đưa vào kế hoạch SDĐ năm 2024 các CSNĐ có nhu cầu bán đấu giá.

Đối với công tác sắp xếp các CSNĐ theo Nghị định số 167/2017/ NĐ-CP và Nghị định số 67/2021/ NĐ-CP, các sở, ngành thường xuyên rà soát, đề xuất xử ký kịp thời các CSNĐ dôi dư, không còn nhu cầu sử dụng, tránh tình trạng để trống gây lãng phí, xuống cấp, hoàn thiện đầy đủ hồ sơ pháp lý tham mưu UBND tỉnh bán đấu giá theo quy định qua đó giúp tăng nguồn thu cho NSNN. Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ pháp lý về nhà, đất đối với các CSNĐ đang được giao quản lý, sử dụng, khẩn trương hoàn thành rà soát, lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ CP; Nghị định số 67/2021/NĐ-CP, đảm bảo sử dụng nhà, đất đúng tiêu chuẩn, định mức, tiết kiệm, hiệu quả. Kiên quyết thu hồi để xử lý theo quy định các diện tích nhà, đất không sử dụng, sử dụng không đúng quy định, phân loại, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm thực hiện nghĩa vụ tài chính kéo dài. Khẩn trương rà soát, có phương án sử dụng các điểm nhà đất chưa sử dụng để phát huy nguồn lực từ các tài sản này, tránh lãng phí.