Nhiều dự án mang tính thực tiễn cao tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) học sinh (HS) trung học cấp tỉnh, năm học 2023-2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức trong 2 ngày 16 và 17/1/2024 thu hút 91 dự án của HS các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh tham gia, trong đó có nhiều dự án được đánh giá mang tính thực tiễn cao.

Nhằm tối ưu hóa sản phẩm, giảm giá thành, nâng cao hiệu suất làm nóng và ứng dụng trong công nghiệp, nhóm HS Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn là Trần Nguyễn Quang Trực và Nguyễn Châu Đức Hạnh, lớp 12 Hóa đã có ý tưởng và triển khai thực hiện dự án “Sử dụng hai máng cung tròn phản xạ để cải tiến máy nước nóng năng lượng mặt trời”. Giải pháp của các em là sử dụng máng cung tròn để phản xạ, nâng cao độ chiếu xạ vào ống thủy tinh trong mọi thời điểm trong ngày để cải tiến máy nước nóng năng lượng mặt trời đã có trên thị trường thành “phiên bản nâng cấp” mang tên máy nước nóng năng lượng phản xạ với tiêu chí “rẻ hơn, tiện lợi hơn”. Dự án này đã xuất sắc giành giải Nhất tại cuộc thi năm nay.

Học sinh tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2023-2024
thuyết trình dự án với Ban giám khảo.

Cùng với dự án nói trên, cuộc thi năm nay còn có nhiều dự án khác mang tính thực tiễn cao trong đời sống, sản xuất, chăm sóc sức khỏe như: “Nghiên cứu hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường bằng bột, trà và cao bào chế từ lá xoài non trên địa bàn huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận”; “Thiết kế chế tạo mô hình phân loại táo tự động”; “Máy hỗ trợ đeo bao tay và sát trùng”; “Chế phẩm sinh học PNSB xử lý môi trường nước”, “Robot vệ sinh pin mặt trời quy mô công nghiệp”; “Máy tập phục hồi cho chi dưới”; “Đèn báo hiệu phương tiện giao thông ở góc cua phạm vi đường đèo”; “Hệ thống chiếu sáng hướng dẫn thoát hiểm bằng đèn laser”; “Xe cào lúa đa năng”; “Máy phun thuốc tự động”, “Máy sấy rong biển”...

Ưu điểm của cuộc thi năm nay là sự tiến bộ của các dự án thuộc nhóm: Khoa học vật liệu, kỹ thuật điện, cơ khí và năng lượng vật lý, thiên văn học, năng lượng và nhóm: Hóa sinh, hóa học, công nghệ sinh học, y sinh và sức khỏe, khoa học thực vật, kỹ thuật môi trường và vi sinh. Điển hình có thể kể đến dự án “Nghiên cứu hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường bằng bột, trà và cao bào chế từ lá xoài non trên địa bàn huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận” thuộc lĩnh vực công nghệ sinh học được Ban giám khảo đánh giá cao và trao tặng giải Nhất. Cuộc thi năm nay cũng ghi nhận nhiều HS lớp 10 tham gia và thể hiện rất tốt phần thi của mình.

Cuộc thi KHKT HS trung học cấp tỉnh năm học 2023-2024 thu hút 91 dự án thuộc 28 đơn vị tham gia dự thi; trong đó, có 34 dự án cấp THCS và 57 dự án cấp THPT. Các sản phẩm tham gia dự thi được phân chia theo cấp học và từng nhóm các lĩnh vực: Khoa học vật liệu, kỹ thuật điện, cơ khí và năng lượng vật lý, thiên văn học, năng lượng; rô bốt, máy thông minh và phần mềm hệ thống khoa học máy tính; hóa sinh, hóa học, công nghệ sinh học, y sinh và sức khỏe, khoa học thực vật, kỹ thuật môi trường và vi sinh; khoa học xã hội và hành vi. Kết quả, Ban tổ chức đã chọn ra 67 dự án để trao giải; trong đó, có 2 giải nhất, 9 giải nhì, 23 giải ba và 33 giải tư. Hai dự án đoạt giải nhất (cấp THPT) được Sở GD&ĐT chọn tham gia Cuộc thi KHKT cấp quốc gia HS trung học năm học 2023-2024 dự kiến được tổ chức trong tháng 3/2024, tại tỉnh Bắc Giang.

Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Cuộc thi KHKT HS trung học được tổ chức hằng năm nhằm mục đích khuyến khích HS trung học nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm, sáng tạo theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của HS; triển khai giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông; khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở nghiên cứu, các tổ chức và cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu KHKT của HS trung học; đồng thời, góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất HS, thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học. Cuộc thi năm nay được tổ chức chu đáo; các dự án tham gia nhiều hơn, chất lượng sản phẩm tốt hơn những năm học trước. Nhiều dự án được nghiên cứu sâu, khai thác được tính đặc thù của địa phương, kết hợp được nhiều lĩnh vực KHKT và kiến thức từ các môn học. Có nhiều lĩnh vực, đề tài mang tính thực tiễn cao; nhiều dự án trình bày khoa học, có cơ sở nghiên cứu thực tiễn và lý thuyết. Sau cuộc thi cấp tỉnh, Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các trường có dự án được chọn dự thi cấp quốc gia và Trường Đại học Nha Trang tiếp tục bồi dưỡng, hoàn thiện các dự án giúp HS đạt kết quả tốt nhất ở cuộc thi cấp quốc gia.