UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh năm 2024

Ngày 7/3/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 980/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2024; cụ thể như sau:

I. Mục tiêu

1. Mục tiêu chung

Giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm so với năm 2023; đảm bảo kiểm soát kịp thời, hiệu quả, bền vững các dịch bệnh truyền nhiễm, hạn chế tối đa nguy cơ bùng phát và chủ động, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh trong tương lai để bảo vệ sức khỏe nhân dân và tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ổ dịch, giảm số mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, ngăn chặn kịp thời bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm không để xâm nhập vào tỉnh Ninh Thuận.

b) Bảo đảm công tác phân công điều trị, không để quá tải bệnh viện; thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, biến chứng.

c) Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác phòng chống dịch bệnh.

d) Bảo đảm hiệu quả hoạt động phối hợp liên ngành triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, kiểm tra, giám sát các hoạt động tại địa phương.

đ) Tăng cường năng lực, đảm bảo trang bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị y tế và vật tư y tế cho hệ thống y tế dự phòng các cấp theo tiêu chuẩn để

đảm bảo chức năng, nhiệm vụ của hệ thống.

e) Cập nhật, bổ sung các kế hoạch, hướng dẫn chuyên môn: kế hoạch phòng, chống đại dịch; hướng dẫn giám sát và phòng chống các bệnh truyền nhiễm; hướng dẫn giám sát trọng điểm lồng ghép hội chứng cúm và COVID-19; hướng dẫn giám sát trọng điểm tay chân miệng; hướng dẫn phân vùng dịch tễ các bệnh do ký sinh trùng thường gặp; hướng dẫn giám sát dựa vào sự kiện và hướng dẫn chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm.

II. Các chỉ tiêu chính

1. Chỉ tiêu chuyên môn

- Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.

- Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt ≥ 95% quy mô cấp xã.

- 100% bệnh, dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời.

- 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định, phát hiện sớm và kịp thời xử lý các trường hợp mắc bệnh theo quy định, hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập và lây lan.

- 100% cán bộ làm công tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm.

- 100% nhân viên y tế làm việc tại các khoa khám bệnh, khoa Nội, truyền nhiễm được tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị.

2. Chỉ tiêu cụ thể đối với một số bệnh truyền nhiễm

a) Các bệnh Ebola, MERS-CoV, cúm A (H7N9): Hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh Ninh Thuận.

b) Các bệnh cúm A (H5N1), cúm A (H5N6), COVID-19, Đậu mùa khỉ, và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để bùng phát trong cộng đồng, cơ sở y tế.

c) Bệnh Sốt xuất huyết

- Không để dịch bệnh lớn xảy ra.

- Tỷ lệ mắc: ≤ 175/100.000 dân.

- Tỷ lệ chết/số mắc: < 0,09%.

- Tỷ lệ ca lâm sàng được xét nghiệm xác định type vi rút: 3%.

d) Bệnh sốt rét

- Không để dịch bệnh lớn xảy ra.

- Tỷ lệ bệnh nhân mắc: ≤ 0,026/1.000 dân số vùng sốt rét lưu hành.

- Tỷ lệ tử vong: 00.

đ) Bệnh dại: Không có trường hợp tử vong do bệnh dại.

e) Bệnh Tay chân miệng

- Tỷ lệ mắc: < 48/100.000 dân.

- Tỷ lệ tử vong: 00.

g) Bệnh tả, lỵ trực trùng: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.

h) Một số bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng:

- Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.

- Tỷ lệ tiêm vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đạt ≥ 95% quy mô xã, phường.

- Tỷ lệ mắc bệnh sởi, rubella: < 5/100.000 dân, không có trường hợp tử vong do sởi, rubellla.

- Tỷ lệ mắc bệnh ho gà: < 1/100.000 dân, Bệnh bạch hầu: ≤ 0,02/100.000 dân, Bệnh viêm não Nhật Bản B: 0,64/100.000 dân, không có trường hợp tử vong do bệnh ho gà, Bệnh bạch hầu, Bệnh viêm não Nhật Bản B.

III. Nhiệm vụ, giải pháp thực hiện

1. Tổ chức, chỉ đạo điều hành

- Chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về y tế dự phòng, y tế cơ sở theo chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó khẩn trương triển khai Chỉ thị 25-CT/TW ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới; Nghị quyết 99/2023/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 18/12/2023 của Chính phủ về Kế hoạch triển khai thi hành Nghị quyết số 99/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội.

