Triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 18/3/2024, UBND tỉnh ban hành văn bản số 1173/UBND-VXNV gởi các sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thành phố; tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ du lịch và cộng đồng doanh nghiệp du lịch về việc triển khai Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Văn bản nêu: Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có ý kiến như sau:

1. Thủ trưởng các Sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện theo đúng tinh thần Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới đảm bảo thiết thực, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương.

a) Quán triệt, nâng cao hơn nữa nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, giá trị, hiệu quả và tính lan tỏa của ngành du lịch để phát huy tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm của các chủ thể liên quan với cách tiếp cận toàn diện, toàn cầu, toàn dân theo tinh thần: “Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy - Động lực bắt nguồn từ sự đổi mới - Sức mạnh bắt nguồn từ Nhân dân, doanh nghiệp”; tranh thủ thời cơ, tận dụng cơ hội để phát triển hệ sinh thái du lịch nhanh, toàn diện, bền vững, tạo động lực phát triển cho các ngành, lĩnh vực khác.

b) Đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng và Ủy ban nhân dân các cấp trong việc chỉ đạo phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; đẩy mạnh phân cấp phân quyền, đi đôi với phân bổ nguồn lực và tăng cường khả năng thực thi của cấp dưới; tạo chuyển biến mạnh mẽ, thiết thực trong hợp tác công - tư; kiên quyết cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính và tích cực kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các điều kiện kinh doanh du lịch đã được cắt giảm, đơn giản hóa nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng đầu vào của ngành du lịch, hình thành chuỗi giá trị du lịch, liên kết du lịch quốc gia và toàn cầu đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước.

Du khách tham quan, mua sắm sản phẩm đặc thù tại Trang trại Nho Ba Mọi ở Phước Thuận (Ninh Phước). Ảnh: Văn Nỷ

2. Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

a) Tham mưu triển khai Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn năm 2024.

b) Chủ động tham mưu, rà soát, đề xuất về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Ninh Thuận, bao gồm cả việc đề xuất bổ sung cơ quan, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo, nhằm tăng cường tính hiệu lực, hiệu quả hoạt động và phù hợp với tình hình mới.

c) Phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức triển khai thực hiện Chương trình hành động du lịch xanh quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 82/NQ-CP ngày 18/5/2023.

d) Tổ chức thực hiện điều tra, đánh giá, phân loại tài nguyên du lịch; quản lý, khai thác, bảo vệ, tôn tạo, khai thác hợp lý và phát huy giá trị tài nguyên du lịch và phát triển sản phẩm du lịch bền vững của địa phương, chú trọng khai thác và phát triển các sản phẩm có thế mạnh, như: du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa, du lịch thể thao giải trí, du lịch golf, du lịch cộng đồng, phát triển nông nghiệp nông thôn gắn với du lịch, du lịch ẩm thực, sức khỏe,...

đ) Đẩy mạnh liên kết vùng, liên kết giữa các địa phương để hình thành các động lực tăng trưởng du lịch theo phương châm “một cung đường - nhiều điểm đến”, hình thành sản phẩm, chuỗi sản phẩm du lịch đặc thù của từng địa phương.

e) Tham mưu triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch Ninh Thuận đảm bảo phù hợp, đúng quy định; phối hợp với các Sở, ban, ngành, cơ quan liên quan đề xuất những cơ chế, chính sách và giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phát triển toàn diện, đồng bộ ngành du lịch (về thuế, đất đai, cơ chế phối hợp) để xây dựng điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện, môi trường vệ sinh xanh, sạch, đẹp; phối hợp tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 31/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong lĩnh vực du lịch.

g) Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai nền tảng số về “Quản trị và kinh doanh du lịch” đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh khi có yêu cầu; chỉ đạo thực hiện công tác báo cáo thống kê trực tuyến định kỳ và đột xuất trên phần mềm báo cáo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (tại địa chỉ http://thongke.tourism.vn); đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực du lịch gắn với chuyển đổi số.

h) Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn, triển khai đến các địa phương phát triển điểm đến đẳng cấp và đa trải nghiệm với các sản phẩm du lịch sáng tạo, đặc thù, có tính liên vùng, liên địa phương để thu hút và giữ chân du khách; phát triển đồng bộ cả du lịch bình dân, cao cấp và đặc biệt cao cấp; đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa để thúc đẩy du lịch.

i) Phối hợp các Sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước toàn diện về du lịch trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch tại các khu, điểm du lịch; kịp thời kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch.

