Hội nghị triển khai các giải pháp thu ngân sách Nhà nước năm 2024

Ngày 14/3, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị triển khai các giải pháp thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2024.

Tham dự có đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Long Biên, Lê Huyền, Trịnh Minh Hoàng; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Năm 2023, thu NSNN trên địa bàn tỉnh được 3.965 tỷ đồng, đạt 117% so với dự toán Bộ Tài chính giao; đạt 108% so với dự toán HĐND tỉnh giao. Đặc biệt, năm 2023 cũng là năm đầu tiên trong giai đoạn ổn định ngân sách 2022-2025, thu tiền sử dụng đất ngân sách cấp tỉnh được 203,8 tỷ đồng, đạt 102% và thu tiền sử dụng đất ngân sách cấp huyện 269,71 tỷ đồng, đạt 140% dự toán HĐND tỉnh giao.

Năm 2024, thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 4.000 tỷ đồng, bao gồm: Thu nội địa trên địa bàn tỉnh là 3.947 tỷ đồng, và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 53 tỷ đồng. Trong số thu nội địa, thì khoản thu do ngành Thuế quản lý thu 3.885,473 tỷ đồng và khoản thu do Sở Tài chính quản lý thu 61,527 tỷ đồng (gồm thu các khoản tài trợ, huy động đóng góp từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật 20 tỷ đồng; thu từ bán tài sản nhà nước, kể cả thu tiền sử dụng đất gắn với tài sản trên đất do đơn vị thuộc địa phương quản lý 41,527 tỷ đồng).

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị triển khai các giải pháp thu ngân sách năm 2024.

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tập trung trao đổi những cách làm mới, các cải tiến, phương pháp mang tính khả thi; đưa ra nhiều giải pháp tạo thêm nguồn thu mới và nuôi dưỡng các nguồn thu cân đối trong các năm tiếp theo. Theo đó, đối với các khoản thu do ngành Thuế quản lý, ngành Thuế sẽ chủ động, thường xuyên phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan nắm bắt, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình hoạt động của doanh nghiệp, hoạt động sản suất, kinh doanh của người nộp thuế để đánh giá, dự báo tình hình thu nộp ngân sách của người nộp thuế, đề ra các giải pháp thu cho phù hợp; tập trung hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế, ổn định sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu bền vững cho NSNN; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng để khuyến khích, thu hút đầu tư, tạo nguồn tăng thu cho NSNN.

Đối với các khoản thu do Sở Tài chính quản lý, ngay từ đầu năm 2024 Sở Tài chính đã tham mưu UBND ban hành Quyết định số 44/QĐ-UBND ngày 18/01/2024 Kế hoạch tổ chức bán đấu giá cơ sở nhà, đất dôi dư sau sắp xếp theo Nghị định số 167/2017/NĐ-CP và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Về phía Chi cục Hải quan, sẽ tập trung kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có nhập khẩu máy móc, thiết bị để thực hiện dự án đầu tư tại tỉnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp làm thủ tục hải quan và nộp thuế tại tỉnh; đồng thời, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan lập danh mục các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có nhu cầu nhập khẩu thiết bị máy móc, hỗ trợ và tạo điều kiện giải quyết các thủ tục, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách.

Về phía UBND các huyện, thành phố, sẽ phối hợp chặt chẽ ngành Thuế để hoàn thành tốt dự toán thu NSNN trên địa bàn của HĐND tỉnh giao; tập trung đẩy mạnh công tác chống thất thu ngân sách, rà soát các khoản nợ đọng thuế để thu kịp thời vào NSNN theo quy định; tiếp tục tháo gỡ khó khăn để hoàn thành các dự án năng lượng tái tạo mới, tạo ra năng lực sản xuất mới, tạo nguồn thu mới cho NSNN. Đồng thời, tập trung rà soát kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất, thu hút các nhà đầu tư vào thực hiện các khu dân cư, đô thị được tỉnh phân cấp (đối với cấp huyện dưới 10ha, đối với thành phố Phan Rang- Tháp Chàm dưới 20ha); thực hiện việc chỉnh trang, tạo điều kiện cho dân chuyển mục đích sử dụng đất; rà soát các khu đất xen kẹt để đấu giá thu hồi về ngân sách nhà nước; đẩy mạnh việc xác định giá đất cụ thể, tập trung tháo gỡ khó khăn trong vướng mắc các dự án đang triển khai trên địa bàn, để sớm đưa vào hoạt động…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, năm 2024 là năm “Tăng tốc”, có ý nghĩa rất quan trọng để thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025 trong bối cảnh được dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức; do đó, để góp phần hoàn thành thắng lợi, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 đề ra, đồng chí đề nghị Cục Thuế, Chi cục Hải quan Ninh Thuận, các Sở, UBND các huyện, thành phố quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với phương châm hành động đoàn kết kỷ cương, linh hoạt sáng tạo, tăng tốc hiệu quả; tăng cường quản lý thu, phấn đấu hoàn thành dự toán thu được giao ở mức cao nhất đảm bảo nguồn lực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy vai trò nêu gương, tinh thần trách nhiệm người đứng đầu gắn với kỷ cương, trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; các cơ quan tiếp tục tham mưu giải quyết các khó khăn, vướng mắc, ban hành các chính sách tháo gỡ khó khăn, khơi thông nguồn lực để phát triển doanh nghiệp; khẩn trương tham mưu kế hoạch cụ thể và hành động ngay từ những tháng đầu năm, hoàn thành các công việc sớm và kịp Kế hoạch đã đề ra. UBND tỉnh sẽ tiếp thu, hoàn thiện và có giải pháp tối ưu trong chỉ đạo, điều hành công tác thu NSNN đạt hiệu quả tốt nhất, góp phần thắng lợi toàn diện những mục tiêu, nhiệm vụ mà Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh giao trong năm 2024.