Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chung sức xây dựng nông thôn mới

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã có những cách làm sáng tạo, cụ thể, thiết thực cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương ven biển thực hiện các mục tiêu xây dựng NTM. Qua đó, để lại dấu ấn đậm nét trong lòng nhân dân cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương, tô thắm thêm hình ảnh người lính quân hàm xanh.

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Tà La Thị Nhiều, thôn Đá Hang, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) vào một ngày đầu tháng tư. Đây là gia đình chị thuộc diện khó khăn của thôn, từ khi được Đồn biên phòng (ĐBP) Vĩnh Hải hỗ trợ thường xuyên gạo và tiền mặt, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, kinh tế gia đình chị cải thiện đáng kể. Chị Nhiều chia sẻ: Nhờ sự giúp sức của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) ĐBP Vĩnh Hải, bà con có cuộc sống ổn định hơn. Không chỉ hỗ trợ phát triển kinh tế, các anh còn trực tiếp tham gia phát quang bụi rậm, bê tông các tuyến đường giao thông nông thôn; tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động bà con xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu... Diện mạo nông thôn thay đổi rõ nét; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân xã Vĩnh Hải được nâng cao từng ngày. Có được kết quả này có phần góp công, góp sức không nhỏ của CBCS ĐBP Vĩnh Hải.

Cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, ĐBP Vĩnh Hải còn đảm nhận nhiều chương trình, dự án biên phòng tham gia giúp vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và xây dựng NTM. Tiêu biểu đồn nhận nuôi hai em Cao Văn Hiếu và Cao Văn Tĩnh, người đồng bào dân tộc Raglai ở thôn Đá Hang theo chương trình “Con nuôi ĐBP”. Ngoài nhận học sinh mồ côi làm “con nuôi”, ĐBP Vĩnh Hải còn là “đầu mối” triển khai thực hiện dự án “CBCS quân đội nâng bước em đến trường”. Theo đó, đồn có trách nhiệm phối hợp với các trường học trên địa bàn quan tâm, hướng dẫn, giúp đỡ, trao kinh phí học tập cho 22 học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc 7 thôn đồng bào Raglai hai huyện Ninh Hải và Thuận Bắc. Chung sức xây dựng NTM, đồn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hiện các mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế; tham gia đóng góp hàng trăm ngày công xây dựng 14 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ bà con 80 buổi lao động sản xuất và trao hàng trăm suất quà động viên kịp thời người dân có hoàn cảnh khó khăn.Với sự chung sức của BĐBP, tỷ lệ hộ nghèo của xã Vĩnh Hải giảm còn 3,59%; phong trào xây dựng NTM ở địa phương có chuyển biến tích cực, góp sức đưa xã Vĩnh Hải về đích NTM năm 2020.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Vĩnh Hải (Ninh Hải) phối hợp với chính quyền địa phương trao tặng
nhà đại đoàn kết cho người dân.

Xác định nhiệm vụ xây dựng NTM cũng là nhiệm vụ công tác của BĐBP, các đơn vị, CBCS của BĐBP tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nhân dân các xã trên địa bàn đứng chân về mục tiêu, nhiệm vụ và các tiêu chí xây dựng NTM và các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương trong “lộ trình” xây dựng NTM. Các tổ, đội công tác vận động quần chúng ở các ĐBP tăng cường xuống địa bàn thực hiện tốt phương châm “Ba bám” (bám dân, bám địa bàn, bám nhiệm vụ), “Ba cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với dân, trực tiếp tham gia vận động nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện các nội dung của chương trình xây dựng NTM. Theo đó, mỗi ĐBP đăng ký tham gia hỗ trợ xây dựng NTM cho 1 xã, mỗi đội công tác ký kết nhận hỗ trợ cho 1 hộ gia đình khó khăn, giúp đỡ về vật chất, đầu tư vốn, cây, con giống, hướng dẫn áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân khu vực biên giới biển (BGB)... Các đơn vị, ĐBP cũng đã triển khai, thực hiện tốt mô hình đưa cán bộ, đảng viên giúp đỡ các hộ nghèo tại các thôn, nhằm giúp họ phát triển kinh tế. Đến nay, 77 đảng viên ĐBP phụ trách 285 hộ, qua đó nhiều hộ nghèo được tiếp cận với cây, con giống mới và hơn cả là đã “thay đổi nếp nghĩ, cách làm” để từ đó có thêm động lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhiều chương trình, mô hình, phong trào, sáng kiến giúp dân mang hiệu quả cao. Đơn cử như chương trình “Bò giống giúp người nghèo nơi biên giới”, đến nay trong số 100 con bò hỗ trợ cho các hộ nghèo đã sinh sản được 69 bê con, tạo sinh kế bền vững tiếp sức người dân cải thiện kinh tế. Thông qua chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi ĐBP” đã có 21 học sinh được các đơn vị BĐBP trong tỉnh hỗ trợ mỗi tháng 500.000 đồng/em; tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 2.500 lượt người dân; phối hợp tổ chức 183 buổi/7.228 lượt đoàn viên, thanh niên trong và ngoài đơn vị dọn vệ sinh môi trường bãi biển, thu gom trên 12 tấn rác thải...

Với trách nhiệm, sự gắn bó máu thịt quân - dân, thực hiện phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, cấp ủy, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, CBCS các đơn vị BĐBP đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, vừa tuyên truyền vừa kề vai sát cánh, hết lòng giúp nhân dân xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống vật chất lẫn tinh thần. Nhờ sự chung sức của BĐBP tỉnh đến nay có 8/9 xã khu vực BGB đạt chuẩn NTM, trong đó có 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, riêng xã Phước Dinh đã đạt 18/19 tiêu chí NTM.

Đại tá Ngô Văn Lãng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cho biết: Với tinh thần trách nhiệm, những việc làm thiết thực của CBCS BĐBP trên địa bàn tỉnh đã giúp diện mạo nông thôn tại nhiều xã khu vực BGB trên địa bàn ngày càng khởi sắc. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây ngày càng được cải thiện, chất lượng nguồn lao động được nâng lên, quốc phòng, an ninh được giữ vững... qua đó tạo nên khí thế sôi nổi, quân với dân cùng chung sức xây dựng nông thôn khu vực BGB ngày thêm đẹp giàu.