3. Công an tỉnh:

a) Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ và triển khai áp dụng các giải pháp về tự động hóa trong giải quyết thủ tục cho người nước ngoài nhập cảnh, cư trú và du lịch an toàn trên địa bàn tỉnh.

b) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các chính sách ưu đãi: về xuất cảnh, nhập cảnh có điều kiện đối với một số thị trường quốc tế truyền thống, tiềm năng, có trình độ phát triển cao, chi tiêu du lịch lớn và thời gian lưu trú dài ngày vào các địa bàn du lịch trọng điểm của tỉnh; đề xuất mở rộng danh sách miễn thị thực đơn phương; thí điểm miễn thị thực trong thời gian ngắn hạn (từ 06 tháng đến 12 tháng) cho khách du lịch từ một số thị trường có quy mô lớn, chi tiêu cao; thí điểm cấp thị thực dài hạn, nhập cảnh nhiều lần (12 tháng đến 36 tháng) để thu hút các phân khúc thị trường khách du lịch cao cấp, khách nghỉ hưu có khả năng chi tiêu cao đến từ một số thị trường mục tiêu như Châu Âu, Đông Bắc Á, Bắc Mỹ, Ấn Độ và một số nước khu vực Trung Đông.

c) Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành, địa phương triển khai kết nối, tích hợp cơ sở dữ liệu về du lịch với dữ liệu quốc gia về dân cư, nhất là việc triển khai ứng dụng trên VneID để việc thống kê và quản lý khách du lịch thuận lợi, đồng bộ, chính xác; phối hợp triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về du lịch; kịp thời kiểm tra, phát hiện ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh.

4. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu, cân đối bố trí nguồn kinh phí thực hiện công tác chuyển đổi số trong phát triển du lịch, đồng bộ với nội dung chuyển đổi số do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì từ nguồn kinh phí sự nghiệp ứng dụng thông tin của tỉnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

5. Cục thuế tỉnh:

a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành các chính sách ưu đãi về kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng, giãn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng,... để khuyến khích doanh nghiệp lớn, có tiềm năng đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

b) Đẩy nhanh công tác chuyển đổi số trong việc thu thuế dịch vụ ăn uống và các dịch vụ liên quan đến du lịch.

c) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất việc sửa đổi Nghị định số 132/2020/NĐ-CP ngày 05/11/2020 của Chính phủ quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết để kịp thời tháo gỡ vướng mắc về chi phí lãi vay đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết.

6. Sở Giao thông vận tải:

a) Tiếp tục tham mưu đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo tuyến đường ven biển và các tuyến đường kết nối đến các dự án, khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh, tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai dự án được thuận lợi. Hoàn thành, trình thẩm định, phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Thành Sơn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến, kêu gọi đầu tư khi đảm bảo điều kiện. Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình xúc tiến kêu gọi đầu tư xây dựng Dự án khôi phục, cải tạo tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt.

b) Phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, các đơn vị liên quan kết nối cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, các hãng hàng không tăng cường quảng bá du lịch Ninh Thuận, chương trình du lịch trên các chuyến bay; quảng bá hình ảnh điểm đến và các dịch vụ, sản phẩm du lịch tại nhà ga, phương tiện giao thông công cộng.

c) Khuyến khích các đơn vị kinh doanh vận tải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải phục vụ khách du lịch và người dân.

7. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

a) Phối hợp với Cục Thống kê tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch rà soát thống nhất, hoàn thiện các chỉ tiêu, phương pháp thống kê du lịch đảm bảo đầy đủ, khoa học, chính xác, phù hợp với thông lệ quốc tế; đẩy nhanh việc áp dụng và chia sẻ dữ liệu chuyên ngành để triển khai hiệu quả, toàn diện phương pháp thống kê Tài khoản vệ tinh du lịch tại Việt Nam.

b) Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan liên quan nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách đầu tư nhằm đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế đêm, trung tâm mua sắm outlet, tổ hợp du lịch đêm, cửa hàng miễn thuế tại trung tâm thành phố, tổ hợp vui chơi giải trí...

c) Đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao kinh tế; phát huy vai trò của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong hợp tác đầu tư, hỗ trợ nguồn lực phát triển du lịch.

d) Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, khuyến khích đổi mới, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển lực lượng doanh nghiệp, hình thành nhiều doanh nghiệp du lịch có thương hiệu mạnh; hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh du lịch tiếp cận các nguồn vốn.

