Tin tổng hợp

* Thông qua việc triển khai thực hiện các chương trình, chính sách đã góp phần tạo động lực cho các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực. Hoạt động HTX tiếp tục được duy trì và phát triển, trong năm 2023 có 15 HTX thành lập mới (cao nhất trong 3 năm qua) và 3 tháng đầu năm 2024, có 2 HTX được thành lập mới, với vốn đăng ký 2,1 tỷ đồng, nâng tổng số HTX đến nay, có 123 HTX, với vốn đăng ký 245,59 tỷ đồng. Các HTX hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm 76,61%; lĩnh vực công nghiệp-xây dựng 6,45%; lĩnh vực thương mại - dịch vụ và lĩnh vục khác 7,26%; lĩnh vực vận tải 5,79% và lĩnh vực tài chính, ngân hàng, Quỹ tín dụng nhân dân, chiếm 2,42%.

Nhân viên MB Bank nhiệt tình tư vấn, chăm sóc khách hàng đến giao dịch. Ảnh: Văn Nỷ

Doanh thu bình quân của HTX năm 2023, đạt 2,35 tỷ đồng/HTX, trong đó doanh thu đối với các thành viên đạt 1,8 tỷ đồng/năm; lợi nhuận bình quân đạt 230 triệu đồng/HTX; thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX đạt 60 triệu đồng/người. Tổng số thành viên của HTX đang hoạt động, đến nay có khoảng 19.125 thành viên, trong đó 625 người làm việc thường xuyên, 400 người là lao động và đồng thời là thành viên HTX.

* Tỉnh đẩy mạnh chính sách hỗ trợ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, nhận diện, truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm được chứng nhận OCOP của tỉnh gắn với các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, chứng nhận chất lượng cho các HTX. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị cho các sản phẩm OCOP của tỉnh, thông qua việc đăng ký bảo hộ quyền SHTT, hệ thống quảng bá, nhận diện, truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm được chứng nhận OCOP của tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 29 sản phẩm của 13 HTX được công nhận sản phẩm OCOP (trong đó 6 sản phẩm xếp hạng 4 sao và 23 sản phẩm xếp hạng 3 sao cấp tỉnh).

Khách hàng lựa chọn, mua sắm sản phẩm OCOP của tỉnh. Ảnh: Văn Nỷ

Việc tham gia Chương trình OCOP đã góp phần nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp đặc thù của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, hiện nay, có 37 HTX tham gia liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản và hướng đến xây dựng chuỗi giá trị khép kín từ dịch vụ đầu vào đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm đầu ra để gia tăng giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu kinh tế và đời sống của thành viên; có 16 HTX đã ứng dụng công nghệ vào sản xuất theo mô hình tưới tiết kiệm nước, mô hình trồng rau, trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao, … mang lại hiệu quả kinh tế cao.