Trong công tác quản lý đất đai vừa qua, việc thông tin, hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đất đai để người dân biết và đến UBND cấp xã đăng ký nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất (SDĐ) để tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch SDĐ, làm cơ sở để giải quyết hồ sơ, thủ tục xin chuyển mục đích SDĐ cho người dân chưa được các cơ quan chức năng liên quan và các địa phương chú trọng, tổ chức triển khai thực hiện còn hạn chế, nhiều người dân chưa biết thủ tục này, khi người dân có nhu cầu chuyển mục đích SDĐ sẽ không thực hiện được, dễ dẫn tới tình trạng xây dựng trái phép, hụt thu ngân sách nhà nước (thu tiền SDĐ), hạn chế quyền và nghĩa vụ chính đáng của người dân...
Trước vấn đề trên, ngày 26/2/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 811/UBND-KTTH về việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn quy định của pháp luật đất đai để nhân dân được biết và đăng ký nhu cầu chuyển mục đích SDĐ. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố nghiên cứu sâu kỹ quy định của pháp luật đất đai hiện hành, trực tiếp thực hiện và phối hợp cùng Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, Báo Ninh Thuận và các cơ quan liên quan để cung cấp thông tin quy định của pháp luật và tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân đến UBND cấp xã đăng ký nhu cầu chuyển mục đích SDĐ, để UBND các xã, phường, thị trấn tổng hợp, trình UBND cấp huyện xem xét, trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch SDĐ cho năm sau, làm cơ sở để giải quyết hồ sơ thủ tục xin chuyển mục đích SDĐ theo quy định pháp luật đất đai hiện hành.
B.D