Nhân dân đón tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, an toàn, phấn khởi

Thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW của Ban Bí thư và chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chủ động, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức các hoạt động tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cơ bản đáp ứng yêu cầu của Ban Bí thư và chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; tập trung tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa, văn nghệ, ẩm thực, thể thao với nhiều nét mới, khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh góp phần quảng bá, giới thiệu thu hút khách du lịch đến với tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị, kế hoạch để chỉ đạo các cấp ủy đảng, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh tổ chức tốt các hoạt động vui xuân, đón tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với tinh thần chủ động, chu đáo, trách nhiệm cao nhất và đảm bảo thực sự vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm gắn với các hoạt động kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024). Tập trung thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội, nhất là đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, công nhân, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, đồng bào các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... kịp thời, đúng đối tượng, đảm bảo mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón Tết. Các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “tương thân, tương ái”, hỗ trợ để mọi người đều được hưởng không khí đầm ấm của Tết cổ truyền dân tộc.

Người dân và du khách xem màn bắn pháo hoa đêm giao thừa tại Quảng trường 16 Tháng 4 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: V.M

Tỉnh tổ chức 8 đoàn cán bộ lãnh đạo đi thăm, chúc Tết, tặng quà các đơn vị, doanh nghiệp (DN) và gia đình chính sách trong tỉnh; MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập 7 đoàn thăm tặng quà các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Chỉ đạo các địa phương, đơn vị chăm lo, tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, công nhân lao động mất việc làm. Toàn tỉnh đã trao quà của Đảng, Nhà nước, của tỉnh với 48.840 suất quà, trị giá hơn 14,07 tỷ đồng; MTTQ các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, DN, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã vận động ủng hộ, kịp thời phân bổ 96.526 suất quà/31,75 tỷ đồng, tăng 25.617 suất/9,014 tỷ đồng so với năm 2023; bàn giao 111 căn nhà theo đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, đảm bảo chất lượng; đến ngày 6/2/2024 đã cấp 982.050 tấn gạo được Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ cho 16.669 hộ/65.470 nhân khẩu thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn và các đối tượng bảo trợ đảm bảo kịp thời, công khai, đúng đối tượng, bảo đảm chất lượng theo quy định...

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và các hoạt động vui xuân, đón tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 được tổ chức đa dạng, phong phú, diễn ra khắp các khu dân cư, các địa phương trong toàn tỉnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân trong dịp Tết. Tổ chức Vườn hoa xuân Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Ninh Thuận xuân đoàn kết - phát triển”; Hội Báo xuân Giáp Thìn 2024; Bảo tàng tỉnh trưng bày hiện vật, hình ảnh về sắc xuân trên quê hương Ninh Thuận, hình ảnh các đồng chí lãnh đạo trung ương về thăm và làm việc tại tỉnh, các thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội năm 2023, hình ảnh về Đảng, về Bác Hồ; chương trình biểu diễn nghệ thuật và bắn pháo hoa đón giao thừa xuân Giáp Thìn. Vườn hoa xuân và công tác trang trí đường phố sinh động, tạo không khí vui tươi, phấn khởi đón chào năm mới và phục vụ nhu cầu vui Tết trong các tầng lớp nhân dân. Các DN kinh doanh về du lịch chủ động tổ chức tốt nhiều loại hình dịch vụ, đáp ứng nhu cầu vui chơi lành mạnh, an toàn, cho du khách đến tham quan, vui xuân và nghỉ dưỡng. Hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc từ ngày 29 Tết đến ngày mùng 4 Tết tổng số du khách tới tỉnh ước đạt 90.000 lượt, tăng 17,6% so cùng kỳ; trong đó khách quốc tế ước đạt 9.500 lượt, tăng 11,8% so cùng kỳ; thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt khoảng 88 tỷ đồng.

Tỉnh đã chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chức năng tăng cường theo dõi tình hình cung- cầu lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu trong dịp Tết; triển khai các giải pháp điều phối kịp thời nhằm bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt, nhất là vùng sâu, vùng xa đáp ứng nhu cầu của nhân dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng và đột biến giá cả. Để chủ động công tác bình ổn giá cả, ổn định thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết, các DN thương mại lớn trên địa bàn tỉnh dự trữ hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết. Có 5 DN tham gia chương trình bình ổn, tổng giá trị dự trữ hàng hóa gần 150 tỷ đồng. Tổ chức 38 chuyến bán hàng lưu động/27xã/6 huyện đưa hàng hóa về vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và tổ chức 11 điểm bán hàng cố định phục vụ người dân. Sức mua thị trường trong những ngày giáp Tết tăng mạnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh tháng 1/2024 đạt 3.533,3 tỷ đồng, tăng 11,10% so với cùng kỳ năm 2023. Giá cả thị trường hàng hóa thiết yếu tương đối ổn định, không có hiện tượng găm hàng, sốt giá, tăng giá đột biến.

Học sinh Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Ninh Thuận trải nghiệm các gian hàng Tết xưa. Ảnh: Tiến Mạnh

Tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Công tác phòng, chống tham nhũng đã được quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ. Việc tổ chức tổng kết thực hiện nhiệm vụ cuối năm và đón tết Nguyên đán Giáp Thìn của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh được tổ chức thiết thực và tiết kiệm, đảm bảo đúng quy định, không có hiện tượng phô trương, lãng phí hoặc gây dư luận không tốt trong nhân dân. Công tác an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được triển khai kịp thời, hiệu quả. Công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh được thực hiện nghiêm túc; vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo. Tình hình an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông cơ bản ổn định, đảm bảo cho các hoạt động vui xuân, đón Tết của nhân dân trong tỉnh được an toàn.

Phát huy các kết quả đạt được, trong thời gian đến, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền triển khai thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 để cụ thể hóa thành kế hoạch thực hiện đảm bảo đồng bộ, đúng định hướng, hiệu quả, thiết thực. Chỉ đạo các hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, quản lý và bảo vệ rừng; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để phục vụ tốt cho sản xuất, tổ chức thăm hỏi, động viên các DN, cơ sở sản xuất sau Tết. Thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân; làm tốt công tác vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn thực phẩm. Quan tâm chất lượng giáo dục và công tác duy trì sĩ số học sinh sau nghỉ Tết. Tổ chức phát động Tết trồng cây nhớ ơn Bác Hồ năm 2024. Tiếp tục triển khai làm tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tệ nạn xã hội, nhất là đảm bảo an toàn giao thông gắn với việc đảm bảo phương tiện đi lại của nhân dân sau Tết, phòng, chống cháy nổ, tệ nạn xã hội. Tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2024. Tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh lề lối làm việc, thanh tra công vụ, kiểm tra giờ giấc, hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, người lao động các cơ quan nhà nước.