- Chỉ đạo tập trung công tác hoàn thiện thể chế, xây dựng cơ chế, chính sách liên quan đến y tế cơ sở, y tế dự phòng, tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh và các quy định, hướng dẫn về cơ chế tài chính, công tác mua sắm, đấu thầu thuốc, vắc xin, thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch. Nghiên cứu, đề xuất, thiết lập cơ chế, tổ chức phòng, chống đại dịch tại các tuyến phù hợp theo quy định hiện hành, đảm bảo việc huy động, quản lý, điều phối, sử dụng tối đa nguồn lực trong phòng, chống đại dịch.

- Chỉ đạo tổ chức triển khai sớm, kịp thời, hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024; chỉ đạo thường xuyên, kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên cơ sở theo dõi chặt chẽ, bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới với quan điểm phòng bệnh từ xa, từ sớm, ngay từ cơ sở; chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trong mùa lễ hội đầu năm và tại các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội; phòng, chống dịch trong và sau thiên tai, bão lụt và các chương trình cộng đồng chung tay phòng, chống dịch.

- Tăng cường phối hợp giữa ngành Y tế với các ban, ngành, địa phương để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; đẩy mạnh phối hợp giữa Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động: (1) vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, cung cấp đủ nước uống, nước sạch và thường xuyên vệ sinh môi trường tại các cơ sở giáo dục, các trường học; tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của học sinh, cán bộ, giáo viên về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; (2) phòng, chống dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm, giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch ở động vật để xử lý triệt để ổ dịch và phòng, chống dịch bệnh lây từ động vật, thực phẩm sang người.

2. Chuyên môn, kỹ thuật

2.1. Công tác dự phòng

2.1.1. Công tác giám sát, kiểm soát dịch

- Theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh; thường xuyên phân tích, đánh giá, dự báo tình hình dịch; chuẩn bị sẵn sàng các phương án bảo đảm công tác y tế với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.

- Rà soát, cập nhật, xây dựng, sửa đổi và bổ sung các hướng dẫn chuyên môn về giám sát, phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Chủ động công tác giám sát, triển khai hiệu quả giám sát thường xuyên, giám sát dựa vào sự kiện để phát hiện sớm các ca bệnh trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế, thực hiện mục tiêu ngăn chặn nguồn lây xâm nhập từ bên ngoài và khoanh vùng, dập dịch từ bên trong để xử lý kịp thời, kiểm soát sự lây lan, hạn chế trường hợp bệnh nặng, tử vong. Lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur Nha Trang giải trình tự gen để phát hiện sớm các tác nhân gây các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi, nhất là các tác nhân lây truyền qua đường hô hấp.

- Thực hiện sớm, kịp thời các hoạt động đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày 17/7/2019 của Bộ Y tế về hướng dẫn giám sát và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm (sau đây gọi là Thông tư 17/2019/TT-BYT) và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đảm bảo chất lượng chế độ báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT.

- Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động phòng, chống COVID-19 thuộc nhóm B theo Kế hoạch Kiểm soát, quản lý bền vững đối với dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023 - 2025 ban hành kèm theo Quyết định số 3984/QĐ-BYT ngày 29/10/2023 của Bộ Y tế và các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật trong giám sát, dự phòng, chẩn đoán và chăm sóc, điều trị COVID-19. Hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh COVID-19 ban hành kèm theo Quyết định số 3985/QĐ-BYT ngày 29/10/2023; Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban hành kèm theo Quyết định số 2609/QĐ-BYT ngày 20/6/2023; Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 ban hành kèm theo Quyết định số 2671/QĐ-BYT ngày 26/6/2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế; Hướng dẫn phục hồi chức năng và tự chăm sóc đối với một số bệnh sau mắc COVID-19 ban hành kèm theo Quyết định số 1242/QĐ-BYT ngày 18/5/2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

2.1.2. Công tác kiểm dịch y tế

Tổ chức triển khai hiệu quả Nghị định số 89/2018/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới.

2.1.3. Công tác tiêm chủng và an toàn sinh học

- Thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng, thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, đặc biệt tại các xã, phường vùng sâu, vùng xa, vùng đi lại khó khăn, vùng có dân tộc thiểu số sinh sống, các trung tâm bảo trợ xã hội, các cơ sở chăm sóc tập trung tự nguyện đảm bảo tỷ lệ tiêm các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng đạt ít nhất 95% quy mô xã, phường trên phạm vi toàn tỉnh.