đ) Triển khai hiệu quả các mô hình quản trị, hợp tác công - tư trong đầu tư phát triển du lịch trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; kịp thời tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm huy động hiệu quả nguồn lực của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lớn đầu tư cho phát triển du lịch.

8. Sở Tài nguyên và Môi trường:

a) Phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan nghiên cứu, triển khai thực hiện các chính sách tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, cộng đồng có sẵn trang trại, vườn trồng cây lâu năm kết hợp làm du lịch.

b) Bảo đảm quỹ đất cho phát triển du lịch. Hướng dẫn, xác định các loại đất nông nghiệp được kết hợp tổ chức hoạt động du lịch, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.

c) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất, triển khai chính sách về thí điểm thực hiện khai thác du lịch kết hợp trên diện tích đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và nuôi trồng thủy sản, bảo đảm không thay đổi kết cấu, hiện trạng, tính chất, môi trường và mục đích sử dụng đất.

9. Sở Công Thương:

a) Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch triển khai lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch Ninh Thuận trong chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh.

b) Nghiên cứu lồng ghép thực hiện hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số thông qua các hoạt động hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử.

c) Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện chương trình xúc tiến thương mại theo phân công nhằm tăng cường hiệu quả công tác quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù của tỉnh tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế, nhằm mở rộng kênh phân phối, tiêu thụ sản phẩm địa phương, quảng bá sản phẩm thương hiệu Ninh Thuận thông qua du lịch.

d) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc tham mưu định hướng, khuyến khích phát triển các điểm mua sắm kết hợp với dịch vụ du lịch, tổ hợp du lịch kết hợp dịch vụ về đêm, cửa hàng miễn thuế tại tỉnh phù hợp theo quy định.

10. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương trong công tác quản lý người lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh và người lao động địa phương làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng trong lĩnh vực du lịch. Phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan rà soát, xử lý theo quy định của pháp luật đối với người nước ngoài sử dụng thị thực du lịch vào tỉnh lao động và người dân địa phương sử dụng thị thực du lịch ra nước ngoài lao động.

b) Phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tham mưu, triển khai các chính sách thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và thị trường lao động du lịch nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

11. Sở Thông tin và Truyền thông:

a) Chỉ đạo các cơ quan báo chí đẩy mạnh truyền thông, quảng bá du lịch; phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch và các đơn vị liên quan xây dựng chương trình, chiến dịch truyền thông, quảng bá du lịch theo cách làm mới, góp phần phát triển du lịch Ninh Thuận nhanh, toàn diện và bền vững.

b) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số quốc gia theo Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

12. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch:

a) Chủ động đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức xúc tiến, quảng bá du lịch; Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan đề xuất và tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ, vận động, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh, góp phần tạo ra các sản phẩm dịch vụ, hỗ trợ và gia tăng trải nghiệm, giữ chân khách du lịch.

b) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch Ninh Thuận trong các chương trình xúc tiến thương mại khác; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại và du lịch trên môi trường trực tuyến nhằm mở rộng kênh phân phối, tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù của tỉnh thông qua du lịch.

13. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Theo thẩm quyền và nhiệm vụ được giao, tăng cường quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững; tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

a) Chỉ đạo các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn quản lý thực hiện nghiêm việc niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết; kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật mọi hành vi vi phạm, kể cả việc tạm dừng kinh doanh, rút giấy phép; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tiếp tay, bao che các hành vi vi phạm, trục lợi từ việc chèo kéo, ép giá, quảng cáo sai sự thật,... trong hoạt động kinh doanh du lịch.

b) Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa bản địa đặc sắc, cảnh quan tự nhiên độc đáo của địa phương cho phát triển du lịch bền vững. Bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch, chú trọng vấn đề vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; khuyến khích sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong xây dựng môi trường du lịch văn hóa, văn minh, thân thiện, mến khách theo phương châm “Mỗi người dân là một đại sứ du lịch”.

c) Xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ về bảo vệ môi trường, trồng và phát triển hệ thống cây xanh cảnh quan ở các khu vực trọng điểm phát triển du lịch của địa phương, các khu đô thị và vùng nông thôn. Nâng cao ý thức của người dân gắn với giáo dục môi trường và bảo tồn, tôn tạo các di tích văn hóa - lịch sử, cảnh quan thiên nhiên; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

d) Triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cá nhân, tổ chức, cộng đồng tham gia kinh doanh và cung cấp dịch vụ, sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp - nông thôn; quy hoạch khu vực phát triển kinh tế đêm gắn với dịch vụ du lịch; phát triển đa dạng các dịch vụ vui chơi giải trí về đêm tại các khu vực tập trung đông khách du lịch của địa phương; trình cấp có thẩm quyền phê duyệt việc kéo dài thời gian hoạt động tại các khu vực được xác định phát triển kinh tế đêm.

đ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phát huy vai trò người đứng đầu, đổi mới tư duy trong chỉ đạo, điều hành quản lý phát triển du lịch địa phương theo phương châm “Nhà nước, doanh nghiệp, Nhân dân đồng hành phát triển du lịch”.

14. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận:

a) Mở các chuyên mục tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Thuận và đưa tin kịp thời các hoạt động, sự kiện liên quan đến lĩnh vực du lịch của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh.

b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch Ninh Thuận, nâng cao giá trị hình ảnh Ninh Thuận ở trong và ngoài nước; phản ánh kịp thời các hoạt động đối ngoại, giao lưu nhân dân giữa Ninh Thuận với các nước.

15. Hiệp hội Du lịch, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh:

a) Phát huy mạnh mẽ vai trò kết nối cộng đồng doanh nghiệp du lịch với các hiệp hội, hội ngành nghề khác liên quan, tham vấn với cơ quan có thẩm quyển; đồng thời, phát huy vai trò chủ động trong việc tham gia, tổ chức các hoạt động xây dựng sản phẩm du lịch, bồi dưỡng nghiệp vụ để nâng cao kỹ năng nghề của đội ngũ lao động du lịch và các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch.

b) Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong việc chuyển đổi các hoạt động phù hợp với du lịch trong tình hình mới, đẩy mạnh hoạt động để phục hồi và phát triển nhanh du lịch Ninh Thuận; kịp thời tổng hợp ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp du lịch để đề xuất, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khó khăn, vướng mắc.

16. Các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ du lịch và cộng đồng doanh nghiệp du lịch

a) Phát huy tính năng động, sáng tạo, vai trò động lực, chủ động, tham vấn trong phục hồi du lịch. Đẩy mạnh kết nối, hợp tác hỗ trợ, cùng nhau vượt qua khó khăn. Đổi mới mô hình kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với chuyển đổi số và đổi mới, sáng tạo.

b) Thực hiện đúng nội dung theo hợp đồng đã ký kết, bảo đảm chất lượng dịch vụ, tôn trọng quyền lợi của khách hàng và cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh. Chủ động nâng cao năng lực quản trị, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tích cực tham gia các chương trình xúc tiến du lịch, chương trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để du lịch Ninh Thuận phát triển nhanh và bền vững.

c) Đề cao ý thức, trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng; tích cực tham gia bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

d) Các doanh nghiệp du lịch, người dân tham gia kinh doanh các dịch vụ có liên quan đến du lịch (dịch vụ ăn uống, dịch vụ mua sắm và các dịch vụ khác) phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm nghĩa vụ thuế với Nhà nước và các quy định của pháp luật, của ngành, đảm bảo an toàn cho khách du lịch, nâng cao thương hiệu du lịch Ninh Thuận nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

17. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phát triển du lịch theo chức năng, nhiệm vụ và phạm vi quản lý; tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm, quá trình thực hiện phối hợp chặt chẽ với Sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan; định kỳ 06 tháng, 01 năm báo cáo tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) để tổng hợp, báo cáo theo quy định./.