UBND tỉnh ban hành Kế hoạch “Tuyên truyền, phổ biến nội dung cơ bản của Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị và pháp luật Việt Nam về các quyền dân sự, chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân” năm 2024

Ngày 18/3/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 1169/KH-UBND tuyên truyền, phổ biến nội dung cơ bản của Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị và pháp luật Việt Nam về các quyền dân sự, chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân” năm 2024, như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

a) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Quyết định số: 1252/QĐ-TTg ngày 26/9/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tăng cường thực thi hiệu quả Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị và các khuyến nghị của Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc; 3028/QĐ-BTP ngày 04/12/2019 của Bộ trưởng Bộ

Tư pháp ban hành Kế hoạch của Bộ Tư pháp trong việc tăng cường thực thi hiệu quả Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị và các khuyến nghị của Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc; phổ biến sâu rộng nội dung cơ bản của Công ước ICCPR; pháp luật Việt Nam về các quyền dân sự, chính trị và thành tựu Việt Nam đạt được tại Báo cáo quốc gia lần thứ IV thực thi Công ước ICCPR, các khuyến nghị của Ủy ban Nhân quyền.

b) Gắn với các nhiệm vụ chính trị, pháp lý của đất nước năm 2024; kịp thời phổ biến các văn bản, chính sách mới ban hành năm 2023 và 2024, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trong thực hiện các quyền dân sự, chính trị.

2. Yêu cầu

a) Các hoạt động thực hiện theo Kế hoạch phải phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước; bám sát mục tiêu, nhiệm vụ về tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quyền dân sự, chính trị được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1252/QĐ-TTg. Xác định rõ nội dung các công việc, trách nhiệm thực hiện và thời gian hoàn thành.

b) Kết hợp các hoạt động thực hiện Kế hoạch với các chương trình, đề án, kế hoạch khác đang được thực hiện tại các bộ, ngành, địa phương để sử dụng tiết kiệm, phát huy tối đa các nguồn lực.

II. Nội dung trọng tâm

1. Hoạt động hướng dẫn, chỉ đạo, điều hành:

a) Ban hành Kế hoạch, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện, theo yêu cầu của cơ quan cấp trên.

b) Thời gian thực hiện: Quý I và cả năm.

2. Biên soạn, phát hành các tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) về quyền dân sự, chính trị:

a) Sử dụng bộ tài liệu nguồn của Cục phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) biên soạn (chuyên đề, hỏi đáp, tờ gấp, tiểu phẩm, tin, bài giảng điện tử…), phát hành hoặc đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử PBGDPL quốc gia hoặc Trang thông tin PBGDPL thuộc Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp.

b) Thời gian thực hiện: Quý I-III năm 2024.

3. Công tác tập huấn:

a) Phối hợp theo yêu cầu của Bộ Tư pháp, các đơn vị liên quan về tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật về các quyền dân sự, chính trị cho người có uy tín trong cộng đồng, các trưởng thôn, tổ dân phố, hòa giải viên tại cơ sở tại một số địa phương và báo cáo viên pháp luật tỉnh theo Kế hoạch của Bộ Tư pháp.

b) Thời gian thực hiện: Quý I-III năm 2024.

4. Truyền thông chính sách, tăng cường phổ biến các quy định pháp luật về quyền dân sự, chính trị trên các phương tiện thông tin đại chúng:

a) Phối hợp với cơ quan ở Trung ương truyền thông các tài liệu, tin bài, phóng sự, tọa đàm, chương trình…phổ biến pháp luật về quyền dân sự, chính trị được đăng tải trên mạng internet, phát sóng trên các báo, phương tiện phát thanh, truyền hình của địa phương.

b) Thời gian thực hiện: Cả năm 2024.

III. Tổ chức thực hiện

1. Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, cấp huyện chủ trì, phối hợp với các đơn vị, liên quan tham mưu tổ chức thực hiện Kế hoạch.

2. Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh; các cơ quan tư pháp tỉnh; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Ninh Thuận; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và tổ chức liên quan phối hợp, thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch; báo cáo kết quả thực hiện lồng ghép trong báo cáo năm về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

3. Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách đã giao cho các cơ quan, đơn vị, địa phương (các cơ quan, đơn vị, địa phương tự cân đối để thực hiện). Các cơ quan, đơn vị chủ động thực hiện lồng ghép các Kế hoạch PBGDPL trong năm để sử dụng hiệu quả kinh phí và nguồn lực thực hiện.

Quá trình thực hiện nếu phát sinh bất cập, đề nghị các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Thường trực Hội đồng PHPBGDPL tỉnh) để hướng dẫn, thực hiện./.