Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 14/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy về tình hình, kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc. Tham dự có các đồng chí: Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các ban, ngành liên quan.

Trong năm 2023, UBKT Tỉnh ủy đã thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp Tỉnh ủy triển khai các nhiệm vụ, quyền hạn về công tác KTGS và thi hành kỷ luật đảng trong Đảng bộ tỉnh theo quy định của Điều lệ Đảng; thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất, phát sinh do Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao. Cụ thể, đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành 3 cuộc kiểm tra và 6 cuộc giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng và 13 cuộc kiểm tra, 3 cuộc giám sát theo Điều 32 Điều lệ Đảng. Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 4 đảng viên (ĐV) và 5 tổ chức đảng (TCĐ). Qua kiểm tra, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy thi hành kỷ luật 3 trường hợp; UBKT Tỉnh ủy thi hành kỷ luật 1 TCĐ và 11 ĐV liên quan có vi phạm. Bên cạnh đó, UBKT Tỉnh ủy còn ban hành Kế hoạch kiểm điểm và khắc phục những khuyết điểm, vi phạm theo Thông báo kết luận số 533-TB/UBKTTW ngày 2/10/2023 của UBKT Trung ương. Tổng hợp, báo cáo kết quả khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong năm 2022 theo Kế hoạch số 177-KH/TU ngày 26/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Báo cáo kết quả thi hành Điều lệ Đảng; báo cáo công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng giữa nhiệm kỳ 2020-2025; báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 3/1/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản. Hướng dẫn UBKT các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc một số nội dung về nghiệp vụ công tác KTGS để tổ chức thực hiện hiệu quả ở cấp mình.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc.

Về nhiệm vụ năm 2024, UBKT Tỉnh ủy tập trung triển khai chương trình KTGS đã được ban hành; đồng thời chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc thực hiện kế hoạch khắc phục những khuyết điểm, vi phạm được chỉ ra tại Thông báo kết luận số 533-TB/UBKTTW của UBKT Trung ương. Phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu thực hiện việc luân chuyển cán bộ ngành Kiểm tra. Tăng cường KTGS cấp ủy, TCĐ, người đứng đầu cấp ủy về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Phối hợp với Đảng ủy Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh và các cơ quan thực thi pháp luật khác để nắm bắt các hoạt động của TCĐ, ĐV, nhất là việc thực hiện chính sách pháp luật trong quản lý đất đai, đầu tư, năng lượng, những vấn đề nổi cộm, dư luận bức xúc, quan tâm theo quy định của Đảng.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao cơ quan UBKT Tỉnh ủy và toàn ngành thời gian qua đã tham mưu tích cực và triển khai hiệu quả công tác KTGS của Đảng bộ tỉnh; các mặt công tác nhìn chung chất lượng và có nhiều tiến bộ, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần chỉ đạo của trung ương. Chỉ đạo nhiệm vụ công tác KTGS từ nay đến cuối nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBKT Tỉnh ủy tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của trung ương, Tỉnh ủy để tham mưu, tổ chức triển khai có kết quả trên các nội dung KTGS đã đề ra; tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường hơn nữa công tác KTGS của Đảng nhằm phục vụ công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 cũng như công tác giám sát TCĐ và quản lý cán bộ, ĐV của Đảng bộ tỉnh. Thực hiện công tác luân chuyển cán bộ ngành Kiểm tra của tỉnh bảo đảm phù hợp với tình hình nhiệm vụ và thực tế của ngành, địa phương. Chú trọng bồi dưỡng đạo đức, bản lĩnh chính trị, nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra của tỉnh đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao.