Các nhà vườn tất bật chăm sóc mai Tết

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, thời điểm này các nhà vườn trồng mai trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương tạo dáng, tỉa cành, xuống lá cho mai vàng để chuẩn bị phục vụ thị trường Tết.

Nhà vườn ở phường Đô Vinh (Tp.Phan Rang - Tháp Chàm) chăm sóc mai kiểng phục vụ thị trường tết Nguyên đán. Ảnh: Tiến Mạnh

Những ngày này, chúng tôi có dịp về thăm vườn mai kiểng của gia đình ông Nguyễn Hải Âu, khu phố 1, phường Bảo An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Để phục vụ thị trường Tết, ông Âu đã chuẩn bị gần 1.000 cây mai lớn nhỏ khác nhau trồng trong chậu và trồng ngoài đất. Là một trong những nhà vườn có kinh nghiệm lâu năm trồng, chăm sóc mai cảnh bán trong dịp Tết, ông nắm chắc cách chăm sóc cho cây mai khoe sắc, ra hoa nhiều, đẹp, lâu tàn. Ông Nguyễn Hải Âu cho biết: Việc trồng và chăm sóc mai mất rất nhiều thời gian, công sức và chi phí nên người trồng mai phải có đam mê. Bên cạnh đó, người trồng mai cũng cần phải khéo léo và sáng tạo để tạo hình, uốn cho cây bình thường trở nên có giá trị. Để có những chậu mai đẹp, nhà vườn chúng tôi phải luôn theo sát từng “tín hiệu” của cây mai. Bởi muốn mai nở đúng vào dịp Tết thì các công đoạn cắt cành, tỉa lá, chế độ nước, bón phân… phải kỹ lưỡng, cũng như sự thay đổi của thời tiết. Nên thời điểm khoảng đầu tháng 12 âm lịch là nhà vườn phải thường xuyên theo dõi thời tiết để điều chỉnh ngày lặt lá sớm hay muộn. Đối với những cây có nụ nhỏ, nụ ra không đồng đều thì đầu tháng Chạp là lặt bớt lá để cây tập trung dinh dưỡng nuôi nụ để hoa nở đều vào dịp Tết, tránh trường hợp hoa nở sớm, nở muộn. Thông thường, thời điểm lặt lá mai đồng loạt bắt đầu từ ngày 10-16 tháng Chạp âm lịch tùy theo loại mai và tùy vào từng cây có nụ to hay nụ nhỏ mà lặt lá trước hoặc sau, nhưng cũng dao động trong khoảng thời gian nay.

Còn tại vườn mai của anh Diệp Tư Quốc, khu phố 12, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) trong những ngày này cũng có rất đông lao động đang tất bật chăm sóc cho cây mai nở đúng dịp Tết. Anh Quốc cho biết: Tâm lý người chơi mai bao giờ cũng thích những cây có nụ to, nụ nhiều, màu vàng rực rỡ và đặc biệt phải nở đúng giao thừa. Nhưng mai là loại cây khó trồng, rất “nhạy cảm” với thời tiết, nên đòi hỏi người trồng phải am hiểu kỹ thuật chăm sóc, xử lý kịp thời thì mai mới nở bông đúng dịp Tết. Vào thời điểm cận Tết, hầu hết nhà vườn phải “ăn ngủ với cây mai” để chăm sóc. Năm nay, tuy là năm nhuần nhưng thời tiết những tháng cuối năm thuận lợi nên mai ra hoa nhiều, đều đẹp hơn so với năm ngoài. Hiện tại, vườn mai khoảng 200 gốc mai với nhiều lứa tuổi khác nhau đều phát triển tốt, hy vọng cho ra hoa đúng thời điểm Tết.

Ông Nguyễn Hải Âu ở khu phố 1, phường Bảo An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chăm sóc mai kiểng phục vụ thị trường tết.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại các nhà vườn, trong những ngày này có rất đông khách đến xem mai để chọn cho gia đình một chậu mai ưng ý. Anh Lê Văn Long, khu phố 7, phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết: Hiện tại, mai trong vườn nhà tôi có gần 400 gốc mai nhiều lứa tuổi khác nhau, trong đó số lượng mai từ 5 năm tuổi trở lên có giá bán cao hơn. Thời gian này khách đã đến xem mai, lựa chọn để mua hoặc thuê mai và cứ tầm khoảng 20-25 tháng Chạp âm lịch trở lên đến chở về. Bên cạnh việc chọn mua cây mai ưng ý thì khách hàng có thể thuê những chậu mai về trang trí Tết. Việc thuê chậu mai giúp cho khách hàng đỡ tốn chi phí chăm sóc sau Tết và rất tiện lợi cho khách không có thời gian chăm sóc mai nhưng vẫn có những chậu mai đẹp để về trang trí vào dịp Tết. Cùng quan điểm, ông Nguyễn Hải Âu cho biết thêm: Theo dự báo tết Nguyên đán năm nay nguồn cung mai sẽ dồi dào, do các địa phương trồng mai trong và ngoài tỉnh trồng với số lượng lớn. Vì vậy, giá mai năm nay không tăng so với mọi năm, giá bán vẫn dao động từ 1,5–5 triệu đồng đối với cây từ 3-5 năm tuổi, còn mai có tuổi cao thì khoảng 6-10 triệu đồng, đối với những cây mai nhiều tuổi thì giá bán càng cao, vì cây to, tán rộng, mỗi cây có giá trị đến vài chục triệu đồng; giá mai cho thuê cũng dao động từ 1-10 triệu đồng tùy vào cây to, tán rộng.