- Tăng cường chất lượng công tác quản lý thông tin tiêm chủng; theo dõi, giám sát, tổng hợp, thực hiện việc chia sẻ thông tin, phân tích các trường hợp tai biến nặng sau tiêm. Thực hiện việc báo cáo, chia sẻ thông tin về các trường hợp tai biến nặng sau tiêm theo đúng quy định của hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin của Việt Nam (NRA).

- Thường xuyên cập nhật các hướng dẫn chuyên môn về tiêm chủng theo khuyến cáo của WHO và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế về đảm bảo an toàn tiêm chủng, tăng cường kiểm tra giám sát, nâng cao tỷ lệ tiêm chủng; đảm bảo an toàn sinh học tại phòng xét nghiệm.

2.2. Công tác điều trị

- Rà soát, cập nhật, xây dựng, sửa đổi và bổ sung các hướng dẫn chuyên môn về chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm.

- Tổ chức thực hiện hiệu quả việc phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh mạn tính, người già và trẻ em, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám, chữa bệnh.

- Tăng cường năng lực cho cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến, tổ chức phân tuyến điều trị, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Tổ chức các đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ tuyến dưới. Tăng cường năng lực hồi sức tích cực cho các tuyến đáp ứng yêu cầu điều trị; tổ chức đào tạo, tập huấn về các phác đồ điều trị, hồi sức cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân, phòng chống lây nhiễm.

2.3. Công tác hậu cần

- Thường xuyên rà soát để đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm;

- Đảm bảo dự trữ địa phương cho công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định.

- Rà soát, kiện toàn lực lượng phòng, chống dịch đảm bảo đủ nhân lực và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

2.4. Công tác truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin

- Chủ động cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm và các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống truyền thông cơ sở và các kênh truyền thông phù hợp như thông điệp, infographic, video, audio... trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội, internet...

- Tăng cường truyền thông phòng bệnh để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng; khuyến khích thực hiện 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn) tại các địa điểm tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh...

- Tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông đặc thù với từng dịch bệnh truyền nhiễm; tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo mùa, các kỳ lễ hội, các sự kiện lớn của quốc gia; các chiến dịch truyền thông tuyên truyền phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân và các chiến dịch truyền thông hưởng ứng các ngày phòng, chống dịch bệnh.

- Đề xuất các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; nâng cao chất lượng thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT; quản lý thông tin tiêm chủng; cải thiện và tăng cường sử dụng kho dữ liệu bệnh truyền nhiễm.

IV. Kinh phí

- Sử dụng từ dự toán chi ngân sách nhà nước đã được giao đầu năm 2024 và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo quy định.

- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, đảm bảo kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn phụ trách.

V. Tổ chức thực hiện

1. Sở Y tế

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; Phối hợp Sở Tài chính đề xuất cấp, bổ sung ngân sách từ địa phương và huy động nguồn kinh phí tài trợ để đảm bảo cho các hoạt động phòng, chống các bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo các đơn vị y tế thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch để kịp thời phát hiện sớm, xử lý triệt để không để dịch bùng phát, lây lan rộng và kéo dài tại cộng đồng. Các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm việc phân luồng, không để lây nhiễm chéo trong cơ sở khám chữa bệnh; thực hiện tốt việc thu dung, điều trị, hạn chế tối đa các trường hợp nặng, tử vong.

- Củng cố, kiện toàn và tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động của các lực lượng phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Chỉ đạo các đơn vị y tế đảm bảo thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với các ban, ngành, đoàn thể chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

- Kiểm tra, đánh giá hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh của các đơn vị tại địa phương.

- Chủ trì, xây dựng kế hoạch cụ thể và cân đối dự toán kinh phí đã được ngân sách nhà nước cấp năm 2024 cho ngành Y tế để thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo quy định.

- Chủ trì rà soát, thống kê về trang thiết bị y tế để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh. Trường hợp cần thiết, đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ địa phương thuốc điều trị và vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch theo Kế hoạch. Đặc biệt, trong những trường hợp khẩn cấp, bệnh dịch xảy ra với mức độ nghiêm trọng, trên diện rộng, Sở Y tế có trách nhiệm tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các Bộ, ngành Trung ương liên quan cấp bổ sung kinh phí để đáp ứng kịp thời cho các biện pháp ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại.

- Thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật về công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng (thông tin báo cáo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm, giám sát phòng chống dịch, công bố dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng dịch vụ ...).

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc giám sát chặt chẽ, báo cáo tình hình dịch bệnh của gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra việc vận chuyển gia súc, gia cầm tại các chốt kiểm dịch; thực hiện tiêu độc, khử trùng đối với các cơ sở hoạt động liên quan đến thú y, các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật.

- Kịp thời thông báo cho ngành Y tế về các ổ dịch bùng phát hoặc tái phát, để cùng phối hợp triển khai các biện pháp phòng lây nhiễm vi rút cúm từ gia cầm và các bệnh truyền nhiễm từ động vật có nguy cơ lây sang người.

- Phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy mạnh việc thực hiện chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường, nhằm góp phần tích cực nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là những đơn vị thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh; cung cấp đủ nước uống, nước sạch tại các cơ sở giáo dục, các trường học.

- Thực hiện tốt công tác y tế trường học, truyền thông giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; chỉ đạo tổ chức bữa ăn cho học sinh bán trú bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Cung cấp kịp thời thông tin về trường hợp dịch bệnh trong trường học cho ngành Y tế để phối hợp xử lý.

4. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh; phản ánh công tác phòng, chống của các địa phương, các ngành chức năng và hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

- Tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, đa dạng hóa các loại hình truyền thông nhằm truyền tải thông tin đến với người dân.

5. Sở Công Thương

Phối hợp với Cục Quản lý thị trường và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm soát và xử lý việc lưu hành các động vật không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhằm chủ động ngăn ngừa các dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.

6. Cục Quản lý thị trường

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý việc lưu hành các động vật không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhằm chủ động ngăn ngừa các dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.

7. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Y tế phân bổ ngân sách đầu tư, các nguồn vốn khác của tỉnh đảm bảo đáp ứng đủ cho công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm của tỉnh.

8. Sở Tài chính

Phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan sử dụng dự toán chi ngân sách nhà nước đã được Ủy ban nhân dân tỉnh giao từ đầu năm 2024 để thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh trong khả năng cân đối ngân sách địa phương và đảm bảo theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.

9. Sở Tài nguyên và Môi trường

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương có liên quan tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến việc gây ô nhiễm môi trường; phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc kiểm soát, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và mất vệ sinh tại các khu vực dân cư nông thôn.

10. Sở Giao thông vận tải

- Chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, các đơn vị trong ngành phối hợp tốt với các cơ quan liên quan trong công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh khi có dịch bệnh xảy ra; chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải, các bến xe trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm do Bộ Y tế quy định.

- Tham mưu UBND tỉnh phương án huy động các phương tiện vận tải công cộng, phương tiện vận tải hành khách đáp ứng khi có tình huống cần di chuyển người dân đến khu vực cách ly theo đề nghị của Sở Y tế.

11. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh

Chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh và lập dự toán kinh phí chi cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh từ nguồn kinh phí của đơn vị. Hỗ trợ Sở Y tế khi có tình huống dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh.

12. UBND các huyện, thành phố

- Chủ động xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và đảm bảo kinh phí chi cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm từ nguồn kinh phí của địa phương.

- Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trực tiếp theo dõi và chỉ đạo các hoạt động phòng, chống dịch theo địa bàn được phân công.

- Thường xuyên kiểm tra công tác xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh của các ngành, đặc biệt tại những nơi mật độ dân cư cao, nguy cơ ô nhiễm lớn; huy động lực lượng của các phòng, ban, các tổ chức đoàn thể tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an ninh trật tự khi có dịch xảy ra trên địa bàn.

- Chỉ đạo các đơn vị y tế, nông nghiệp, giáo dục tích cực phối hợp với các phòng, ban, tổ chức đoàn thể tại địa phương tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh và tập trung xử lý triệt để ngay từ trường hợp mắc bệnh đầu tiên, khống chế không để phát thành dịch và lây lan ra diện rộng; tăng cường tuyên truyền để nhân dân biết cách tự phòng bệnh, chủ động đến khám tại các cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng.

- Vận động Nhân dân tham gia thực hiện các chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh phòng bệnh, an toàn thực phẩm, các chương trình mục tiêu quốc gia y tế để tăng hiệu quả phòng bệnh, bảo vệ, nâng cao sức khỏe Nhân dân tại địa phương.

13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh

- Phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức triển khai các hoạt động trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho thành viên, hội viên các cấp về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng.

Đề nghị các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Y tế).

Giao Sở Y tế theo dõi, thường xuyên báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về diễn biến tình hình./.